Ai Cập và Jordan ủng hộ Iraq xóa sổ hoàn toàn tổ chức khủng bố IS

Ai Cập, Jordan và Iraq nhất trí tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống tổ chức khủng bố IS, ngăn chặn các nguồn tài chính của khủng bố, đồng thời xóa sổ các nền tảng truyền thông của chúng. 
Các tay súng IS tại tỉnh Anbar, Iraq, ngày 17/3/2014. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các tay súng IS tại tỉnh Anbar, Iraq, ngày 17/3/2014. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Ai Cập, Jordan và Iraq đã nhất trí ủng hộ những nỗ lực của chính quyền Baghdad nhằm tiêu diệt hết tàn quân của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tạo dựng môi trường an ninh và ổn định để những người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn có cơ hội được hồi hương.

Ngoại trưởng của 3 nước trên đã nhất trí tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống khủng bố, ngăn chặn các nguồn tài chính của khủng bố, đồng thời xóa sổ các nền tảng truyền thông của chúng. 

Đây là kết quả đạt được tại cuộc họp 3 bên diễn ra ở thủ đô Baghdad (Iraq) ngày 4/8 giữa Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry, Ngoại trưởng Jordan Ayman Al-Safadi và người đồng cấp nước chủ nhà Mohamed Ali El-Hakim. 

Tại cuộc họp, các ngoại trưởng đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa 3 nước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. 

Ba người đứng đầu ngành ngoại giao Ai Cập, Jordan và Irag cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm tổ chức các cuộc họp cấp bộ trưởng phụ trách các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, thương mại và nhà ở tại Baghdad nhằm tăng cường liên kết và hợp tác kinh tế. 

Những cuộc họp này cũng sẽ xem xét các khả năng nhằm phát triển các khu công nghiệp chung và hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, hạ tầng và tái thiết.

Ngoài ra, 3 ngoại trưởng cũng trao đổi về những diễn biến gần đây liên quan đến vấn đề Palestine, cũng như sự cần thiết của việc thiết lập nền hòa bình toàn diện và tầm quan trọng của việc thúc đẩy vai trò của các nước Arab trong giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. 

Các quan chức cũng thảo luận và xác định tầm quan trọng của việc tăng cường những nỗ lực nhằm làm giảm leo thang căng thẳng ở Vùng Vịnh. 

Ba bên cũng nhất trí sẽ tổ chức các cuộc họp định kỳ và cuộc họp kế tiếp dự kiến tổ chức ở Jordan.

Iraq đang triển khai giai đoạn 2 của chiến dịch truy quét IS. 

Hiện, tình hình an ninh tại Iraq đã được cải thiện đáng kể sau khi các lực lượng an ninh giải phóng hoàn toàn các thành phố, thị trấn từng bị IS chiếm đóng hồi cuối năm 2017. 

Tuy nhiên, tàn quân của nhóm Hồi giáo cực đoan này vẫn ẩn náu tại những khu vực xa xôi, hẻo lánh, hoang mạc hoặc các vùng địa hình hiểm trở, tiến hành các vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh và dân thường./.

Theo TTXVN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.