9 vụ nổ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử

Mỹ và Liên Xô đã từng thử nghiệm loại bom có sức công phá trên 10 megaton. Những loại vũ khí này mạnh hơn quả bom đã phát nổ ở Nagasaki ít nhất 500 lần.
9 vụ nổ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử

Để dễ dàng quan sát, một bản đồ thể hiện sức công phá của vũ khí hạt nhân đã được áp dụng.

Trong bản đồ này, vòng tròn đầu tiên ám chỉ kích thước của quả cầu lửa, tiếp theo là bán kính phóng xạ.

Trong vòng tròn màu hồng, gần như mọi tòa nhà đều bị phá hủy và tỉ lệ tử vong là 100%.

Trong vùng màu xám, những tòa nhà có kết cấu vững chắc sẽ chịu được sức ép của vụ nổ, nhưng thương tích sẽ xảy ra.

Trong vòng tròn màu cam, người thường sẽ bị bỏng cấp độ 3 và vật dễ cháy sẽ bắt lửa. gây ra cháy lớn trong khu vực.

Hai cuộc thử nghiệm số 158 và 168 của Liên Xô

Vào ngày 25/8 và 19/9/1962, Liên Xô đã tiến hành hai cuộc thử nghiệm hạt nhân số 158 và 168. Cả hai đều được tiến hành tại khu vực Novaya Zemlya ở Nga, một bán đảo ở phía Bắc gần Bắc Băng Dương.

9 vụ nổ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử - anh 1

Cho đến nay, không có thước phim hay ảnh chụp về hai cuộc thử nghiệm này được công bố. Cả hai đã sử dụng bom nguyên tử 10 megaton. Sức nổ của chúng sẽ thiêu cháy mọi thứ trong một khu vực rộng 5km vuông tính từ điểm phát nổ và gây ra bỏng cấp độ 3 trong khu vực rộng gần 2.900km vuông.

Thử nghiệm Ivy Mike

Vào ngày 1/11/1952, Mỹ đã thử nghiệm bom Ivy Mike tại đất nước Marshall Islands. Ivy Mike là bom hydro đầu tiên trên thế giới và có sức công phá 10,4 megaton, gấp gần 700 lần quả bom được dùng tại Hiroshima.

9 vụ nổ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử - anh 2

Vụ nổ bom Ivy Mike lớn đến mức nó hủy diệt toàn bộ đảo Elugelab nơi nó phát nổ và để lại một hố sâu 50m. Khối cầu lửa hình nấm của vụ nổ có độ cao lên đến 48km.

Thử nghiệm Castle Romeo

Castle Romeo là cuộc thử nghiệm thứ hai của Mỹ trong chiến dịch Castle, diễn ra vào năm 1954. Tất cả các vụ nổ đều diễn ra tại đảo Bikini. Castle Romeo là cuộc thử nghiệm lớn thứ ba trong chiến dịch và có sức nổ 11 megaton.

9 vụ nổ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử - anh 3

Romeo là quả bom đầu tiên được thử nghiệm trên mặt nước thay vì trên đảo, do Mỹ không còn nhiều lựa chọn về nơi tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Vụ nổ thiêu đốt toàn bộ mọi thứ trong khu vực rộng 5km vuông.

Thử nghiệm số 123 của Liên Xô

9 vụ nổ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử - anh 4

Castle Yankee, cuộc thử nghiệm gây sức nổ lớn thứ hai trong chiến dịch Castle, được tiến hành vào ngày 4/5/1954. Quả bom có sức công phá 13,5 megaton, bụi phóng xạ của nó lan đến tận Mexico City, cách nơi thử nghiệm hơn 11.000km trong vòng 4 ngày.

Cuộc thử nghiệm Castle Yankee

9 vụ nổ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử - anh 5

Castle Yankee, cuộc thử nghiệm gây sức nổ lớn thứ hai trong chiến dịch Castle, được tiến hành vào ngày 4/5/1954. Quả bom có sức công phá 13,5 megaton, bụi phóng xạ của nó lan đến tận Mexico City, cách nơi thử nghiệm hơn 11.000km trong vòng 4 ngày.

Cuộc thử nghiệm Castle Bravo

Quả bom Castle Bravo, phát nổ vào ngày 28/2/1954, là quả đầu tiên và có sức công phá lớn nhất trong chiến dịch Castle và là vụ nổ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

9 vụ nổ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử - anh 6

Ban đầu, Bravo ước tính chỉ có sức công phá 6 megaton, nhưng cuối cùng sức nổ của nó lên đến 15 megaton. Khói hình nấm của bom lên cao gần 35km. Sai lầm trong việc tính toán vụ nổ đã khiến khoảng 665 người dân tại Marshall Islands bị nhiễm xạ và khiến một ngư dân Nhật Bản thiệt mạng khi ở cách vụ nổ 100km.

Ba cuộc thử nghiệm của Liên Xô số 173, 174 và 147

Từ ngày 5/8 đến 27/9/1962, Liên Xô đã thử nghiệm một loạt vũ khí hạt nhân tại Novaya Zemlya. Cuộc thử nghiệm số 173, 174 và 147 trở thành những vụ nổ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử.

9 vụ nổ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử - anh 7

Cả ba quả bom có sức công phá khoảng 20 megaton, gấp 1000 lần quả bom phát nổ tại Nagasaki. Nó có thể hủy diệt toàn bộ mọi thứ trong khu vực 7,8km vuông.

Cuộc thử nghiệm số 219

Vào ngày 24/12/1962, Liên Xô đã thử nghiệm phát nổ số 219 tại Novaya Zemlya. Quả bom có sức công phá lên đến 24,2 megaton.

9 vụ nổ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử - anh 8

Nó có thể hủy diệt mọi thứ trong khu vực rộng hơn 9km vuông và gây bỏng cấp độ ba trong một khu vực rộng 5.800km vuông.

Cuộc thử nghiệm Tsar Bomba

Vào ngày 30/10/1961, Liên Xô đã cho nổ vũ khí hạt nhân lớn nhất và gây ra vụ nổ nhân tạo lớn nhất trong lịch sử. Vụ nổ này có sức công phá lớn gáp 3.000 lần quả bom ở Hiroshima, đã làm vỡ cửa kính tại nơi cách đó 900km. Luồng sáng của vụ nổ có thể thấy từ cách đó gần 1000km.

9 vụ nổ hạt nhân lớn nhất trong lịch sử - anh 9

Quả bom Tsar Bomba ước tính có sức công phá khoảng 50 đến 58 megaton, gấp đôi vụ nổ lớn thứ hai trong danh sách này. Quả bom này sẽ đốt cháy toàn bộ một vùng rộng 16,5 km vuông và sẽ gây bỏng trong một khu vực có diện tích 10.500km vuông.

Xem thêm:

- Năm 2100: Trái đất sẽ hứng chịu thảm họa mang tên thiên thạch

- Khám phá bí mật của vệ tinh gián điệp đầu tiên trên thế giới

- Con người đang hủy hoại Trái đất như thế nào? [Photos]

- Top 13 vũ khí lợi hại nhất của Mỹ

Nguồn Infonet

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.