5 CEO gốc Việt được cả thế giới ngưỡng mộ

Thông Nguyễn, Jack Trương, Dzung T. Bùi, Mitchell Phạm và Jimmy Phạm là 5 CEO gốc Việt tài năng được cả thế giới ngưỡng mộ.
5 CEO gốc Việt được cả thế giới ngưỡng mộ

1. Thông Nguyễn - Giám đốc sách lược của Bank of America

Tờ Wall Street Journal đưa tin, ông Thông Nguyễn, người Mỹ gốc Việt, đã được Tổng Giám đốc Điều hành của Bank of America ông Brian Moynihan đề cử vào vị trí Giám đốc sách lược vào tháng 11/2011.

Thông Nguyễn được đề nghị vào chức vụ nói trên sau khi người tiền nhiệm là Mike Lyons đột ngột từ chức vào tháng 11/2011. Trong vai trò mới, ông sẽ trực tiếp làm việc với Tổng Giám đốc Điều hành của Bank of America.

5 CEO gốc Việt được cả thế giới ngưỡng mộ - anh 1

Ông Thông Nguyễn (bên phải) được đề cử làm Giám đốc sách lược của

Bank of America - Ảnh: Wall Street Journal

Ông Thông Nguyễn từng có kinh nghiệm về bán hàng, tiếp thị và xây dựng thương vụ khi làm cho các công ty General Electric, McKinsey & Co., và IBM. Ông cũng từng làm việc chung với "sếp tổng" Brian Moynihan trong ban quản trị tài sản, trước khi ông này lên làm CEO của Bank of America.

Trước khi được cử làm Giám đốc kế hoạch, ông là Giám đốc Quản trị US Trust, một ngành phục vụ những khách hàng giàu có nhất của Bank of America. Thời còn đi học, ông được học bổng của Trường Đại học Columbia, tốt nghiệp với bằng kỹ sư cơ khí, rồi đậu bằng Cao học Quản trị xí nghiệp.

Bank of America là một trong những ngân hàng có giá trị tài sản lớn nhất nước Mỹ kể từ quý I/2009 thông qua các hoạt động thâu tóm, bao gồm nhà phát hành thẻ tín dụng MBNA và Tập đoàn Countrywide Financial - 2 tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực hoạt động tài chính.

2. Jack Trương - Chủ tịch của Electrolux Major Appliances Bắc Mỹ

Jack Trương, một người Mỹ gốc Việt được tập đoàn Electrolux AB của Thụy Điển bổ nhiệm chức Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành công ty Electrolux Major Appliances Bắc Mỹ và Phó Chủ tịch điều hành tập đoàn Electrolux, từ ngày 1/8/2011.

5 CEO gốc Việt được cả thế giới ngưỡng mộ - anh 2

Chủ tịch Jack Truong của Tập đoàn Electrolux Major Appliances Bắc Mỹ

- Ảnh: Dow Jones

Trước đó, ông Trương giữ vị trí Phó chủ tịch và Tổng giám đốc công ty Phát triển nhà đất và xây dựng toàn cầu thuộc tập đoàn 3M. Ông Trương đã giữ chức vụ này từ năm 2009.

Với 22 năm kinh nghiệm làm tại 3M ở các vị trí quản lý cao cấp tại Mỹ, châu Âu và châu Á, ông Trương sẽ tiếp nhận vai trò mới ở Electrolux và chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Electrolux, Keith McLoughlin và là thành viên Hội đồng quản trị tập đoàn.

3. Dzung T. Bùi - Phó Chủ tịch điều hành kinh doanh toàn cầu của tập đoàn BMI

Dzung T. Bùi (Bùi Tiến Dũng) sinh ra tại làng Trình Phố, An Ninh, Tiền Hải, Thái Bình. Khi lớn lên, ông theo cha mẹ vào sống ở TP Hồ Chí Minh. Năm 17 tuổi, Bùi Tiến Dũng sang Mỹ du học với vẻn vẹn 150 USD trong túi và không ngại dấn thân trong mọi lĩnh vực.

5 CEO gốc Việt được cả thế giới ngưỡng mộ - anh 3

Phó Chủ tịch điều hành kinh doanh toàn cầu Dzung T. Bui của Tập đoàn IBM

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc chuyên ngành kỹ thuật điện - điện tử tại Trường Đại học Minnesota (bang Minnesota), ông nộp đơn xin làm việc tại tập đoàn đa quốc gia lớn nhất thế giới IBM và được nhận vào làm ở phòng thí nghiệm Rochester.

