250 cảnh sát Mỹ ráo riết truy lùng tội phạm gốc Việt vượt ngục

Mỹ đã huy động hơn 250 cảnh sát ráo riết truy lùng 3 tội phạm cực nguy hiểm đã vượt ngục, trong đó có 2 người là gốc Việt.
250 cảnh sát Mỹ ráo riết truy lùng tội phạm gốc Việt vượt ngục

Hôm 22/1, Jonathan Tieu (20 tuổi), Bac Duong (43 tuổi) và Hossein Nayeri (37 tuổi) đã trốn thoát khỏi nhà tù Central Jail ở thành phố Santa Ana sau khi cắt đứt ít nhất 4 lớp lưới sắt. Trong đó, Jonathan Tieu và Bac Duong là hai tù nhân gốc Việt, người còn lại gốc Iran.

250 cảnh sát Mỹ ráo riết truy lùng tội phạm gốc Việt vượt ngục ảnh 1

Cảnh sát trưởng Quận Cam Sandra Hutchens trong cuộc họp báo hôm qua ở nhà tù Central Jail, Santa Ana. (Ảnh: Newslocker)

Cho tới nay, cuộc truy lùng những tù nhân này đã bước sang ngày thứ bảy. Hôm nay 29/1, tờ Daily Mail cho biết cảnh sát đã bắt giữ khoảng 10 người có liên quan tới vụ vượt ngục này.

Cảnh sát trưởng Quận Cam Sandra Hutchens cho hay giới chức đang tập trung vào một băng đảng gốc Việt hoạt động ở hai thành phố Westminster và Garden Grove, nhưng không hé lộ những người bị bắt là ai và cáo buộc là gì. Tieu cũng từng sinh sống ở khu vực trên.

"Một số kẻ trong đó biết những cá nhân trên, một số kẻ đang bị quản chế hoặc đã có lệnh bắt", NBC News dẫn lời bà nói về 10 người mới bị bắt.

Hiện vẫn chưa có tung tích gì về 3 tù nhân vượt ngục. Bac Duong bị bắt giam hồi tháng trước vì tội mưu sát cùng những tội danh khác. Còn Tieu bị bắt tháng 10/2013 với cáo buộc giết người và bị nghi có dính líu tới các băng nhóm tội phạm. Riêng Nayeri, là một trong 4 nghi phạm bị buộc tội bắt cóc, tra tấn và cắt dương vật của một ông trùm buôn ma túy. Cảnh sát trưởng Hutchens cho rằng tên Nayeri có thể là chủ mưu trong vụ vượt ngục này.

250 cảnh sát Mỹ ráo riết truy lùng tội phạm gốc Việt vượt ngục ảnh 2

3 kẻ vượt ngục từ trái sang phải: Hossein Nayeri, Jonathan Tieu và Bac Duong. (Ảnh: AP)

Cảnh sát tin rằng Duong, Tieu và Nayeri nhận được sự trợ giúp từ cả bên ngoài lẫn bên trong nhà tù để thực hiện kế hoạch vượt ngục. Các vết cắt ở lưới sắt trong buồng giam gãy gọn, cho thấy chúng đã sử dụng những công cụ chuyên dụng.

Trang Daily Mail đưa tin, ngày hôm qua 28/1, cảnh sát đã bắt giữ Nooshafarian Ravaghi, một giáo viên dạy tiếng Anh tại nhà tù Central Jail. Cảnh sát cho rằng người phụ nữ này đã giúp 3 người tù trốn thoát bằng cách cung cấp bản đồ cho họ.

250 cảnh sát Mỹ ráo riết truy lùng tội phạm gốc Việt vượt ngục ảnh 3

Nữ giáo viên dạy tiếng Anh Nooshafarian Ravaghi đã bị bắt giữ do có liên quan tới vụ việc. (Ảnh: Facebook)

Nayeri và Tieu là công dân Mỹ, bà Hutchens cho biết. Trong khi đó, Duong là người Việt, sang Mỹ từ năm 1991 và được cấp thẻ xanh để thường trú hợp pháp. Giới chức Mỹ đã nhiều lần nỗ lực trục xuất y vì các tiền án tiền sự.

200.000 USD là số tiền thưởng dành cho người cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt những kẻ vượt ngục.

Đây là vụ vượt ngục thứ ba kể từ khi nhà tù Central được xây dựng vào năm 1968, trong đó vụ gần nhất xảy ra từ năm1989.

Xuân Bách

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.