16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ

Được xây dựng hoàn toàn bằng sức người cùng các dụng cụ thô sơ, nhưng các công trình cổ đại của thế giới này không chỉ tồn tại mãi với thời gian mà còn để lại cho giới khoa học ngày nay nhiều bí ẩn chưa giải thích được.
16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ

1. Machu Picchu

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 1

Machu Picchu là thành phố cổ phế tích của người Inca nằm ở thung lũng Urubamba (Peru). Năm 1911, thành phố này đã nhận được sự chú ý của thế giới nhờ nhà khảo cổ học Hiram Bingham.

Người ta cho rằng thành phố này do Sapa Inca Pachacuti xây dựng, bắt đầu từ khoảng năm 1440, và không có người ở cho tới cuộc Chinh phục Peru của người Tây Ban Nha năm 1532. Ngày nay, Machu Picchu là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách nhất ở khu vực Nam Mỹ.

2. Pompii

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 2

Pompii là một tàn tích nổi tiếng và bị chôn vùi một phần gần Napoli, Italy. Cùng với Herculaneum – thành phố chị em của nó – Pompeii đã bị phá hủy trong trận núi lửa phun trào vào năm 79 khiến 16.000 người chôn vùi vĩnh viễn.

Ngày nay, thành phố từng bị chôn vùi này đã được con người khai quật 2/3 diện tích và trở thành một địa điểm du lịch độc đáo. Năm 2008, nơi đây thu hút 2,5 triệu du khách.

3. Pyramids of Giza

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 3

Trong số bảy kỳ quan thế giới cổ đại, chỉ có các Kim tự tháp Giza là còn tồn tại. Mặc dù đã bị mất đi rất nhiều lớp vỏ bọc bằng đá vôi trắng, cùng các đền thờ bao quanh đã bị đổ nát, nhưng chính kích thước của những công trình hùng vĩ này vẫn khiến du khách phải sửng sốt.

Có vị trí nằm trên sa mạc ở phía nam thủ đô Cairo, Ai Cập, kim tự tháp Giza do ba vị vua thuộc vương triều thứ tư xây dựng: Khufu (còn gọi là Cheops), Khafre (Chephren) và Menkaure (Mycerinus). Kim tự tháp Khufu (khoảng 2551-228 tr.CN) lớn nhất và còn được gọi là Kim tự tháp lớn.

4. Teotihuacan

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 4

Nằm khoảng 50km về phía Đông Bắc Mexico City, Teotihuacan từng là một trong những thành phố trung tâm lớn nhất của thế giới cổ đại. Thành phố này phát triển rất thịnh vượng kể từ khi nó được xây dựng vào khoảng 2.100 – 1.400 năm trước khi nó bắt đầu bước vào thời kì suy thoái, một phần do cháy lớn đã phá hủy hầu hết khu vực này.

Tuy nhiên, dù đã bị suy thoái, thành phố Teohihuacan vẫn chưa thực sự biến mất. Người Aztec đã thường xuyên hành hương đến đây vào những thời kì sau đó.

5. Quảng trường La Mã

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 5

Tọa lạc ở phía Tây Nam đấu trường Colosseum, Quảng trường La Mã Roman Forum là điểm du lịch hấp dẫn những du khách trên khắp thế giới. Vào khoảng thế kỷ thứ 5 trước Công Nguyên, Quảng trường La Mã Roman Forum là khu trung tâm hành chính, tôn giáo và thương mại của đế quốc La Mã cổ đại.

Sự suy tàn của đế quốc này vào năm 476 sau Công nguyên cũng làm cho quảng trường La Mã Roman Forum suy tàn theo. Một điều đáng chú ý là khu Quảng trường La Mã Roman Forum không bán vé cho du khách vào xem, chỉ những tour du lịch có hướng dẫn mới phải trả lệ phí khoảng 3.5 Euro.

6. Đấu trường Colosseum

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 6

Công trình cổ đại này được xây dựng khoảng năm 70 và 72 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian. Đây là công trình lớn nhất được xây ở Đế chế La Mã.

Hằng năm, Đấu Trường Colosseum này đã thu hút hàng ngàn du khách, họ đến để tận mắt nhìn thấy một kiệt tác độc đáo nhất thời cổ đại.

7. Vạn lý Trường Thành

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 7

Công trình vĩ đại này của Trung Quốc được xây dựng từ thế kỷ thứ 8 trước CN và kéo dài đến khoảng thời nhà Minh vào thế kỷ 17.

Mục đích xây dựng công trình này là nhằm ngăn chặn các cuộc xâm lược của các bộ tộc từ phương Bắc. Chiều dài toàn bộ công trình ước tính khoảng 20.000km với khoảng 25.000 tháp canh.

8. Petra

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 8

Petra thuộc quốc gia Jordan, nằm giữa Biển Đỏ và Biển Chết, thành phố này từng là một thủ phủ phồn vinh dưới sự cai quản của người La Mã từ năm 106. Suốt một thời gian dài, Petra rơi vào lãng quên và mãi cho đến năm 1812, thành cổ này mới được nhiều người biết đến.

Năm 1985, Petra được công nhận là Di sản thế giới và được mô tả là “một trong những di sản văn hóa quý giá nhất của nhân loại”. Năm 2007, Petra được UNESCO công nhận là một trong số bảy kỳ quan mới của thế giới.

9. Tikal

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 9

Tikal là một thành phố đổ nát của người Maya ở Guatemala, nổi tiếng với các ngôi đền đẹp và cổ kính.

Là thủ đô của nền văn minh Maya đã từng có tới 4.000 tòa nhà và 90.000 cư dân sinh sống, tuy nhiên Tikal đã bị bỏ rơi một cách bí ẩn trong khoảng năm 900 SCN, để rồi bị che phủ bởi những cánh rừng tươi tốt trong suốt hơn 1.000 năm trước khi được một nhà thám hiểm châu Âu phát hiện vào thế kỷ thứ 19.

10. Borobudur

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 10

Tọa lạc ở quận Borobudur, miền Nam Magelang, tỉnh Java, Indonesia, quần thể kiến trúc độc đáo này được xây dựng trên một ngọn đồi 27 mét (rộng 2 cây số rưỡi), với chiều cao của tháp 32 mét, gồm có 9 tầng, 1.600.000 phiến đá chạm trổ, 504 tượng Phật, 72 tháp hình quả chuông và 1500 tháp hình tứ giác. Bảo tháp được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 7 và 8. Theo các nhà khảo cổ thì công trình vĩ đại này phải mất 100 năm để xây dựng hoàn thành.

11. Ephesus

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 11

Trong lịch sử cổ đại, Ephesus (Thổ Nhĩ Kỳ) là trung tâm về kinh tế và văn hóa của người La Mã ở châu Á. Đây còn là thành phố lớn thứ hai trên thế giới về mật độ số cư dân sinh sống và chỉ đứng sau thành phố Rome (thủ đô của đế chế La Mã).

Hiện nay, thành phố Ephesus còn giữ được một số tàn tích từ thời La Mã và Hy Lạp tốt nhất trên thế giới, đặc biệt là nhà hát cổ – nơi trước đây có thể chứa tới 25.000 người.

12. Acropolis

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 12

Trong tiếng Hy Lạp, Acropolis có nghĩa là “Thành phòng thủ của Athena”. Các tòa nhà của Acropolis được xây dựng với biểu tượng và phong cách kiến trúc Doric. Đó là một quần thể đền đài gồm có cổng Propylaia, đền Erechtheion, đền Nike và đền Parthenon.

Được xây dựng giữa 461 và 429 trước Công nguyên, các Acropolis là một minh chứng cho sự giàu có và sức mạnh của Hy Lạp cổ đại.

13. Stonehenge

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 13

Đây là một trong những địa điểm bí ẩn nhất ở Anh và làm đau đầu rất nhiều nhà khoa học trên thế giới. Tuy nhiên, những cuộc khai quật gần đây đã cho thấy đây là một nơi chôn cất những người trong Hoàng tộc.

Không chỉ có vậy, nơi đây còn là một địa danh tôn giáo hướng theo chu kỳ mặt trời. Tuy vẫn còn nhiều bí mật, nhưng Stonehenge vẫn là một trong những điểm tham quan thu hút rất đông du khách hàng năm.

14. Tượng đá Moai

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 14

Đảo Phục Sinh, Chile là một trong những hòn đảo nổi tiếng với những bức tượng Moai do người Polynesia chạm khắc những năm 1250-1500 sau Công nguyên. Từ ngày phát hiện ra hòn đảo cùng những pho tượng lạ lùng, giới khoa học đã vào cuộc nghiên cứu, giải mã.

Song, suốt 200 năm qua, họ chưa tìm được câu trả lời thích đáng. Điều đặc biệt là cư dân trên đảo không hề biết lai lịch những tượng đá. Cư dân khẳng định rằng họ không tham gia vào việc tạc tượng.

15. Angkor Wat

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 15

Angkor Wat là di tích tôn giáo lớn nhất trên thế giới. Ngày nay nó là một minh chứng cho sự giàu có và quyền lực của đế chế Khmer. Tuy nhiên, mục đích xây dựng ban đầu của nó vào thế kỷ 12 là để tôn vinh các vị thần Hindu, Vishnu.

Theo một nghiên cứu năm 2007 của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (PNAS), Angkor là thành phố thuộc thời kỳ tiền công nghiệp lớn nhất thế giới. Ngày nay, Angkor có rất nhiều kỳ quan khảo cổ học, nổi tiếng nhất là đền Angkor Wat.

16. Chichen Itza

16 công trình cổ đại “thách thức” các nhà khảo cổ - anh 16

Chichen Itza có lẽ là thành phố nổi tiếng nhất của nền văn minh Maya, là một trong những di tích lịch sử ấn tượng nhất của Mexico. Đây cũng là thành phố đặc trưng cho sự hợp nhất của 2 phong cách kiến trúc Maya và Toltec.

Ngày nay, thành phố này vẫn còn giữ được một số công trình kiến trúc nổi bật như kim tự tháp bậc thang Kukulkan, còn được gọi là El Castillo.

Xem thêm:

- 16 di tích nhất định phải đến một lần trong đời

- Vạn Lý Trường Thành đang có nguy cơ biến mất hoàn toàn

- 10 quái vật đáng sợ nhất thế giới trong lòng đại dương

- 10 động vật tuyệt chủng thời cổ đại có hi vọng sống lại

Theo Yan.vn
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.