50% thị phần di động của Huawei có thể bị thổi bay

Huawei sẽ không thể tồn tại nếu thiếu Google, ngay cả với hệ điều hành riêng. Việc khôi phục và duy trì các dịch vụ là ưu tiên số một của công ty hiện nay.

 

50% thị phần di động của Huawei có thể bị thổi bay

*Bài viết của Richard Windsor - Giám đốc diều hành công ty nghiên cứu hệ sinh thái công nghệ Radio Free Mobile.

Hiện tại, dù Huawei có đưa ra bất cứ ý tưởng nào để thay thế hệ sinh thái Google, thì đều rất khó để ngăn chặn việc công ty mất thị phần ở các thị trường ngoài Trung Quốc.

Khi Huawei không còn quyền sử dụng Android, những suy đoán lại xoay quanh câu hỏi lựa chọn nào sẽ được công ty dùng để thay thế.

Song, vấn đề lớn nhất là Huawei đã mất quyền truy cập vào các dịch vụ độc quyền của Google. Do đó, việc sử dụng hệ điều hành mới không phải giải pháp tối ưu, mà là tìm cách để các dịch vụ Google có thể chạy trên đó.

Khi một người dùng chọn mua điện thoại, họ bắt đầu với quá trình chọn lựa hệ điều hành. Hệ sinh thái kỹ thuật số hiện nay đã tóm gọn đến mức quyết định mua hàng của người dùng chỉ xoay quanh công tắc “Android hay iOS?”

Hiện 50% điện thoại của Huawei bán ra ở thị trường quốc tế. Để trở thành thương hiệu được người dùng nhớ đến mỗi khi mua điện thoại, các thiết bị của hãng phải được cài đặt dịch vụ Google. Nếu không làm như vậy, Huawei sẽ không thể tồn tại dù với một hệ điều hành tự phát triển.

Một khả năng khác là Huawei sẽ sử dụng kho ứng dụng bên thứ 3 như Apptoide - cho phép tải xuống các dịch vụ Google một cách độc lập. Apptoide đến từ Bồ Đào Nha, nên Huawei sẽ không gặp vấn đề gì nếu sử dụng nó.

Đây có vẻ là giải pháp khả thi, nhưng các nhà nghiên cứu từ lâu đã chỉ ra rằng việc được cài đặt từ khi xuất xưởng sẽ giúp các dịch vụ hoạt động tốt và mượt mà hơn.

Ngoài ra, còn một rủi ro đáng kể là người dùng sẽ “kỳ thị” các thiết bị không có Google và lựa chọn những điện thoại Android khác. Do đó, việc khôi phục và duy trì quyền truy cập các dịch vụ Google nên là ưu tiên số một của Huawei. Mọi sự thay thế đều có thể dẫn tới nguy cơ mất một nửa doanh số điện thoại thông minh của công ty.

 Huaweicó khoảng 90 ngày để giải quyết vấn đề nói trên trước khi xuất hiện những tổn hại tài chính. Điều này rất quan trọng vì việc tạm ngưng phân phối sản phẩm có thể ảnh hưởng đến niềm tin của người dùng với thương hiệu, khiến sức mua giảm đáng kể.

Thật không may cho Huawei, hiện tại có rất nhiều lựa chọn thay thế với mức giá cạnh tranh, mà nhà sản xuất được tin tưởng nhất chính là Samsung. Công ty Hàn Quốc này có thương hiệu uy tín, quy mô lớn và sản phẩm thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Điều này sẽ khiến Huawei phải dè chừng.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.