10 kỷ lục của siêu máy tính mạnh thế giới Blue Gene

Ra mắt vào năm 2004, siêu máy tính Blue Gene được đánh giá là một trong thành tựu ấn tượng nhất trong lịch sử của tập đoàn IBM cũng như trong lĩnh vực công nghệ thế giới.
10 kỷ lục của siêu máy tính mạnh thế giới Blue Gene

10 kỷ lục của siêu máy tính mạnh thế giới Blue Gene - anh 1

IBM kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2011 và siêu máy tính Blue Gene được bình chọn là một trong 100 thành tựu ấn tướng nhất của tập đoàn này.

10 kỷ lục của siêu máy tính mạnh thế giới Blue Gene - anh 2

Blue Gene/Q là phiên bản mới nhất và mạnh nhất của siêu máy tính Blue Gene. Phiên bản mới nhất là sản phẩm hợp tác giữa Phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ Argonne, IBM và phòng thí nghiệm Lawrence Livermore với tổng chí phí đầu tư 100 triệu USD.

10 kỷ lục của siêu máy tính mạnh thế giới Blue Gene - anh 3

Mira siêu máy tính được IBM phát triển vào năm 2011 dựa trên Blue Gene có thể tốc độ 10 petaflop. Siêu máy tính này được sử dụng trong thiết kế pin cho ô tô điện, nghiên cứu biến đổi khí hậu, vũ trụ...

10 kỷ lục của siêu máy tính mạnh thế giới Blue Gene - anh 4

Được phát triển dự trên hệ thống Blue Gene/Q, siêu máy tính Sequoia với tốc độ 20 petaflop giúp các nhà khí tượng học có thể dự báo thời tiết xác trong phạm vi 100 m. Nó cũng có thể dự đoán được đường đi của lốc xoáy qua khu dân cư.

10 kỷ lục của siêu máy tính mạnh thế giới Blue Gene - anh 5

Siêu máy tính Blue Gene/Q được xếp vị trí thứ nhất trong danh sách những siêu máy tính hiệu quả nhất thế giới Green500.

10 kỷ lục của siêu máy tính mạnh thế giới Blue Gene - anh 6

Trường Đại học Columbia và Edinburgh tham gia thiết kế bộ vi xử lý cho máy tính Blue Gene/Q. Cả hai trường đại học này đều dự định sử dụng hệ thống này để cải thiện động lực học lượng tử trong nghiên cứu vật lý nguyên tử.

10 kỷ lục của siêu máy tính mạnh thế giới Blue Gene - anh 7

Blue Gene/L là phiên bản đầu tiên của siêu máy tính Blue Gene được giới thiệu vào tháng 9/2004. Nó trở thành siêu máy tính hiệu quả nhất và nhỏ nhất thế giới vào thời điểm đó.

10 kỷ lục của siêu máy tính mạnh thế giới Blue Gene - anh 8

Được ra mắt vào năm 2007, phiên bản thứ hai Blue Gene/P tăng khả năng xử lý gấp 3 lần so với phiên bản đầu tiên và trở thành siêu máy tính hiệu quả nhất và nhỏ nhất thế giới vào thời điểm đó.

10 kỷ lục của siêu máy tính mạnh thế giới Blue Gene - anh 9

Hệ thống máy tính Blue Gene giúp giải mã gen của con người, nghiên cứu các liệu pháp điều trị trong y tế, mô phỏng quá trình phân rã phóng xạ, mô phỏng sức mạnh của não bộ, dự báo xu hướng biển đổi khí hậu,...

10 kỷ lục của siêu máy tính mạnh thế giới Blue Gene - anh 10

Năm 2009, hệ thống Blue Gene/Q đã nhận được Tổng thống Mỹ Obama tặng Huy chương công nghệ quốc gia. Đây là danh hiệu cao quý nhất dành cho các nhà phát minh trogn lĩnh vực công nghệ.

Xem thêm:

- Khám phá bí mật đen tối trong thế giới tội phạm mạng

- Hacker siêu hạng Anonymous đánh sập 2 website 'khủng' của IS

- Cần bao nhiêu chiếc iPhone để chặn 1 viên đạn AK-74?

- Những trò lừa thú vị trên Google bạn nên thử

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .