6 sự kiện khoa học vũ trụ đáng chú ý nhất thế giới năm 2014

Năm 2014 chứng kiến nhiều sự kiện vũ trụ, hàng không nổi bật. Những thành tựu và thảm kịch vũ trụ đều được FoxNews liệt kê trong danh sách dưới đây.
6 sự kiện khoa học vũ trụ đáng chú ý nhất thế giới năm 2014

1. NASA phóng thử nghiệm thành công tàu vũ trụ Orion

Ngày 5/12, việc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phóng thử nghiệm thành công tàu vũ trụ Orion trở thành một trong những dấu mốc quan trọng trong sứ mệnh khám phá bí ẩn vũ trụ của loài người.

Việc tàu Orion bay thử nghiệm thành công lần đầu tiên là cơ sở để con người tiếp cận ‘hành tinh đỏ’ sao Hỏa trong tương lai.

6 sự kiện khoa học vũ trụ đáng chú ý nhất thế giới năm 2014 - anh 1

Tàu vũ trụ Orion của NASA thử nghiệm bay thành công

Sau khi phóng đi, trong 5 giờ bay thử nghiệm, tàu Orion đã thực hiện chuyến hành trình quanh quỹ đạo Trái đất 2 lần.

NASA cho biết, việc tàu Orion bay xa cách Trái đất gần 5.800 km đánh dấu bước tiến quan trọng trong lịch sử 40 năm trở lại đây.

Riêng siêu tên lửa đẩy tàu Orion cũng đánh dấu một bước quan trọng năm 2014. Nhờ đó, các kỹ sư vũ trụ có thể thiết kế và chế tạo các tên lửa đẩy cho các nhiệm vụ không gian tiếp theo.

2. Vụ tên lửa Antares phát nổ ở Virginia, Mỹ

Một trong những sự kiện liên quan đến vũ trụ, hàng không năm 2014 là vụ tên lửa đẩy Antares cùng tàu vũ trụ chở hàng tiếp tế của NASA cho Trạm Vũ trụ Quốc tế phát nổ 6 giây sau khi phóng tại bệ phóng ở Mid-Atlantic Regional Spaceport (thuộc đảo Wallops, bang Virginia, Mỹ).

Tên lửa Antares do tập đoàn Orbital chế tạo. Ước tính, khoảng 2,5 tấn hàng hóa bao gồm thực phẩm, đồ tiếp tế, thí nghiệm khoa học, bị nhấn chìm trong quả cầu lửa lớn giữa không trung.

6 sự kiện khoa học vũ trụ đáng chú ý nhất thế giới năm 2014 - anh 2

Hình ảnh (minh họa) tên lửa Antares đưa tàu vũ trụ tiếp tế trước...

6 sự kiện khoa học vũ trụ đáng chú ý nhất thế giới năm 2014 - anh 3

...và phát nổ sau 6 giây sau đó

Các nhà khoa học thuộc NASA cho biết, họ đang tiến hành nâng cấp tên lửa Antares khác để bắt đầu phi vụ bay vào năm 2016.

Đọc thêm: Chùm ảnh: Tàu tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế nổ tung xác pháo

3. Thảm kịch tàu du lịch vũ trụ SpaceShipTwo phát nổ

Ngày 31/10/2014, hàng không thế giới tiếp tục chứng kiến thảm họa nổ tàu du lịch vũ trụ SpaceShipTwo.

Theo Cục hàng không Liên bang Mỹ, vụ nổ xảy ra ngay sau khi chiếc máy bay có nhiệm vụ nâng tàu vũ trụ WhiteKnightTwo nhả tàu SpaceShipTwo thành công sau 2 phút.

6 sự kiện khoa học vũ trụ đáng chú ý nhất thế giới năm 2014 - anh 4

Xác tàu SpaceShipTwo

6 sự kiện khoa học vũ trụ đáng chú ý nhất thế giới năm 2014 - anh 5

Vụ tàu SpaceShipTwo nổ đã khiến phi công chính
thiệt mạng, phi công phụ bị thương

Tàu du lịch vũ trụ SpaceShipTwo do công ty Virgin Galactic (thuộc Tập đoàn Virgin) phát triển, phát nổ trên một địa điểm thuộc sa mạc Mojave, bang California (Mỹ) trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Phi công chính là Michael Alsbury đã thiệt mạng sau vụ nổ. Rất may, phi công thứ hai là Peter Siebold đã may mắn sống sót.

Đọc thêm: Tàu vũ trụ du lịch Mỹ nổ tung khiến 2 phi công thương vong

Được biết, có khoảng 800 hành khách đã đặt cọc tiền trước để có được chuyến du lịch ngoài không gian vũ trụ, cách Trái đất khoảng 13,7 km. Ba trong số 800 hành khách đó là ca sĩ Lady Gaga, nữ diễn viên Angelina Jolie và nam tài tử Ashton Kutcher. Chi phí của mỗi chuyến bay này lên đến 250.000 USD.

