21 phát đại bác cho lễ nhậm chức của Tổng thống trẻ nhất lịch sử Pháp

(Ngày Nay) - Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron hôm nay chính thức tuyên thệ nhậm chức trở thành người kế nhiệm của Tổng thống François Hollande. Lễ nhậm chức diễn ra với 21 loạt đại bác và ông Macron sẽ được bàn giao mã hạt nhân.
Ông Emmanuel Macron nắm tay phu nhân Brigitte Trogneux khi vẫy chào người tiền nhiệm Francois Hollande sau cuộc chuyển giao quyền lực. (Ảnh: Reuters)
Ông Emmanuel Macron nắm tay phu nhân Brigitte Trogneux khi vẫy chào người tiền nhiệm Francois Hollande sau cuộc chuyển giao quyền lực. (Ảnh: Reuters)

Ông Laurent Fabius, Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp, chính thức tuyên bố ông Emmanuel Macron là Tổng thống của Cộng hòa Pháp. Ở tuổi 39, ông Marcon là tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp kể từ thời Napoleon. Lễ chuyển giao đã diễn ra vào 10 giờ sáng nay theo giờ địa phương.

21 phát đại bác cho lễ nhậm chức của Tổng thống trẻ nhất lịch sử Pháp ảnh 1

Ông Hollande (trái) bắt tay ông Marcon - chủ nhân kế tiếp của điện Elysee (Ảnh: Reuters)

Ngay sau đó, tân Tổng thống Marcon đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới, trong đó ông nhấn mạnh rằng thế giới và châu Âu cần Pháp hơn bao giờ hết.

Lẽ ra, Đệ nhất phu nhân tương lai Brigitte Trogneux sẽ bước cùng ông Macron trên thảm đỏ trong lễ nhậm chức. Tuy nhiên, do hiện tại Pháp không có Đệ nhất phu nhân, nên bà Trogneux bước vào dinh tổng thống từ trước cùng với các quan khách khác.

21 phát đại bác cho lễ nhậm chức của Tổng thống trẻ nhất lịch sử Pháp ảnh 2Bà Trogneux, 64 tuổi, hơn chồng 24 tuổi và có 3 con trước khi kết hôn với ông Marcon (Ảnh: Reuters)

Ông Macron và Hollade sau đó sẽ có có cuộc thảo luận riêng về các vấn đề quốc gia trong khoảng nửa tiếng đồng hồ. Trong thời gian này, ông Hollande sẽ trao lại mã kích hoạt hạt nhân cho người kế nhiệm.

Ông Hollande cũng có thể sẽ giới thiệu Macron dạo quanh dinh tổng thống, thăm hầm ngầm bên dưới dinh tổng thống vốn là nơi đặt trung tâm chỉ huy hạt nhân.

Sau lễ chia tay người tiền nhiệm Hollande, ông Macron sẽ duyệt đội danh dự, theo sau đó là 21 phát đại bác chào mừng. Khi đó, ông sẽ bước ra khỏi cổng sắt Điện Elysee, bên dưới con gà trống biểu tượng cho nước Pháp nhiều thế kỷ qua. Đoàn xe sẽ chở ông Macron thăm một số địa điểm ở thủ đô trong đó có Khải Hoàn Môn.

21 phát đại bác cho lễ nhậm chức của Tổng thống trẻ nhất lịch sử Pháp ảnh 3

Tổng thống đắc cử gửi nụ hôn gió tới những người ủng hộ (Ảnh: Reuters)

Công việc đầu tiên của ông Macron sau khi nhậm chức là hoàn thiện bộ máy nội các, đầu tiên là chọn ra Thủ tướng. Ngay sau lễ nhậm chức, ngày mai 15/5, ông Macron sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Đức. Theo truyền thống, các tổng thống Pháp thường thăm Đức ngay sau khi nhậm chức. Chuyến đi được cho là động thái quan trọng để khẳng định quan điểm ủng hộ hội nhập EU của ông Macron sau một thời gian nước Pháp chia rẽ bởi ý tưởng tách khỏi liên minh này.

 Theo Dân trí

Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.