Từ đó, ông liên tục được đề bạt và đảm nhiệm những trọng trách trong mảng kinh doanh sản phẩm của Tập đoàn IBM, từ Phó chủ tịch phụ trách thị trường Mỹ Latin, Tổng giám đốc Sales và Marketing châu Âu, Giám đốc điều hành phụ trách chuỗi cung ứng, Tổng Giám đốc phụ trách giải pháp công nghệ thông tin. Hiện, ông là Phó Chủ tịch phụ trách nhóm điều hành kinh doanh toàn cầu của tập đoàn này. Cho đến nay, ông Dzung T. Bùiđược xem là một trong những người thành công nhất trong tập đoàn tin học IBM.

4. Mitchell Phạm – Chủ tịch Tập đoàn công nghệ phần mềm Augen (New Zealand)

Ủy ban tuyển chọn của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, do Nữ hoàng Jordan Rania Al Abdullah làm Chủ tịch, đã bầu chọn doanh nhân gốc Việt Mitchell Phạm (PhạmĐăngKhoa), Chủ tịch Tập đoàn công nghệ phần mềm Augen (New Zealand), là nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu vào ngày 9/3/2011.

Năm 1993, với vốn đầu tư ban đầu 4.000 NZD (tương đương 58 triệu VNĐ), Mitchell cùng 4 người bạn thành lập công ty phát triển phần mềm máy tính Augen, với quyết tâm phải làm bằng được một sản phẩm công nghệ thông tin.

5 CEO gốc Việt được cả thế giới ngưỡng mộ - anh 4

Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Phần mềm Augen Mitchell Pham (bên phải)

Năm 2000, các thành viên bắt đầu tách ra hoạt động độc lập. Mitchell ở lại duy trì mọi hoạt động và tiếp tục phát triển Augen, với doanh thu mỗi năm khoảng 10 triệu USD; đồng thời, mở thêm 11 công ty con tại New Zealand, chuyên kinh doanh phần mềm và làm dịch vụ công nghệ thông tin trong lĩnh vực thể thao, phần mềm giao dịch tài chính cho ngân hàng.

Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2010-2015, theo doanh nhân gốc Việt này, tại New Zealand và trên thế giới, Tập đoàn Augen sẽ chọn cách “đứng trên vai người khổng lồ” để thâm nhập thị trường, nghĩa là tập trung khai thác và làm tốt dịch vụ công nghệ thông tin cho các công ty phần mềm lớn có thị trường tại nhiều nước. Thông qua họ, Augen có thể rút ngắn con đường mở rộng thị trường. Riêng đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

5. Jimmy Phạm - Giám đốc điều hành tổ chức phi lợi nhuận KOTO

Cùng với doanh nhân kiều bào Mitchell Phạm, Jimmy Phạm, Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận mang tên KOTO, cũng được Diễn đàn Kinh tế Thế giới vinh danh là nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu.

Khi nhận được giải thưởng này, Jimmy Phạm, cho biết, anh cảm thấy vô cùng vinh dự trước giải thưởng mà World Economic Forum dành cho và coi đây là niềm khích lệ với những công việc mình đang làm.

5 CEO gốc Việt được cả thế giới ngưỡng mộ - anh 5

Jimmy Pham được vinh danh là nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu

Jimmy Phạm sinh ra ở Hà Nội mang hai dòng máu Hàn – Việt và lớn lên tại Sydney, Australia. Với tấm lòng nhân hậu và khả năng lãnh đạo tuyệt vời của mình, Jimmy đã giúp hàng trăm trẻ em lang thang trở thành những đầu bếp giỏi, những nhân viên nhà hàng chuyên nghiệp tại nhiều khách sạn và nhà hàng nổi tiếng ở Việt Nam thông qua việc thành lập tổ chức KOTO (Know One, Teach One), một tổ chức đào tạo nghề nhà hàng phi lợi nhuận.

Gửi lời chúc mừng tới Jimmy, Đại sứ Astralia tại Việt Nam nói: "Những việc anh đã làm được không chỉ là niềm tự hào của bất cứ một người Việt cũng như người Australia nào, mà còn là một điển hình khuyến khích mọi người dân và tổ chức có điều kiện quan tâm hơn đến việc giúp đỡ những trẻ em thiệt thòi trong xã hội".

Thu Thủy (T/h)

Xem thêm:

1. Top những CEO nhỏ tuổi nhất thế giới

2. Cựu CEO HP chạy đua vào "ghế" Tổng thống Mỹ

3. Doanh nhân người Mỹ gốc Việt sáng lập “McDonald's thứ 2”

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: