3 kịch bản xung đột Mỹ - Iran

Nếu tình hình trở nên nghiêm trọng, Nga có thể tăng cường hợp tác và cung cấp quân sự - kỹ thuật cho Iran. Nhưng khó có khả năng Nga hay Trung Quốc sẽ vào cuộc để bảo vệ Iran, theo chuyên gia Mỹ.

Đêm 7/1 rạng sáng 8/1, Iran phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq. Iran tuyên bố họ thực hiện vụ tấn công phù hợp với Điều khoản 51 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc và nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sáng 3/1 của Mỹ giết chết tướng Iran Qasem Soleimani.

3 kịch bản xung đột Mỹ - Iran ảnh 1

Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ tại căn cứ Al Udeid, Qatar. - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi không tìm kiếm sự leo thang hay chiến tranh, nhưng sẽ tự vệ trước mọi sự gây hấn” - Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố sau vụ nã tên lửa.

Nhà phân tích an ninh kỳ cựu người Mỹ Mark Sleboda đã vạch ra những kịch bản tiềm năng sau cuộc tấn công, theo hãng tin Sputnik.

Kịch bản 1: Mỹ chấp nhận xuống thang

“Cuộc tấn công trả đũa, ít nhất là lần đầu tiên này, của Iran nhằm vào các căn cứ quân sự Iraq - nơi lực lượng Mỹ hiện diện là cách đáp trả tối thiểu” - ông Mark Sleboda nói.

“Đây là cuộc tấn công mang tính tượng trưng. Đây thực ra là một sự leo thang nhằm xuống thang. Những tên lửa này không được phép gây ra bất kỳ thương vong nào. Chúng tôi chưa có đánh giá thiệt hại nhưng có lẽ sẽ không có thiệt hại đáng kể” - ông Sleboda nói tiếp.

Ông Sleboda nhấn mạnh rằng Mỹ đã nói không có thương vong cho người Mỹ và tỏ ra nghi ngờ về đánh giá ban đầu của Iran rằng cuộc tấn công tên lửa giết chết 80 binh sĩ Mỹ. Vị chuyên gia nói thêm, đến giờ cũng chưa có xác nhận thương vong từ Iraq.

Hôm 8/1, Thủ tướng Iraq Adel Abdhul-Mahdi revealed tiết lộ rằng Baghdad đã được cảnh báo trước về vụ tấn công tên lửa trên lãnh thổ Iraq.

Nhà phân tích an ninh Mỹ nhắc tới sự thật là trong khi Iran phóng tên lửa thì những máy bay chiến đấu của Mỹ đã được kích hoạt ra khỏi Qatar và những máy bay của Iran cũng đã sẵn sàng. Tuy nhiên, sau khi Lầu Năm Góc xác nhận không có thương vong đáng kể trong vụ tấn công, những máy bay này đã trở về căn cứ.

“Có vẻ như ít nhất vào lúc này, Mỹ chấp nhận sự xuống thang của Iran. Điều này không có nghĩa là Iran sẽ không tấn công lần nữa trong tương lai tại thời điểm và địa điểm họ chọn, có thể bằng các biện pháp âm thầm hơn, chẳng hạn như tấn công mạng, ám sát một nhân vật quân sự hay chính trị theo kiểu có qua có lại hoặc tấn công gián tiếp thông qua những đồng minh của họ. Nhưng lúc này, họ không muốn theo đuổi một cuộc chiến tranh trực tiếp” - ông Sleboda nhận xét.

Kịch bản 2: Mỹ ném bom và tấn công tên lửa Iran

Sau cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Iran nhằm vào các vị trí Mỹ ở Iraq, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát đi tín hiệu rằng ông sẽ có bài phát biểu sau khi đánh giá thiệt hại và thương vong.

Chuyên gia Sleboda cho rằng có thể có xung đột trong nội bộ chính quyền Mỹ, dường như được thúc đẩy bởi những “nhân vật diều hâu”, những người theo chủ nghĩa tân bảo thủ, chẳng hạn như Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - người có thể đang thúc đẩy một cuộc xung đột lớn hơn với Iran.

