10 phóng viên chết trong vụ đánh bom ở Afghanistan

(Ngày Nay) - Hai vụ đánh bom kinh hoàng đã xảy ra tại Afghanistan ngày 30/4 khiến cho 31 người thiệt mạng. Điều thương tâm hơn là 10 trong tổng số 31 nạn nhân đều là phóng viên của các tờ báo quốc tế nổi tiếng.
10 phóng viên chết trong vụ đánh bom ở Afghanistan

Nạn nhân thứ 10 được xác định danh tính là Ahmad Shah, phóng viên BBC 29 tuổi thường trú tại Afghanistan. Phóng viên Shah đã bị bắn chết bởi các tay súng cực đoan ở tỉnh Khost. Ông Najib Sharifi, giám đốc Ủy ban an toàn nhà báo Afghanistan, cho biết phóng viên này đang trên đường về nhà khi cuộc tấn công diễn ra.

10 phóng viên chết trong vụ đánh bom ở Afghanistan ảnh 1Ahmad Shah, phóng viên BBC 29 tuổi thường trú tại Afghanistan

Trong cuộc tấn công thứ hai, một kẻ đánh bom đã cải trang thành phóng viên, trà trộn vào đám đông những người đang tác nghiệp và cho phát nổ quả bom. Vụ nổ đã khiến 9 phóng viên thiệt mạng, trong đó có Shah Marai của Agence France Presse (AFP).

Hiện tổ chức Hồi giáo tự xưng IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm về cả haivụ tấn công. Trong một tuyên bố được ban hành thông qua ứng dụng truyền thông xã hội Telegram, IS đã gọi kẻ đánh bom là "anh hùng tử vì đạo"

Danh tính những nhà báo, phóng viên còn lại được xác định lần lượt là: Mahram Durani, phóng viên đài phát thanh châu Âu tự do; Ebadullah Hananzai, phóng viên tự do; Yar Mohammad Tokhi, quay phim; ToloNews, Ghazi Rasoul, phóng viên của 1TV và quay phim Nawroz Ali Khamosh, Ali Saleemi và Saleem Talash từ Mashal TV.

Ngay sau vụ việc, Giám đốc tin tức toàn cầu của AFP, Michele Leridon, đã vinh danh phóng viên Marai vì "sức mạnh phi thường, lòng can đảm và sự hào hiệp" cũng như sự “chuyên nghiệp và nhạy bén tin tức” trong suốt 15 năm làm nghề.

Giám đốc Leridon cũng gửi "lời chia buồn đến gia đình của các nhà báo khác bị giết trong cuộc tấn công khủng khiếp này".

Theo CNN

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.