4. Tàu Rosetta hoàn thành sứ mệnh đưa robot Philea hạ cánh thăm dò sao chổi sau 10 năm bay

Ngày 12/11, lần đầu tiên trong lịch sử, con tàu Rosetta hoàn thành sứ mệnh vũ trụ đưa robot Philae đáp thành công xuống bề mặt sao Chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko (67P/C-G) sau chuyến hành trình dài 10 năm.

6 sự kiện khoa học vũ trụ đáng chú ý nhất thế giới năm 2014 - anh 6

Tàu mẹ Rosetta hoàn thành sứ mệnh đưa Philae
đáp xuống bề mặt sao Chổi 67P/C-G

6 sự kiện khoa học vũ trụ đáng chú ý nhất thế giới năm 2014 - anh 7

Philae hạ cánh thành công xuống sao Chổi 67P/C-G

Để thực hiện nhiệm vụ lịch sử này, Philae và tàu mẹ Rosetta đã phải thực hiện hành trình bay dài 6,4 tỷ km. Và sau 10 năm phóng đi từ Trái đất (từ ngày 2/3/2004), robot Philae đã chạm đích thành công ngày 12/11/2014 sau khi tách khỏi tàu mẹ Rosetta 7 giờ trước đó.

Đọc thêm: Tàu thăm dò sao Chổi Philae hạ cánh thành công sau 10 năm bay

Các nhà khoa học hi vọng, sau chuyến hạ cánh thành công của Philae, họ có thể khám phá thêm về bí mật hành tinh được cho là có sự sống tồn tại này.

5. Hợp đồng bạc tỷ của SpaceX và Boeing với NASA

Tháng 9/2014, NASA đã ký hợp đồng với Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian (SpaceX) và hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing để chế tạo ‘taxi vũ trụ’ nhằm đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

6 sự kiện khoa học vũ trụ đáng chú ý nhất thế giới năm 2014 - anh 8

Dự án 'Taxi vũ trụ' sẽ 'trình làng' năm 2017

Tổng giá trị hợp đồng lên tới 6,8 tỷ USD, trong đó Boeing nhận được 4,2 tỷ, số còn lại thuộc về SpaceX.

Hiện tại, chiếc ‘taxi vũ trụ’ của Boeing là CST-100 và chiếc Dragon V2 (của SpaceX) đang được hai hãng hoàn thiện. Dự kiến sẽ đưa vào hoạt động năm 2017.

6 sự kiện khoa học vũ trụ đáng chú ý nhất thế giới năm 2014 - anh 9

Taxi vũ trụ Dragon V2 7 chỗ ngồi của SpaceX

Bằng việc đưa phi hành gia lên vũ tụ từ Mỹ, NASA có thể chấm dứt vị trí độc quyền của Nga trong việc vận chuyển phi hành đoàn lên trạm vũ trụ.

6. Ấn Độ bắt tay thăm dò sao Hỏa

Với việc phóng tàu thăm dò sao Hỏa, Ấn Độ là 1 trong 4 quốc gia/cơ quan đưa tàu vũ trụ bay xung quanh quỹ đạo ‘hành tinh đỏ’ năm 2014 (3 quốc gia còn lại là NASA, Cơ quan Vũ trụ châu Âu và Liên Xô (cũ)).

Tháng 11/2013, Ấn Độ phóng tàu Mangalyaan lên thăm dò sao Hỏa. Đến 9/2014, con tàu này đã bay đến quỹ đạo sao Hỏa thành công.

6 sự kiện khoa học vũ trụ đáng chú ý nhất thế giới năm 2014 - anh 10

Tàu thăm dò bề mặt và khí quyển sao Hỏa của Ấn Độ

Sứ mệnh kéo dài 10 tháng của Mangalyaan là nghiên cứu bề mặt và khí quyển của sao Hỏa. Máy ảnh với kỹ thuật hiện đại nhất được Cơ quan Vũ trụ Ấn Độ trang bị đã chớp được những hình ảnh, khoảnh khắc đẹp của ‘hành tinh đỏ’ và vũ trụ.

Xem thêm về Khám phá vũ trụ:

1. Top những khám phá khoa học nổi bật nhất thế giới năm 2014

2. Gió Mặt Trời có thể dự báo đường đi của thiên thạch lao vào Trái Đất

3. Tàu robot của NASA phát hiện dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa?

4. Châu Âu sẽ phóng vệ tinh tìm kiếm sự sống trên sao Mộc năm 2022

5. Năng lượng tối và hành trình khám phá bí ẩn lớn nhất trong vũ trụ

6. 10 quốc gia chi tiền ‘siêu khủng’ cho thám hiểm vũ trụ (Kỳ cuối)

7. Bí mật Hải Vương tinh, hành tinh khổng lồ lớn hơn Trái đất 17 lần

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.