3 kịch bản xung đột Mỹ - Iran ảnh 2

Lực lượng Mỹ ở Iraq. - Ảnh: AP

Ngược lại, Lầu Năm Góc dường như đang cố gắng xuống thang tình hình, ông Sleboda nói.

“Chúng tôi không biết kết quả cuối cùng sẽ thế nào, đây là lần đầu tiên một quốc gia tấn công trực tiếp Mỹ trong hàng thập niên qua. Còn nhiều điều phải xem xét, cách Mỹ đánh giá thiệt hại như thế nào và kiểu đấu đá chính trị nội bộ nào đang diễn ra bên trong Nhà Trắng và giữa Nhà Trắng với Lầu Năm Góc lúc này” - ông Sleboda chỉ ra.

Nếu lực lượng diều hâu chiếm ưu thế ở Washington và Mỹ quyết định chiến tranh, những cuộc tấn công của Mỹ rất có thể sẽ bị hạn chế các cuộc ném bom trên diện rộng và tấn công tên lửa hành trình mặc dù có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho chính phủ Iran, theo ông Sleboda.

Kịch bản 3: Mỹ xâm chiếm Iran

“Giải pháp đường dài trong đó thay đổi chế độ ở Tehran có nghĩa là một cuộc xâm chiếm trên bộ đối với Iran. Điều đó đòi hỏi khoảng 500.000 quân đến 1 triệu quân, gồm lực lượng Mỹ và đồng minh.

Cuộc xâm chiếm này đòi hỏi một dự thảo quân sự được lập ra ở Mỹ và sẽ mất ít nhất 3-6 tháng để chuẩn bị. Như vậy, kịch bản này dường như không xảy ra lúc này nhưng bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra” - ông Sleboda nhấn mạnh.

Nếu Mỹ đi tới chiến tranh thì không có cơ hội cho bất kỳ lực lượng bên ngoài nào hay bất kỳ người chơi toàn cầu nào có thể xuống thang tình hình, vị chuyên gia nói.

3 kịch bản xung đột Mỹ - Iran ảnh 3

Tên lửa đất đối không mới Khordad 15 tại một địa điểm bí mật của Iran. - Ảnh: AP

“Đến nay, Anh và Đức về cơ bản đã thông báo ủng hộ hoàn toàn Mỹ trong vụ hạ sát ông Soleimani và cũng đã lên án đòn trả đũa không hiệu quả của Iran. Và tất nhiên, Saudi Arabia và Israel cũng như phần còn lại của vùng Vịnh sẽ ủng hộ Mỹ. Các quốc gia có căn cứ quân sự Mỹ như Qatar, Bahrain… sẽ rất cần thiết cho bất kỳ nỗ lực chiến tranh nào chống lại Iran” - ông Sleboda dự đoán.

Theo nhà phân tích an ninh người Mỹ, về phía Iran, các đồng minh của họ sẽ là một số lực lượng ở Iraq, rất có thể là Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF), Hezbollah ở Lebanon, Hamas ở Gaza, Houthi ở Yemen, một số lực lượng dân quân người Shiite nhỏ hơn khắp Trung Đông và Bắc Phi.

“Nga và Trung Quốc sẽ cung cấp hỗ trợ chính trị cho Iran nhưng nhất định sẽ không trực tiếp tham gia bất kỳ xung đột nào. Nếu tình hình trở nên nghiêm trọng, Nga có thể tăng cường hợp tác và cung cấp quân sự - kỹ thuật cho Iran. Nhưng đừng hy vọng Nga hay Trung Quốc sẽ vào cuộc để bảo vệ Iran. Không có kịch bản Chiến tranh thế giới thứ ba ở đây” - ông Sleboda đánh giá.

Theo Pháp Luật TP.HCM
TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.