Airbus thắng kiện Boeing trong WTO

(Ngày Nay) - Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã tuyên bố khoản ưu đãi thuế bang Washington dành cho hãng Boeing để phát triển dòng máy bay 777X là loại trợ cấp bất hợp pháp.
Boeing đang gặp phải cuộc chiến pháp lý từ EU và Airbus liên quan đến dòng máy bay 777X của hãng này. Ảnh: Reuters.
Boeing đang gặp phải cuộc chiến pháp lý từ EU và Airbus liên quan đến dòng máy bay 777X của hãng này. Ảnh: Reuters.

WTO cũng nói thêm rằng chính quyền liên bang của Mỹ nên có hành động để chấm dứt các khoản ưu đãi này trong vài tháng tới. Tuy nhiên, tổ chức này không cho biết cụ thể giá trị các khoản ưu đãi bất hợp pháp.

Theo phán quyết ngày 28/11 của tổ chức này, khoản ưu đãi thuế mà bang Washington hứa dành cho Boeing từ năm 2024 đến 2040 là một loại trợ cấp "bị cấm". Ưu đãi này đến cùng điều kiện là Boeing đặt nơi sản xuất cánh dòng máy bay 777X tại bang Washington, loại bỏ hoàn toàn các đối thủ nước ngoài.

Boeing hiện đặt nhà máy ở nhiều nơi tại thành phố Seattle, bang Washington của Mỹ.

Theo EU, khoản ưu đãi thuế của bang Washington dành cho Boeing lên đến 8,7 tỷ USD, và 5,7 tỷ USD trong số này bị WTO tuyên bất hợp pháp. Trong khi đó, Boeing cho rằng con số này là phóng đại, ưu đãi công ty này nhận được chỉ có 50 triệu USD/năm và chỉ một phần nhỏ trong đó bị tuyên là sai luật.

"Chúng tôi là bên duy nhất có đủ thẩm quyền để đưa ra con số đúng", người phát ngôn Boeing, ông Tim Neale, tuyên bố và một mực khẳng định ưu đãi họ nhận được chỉ trị giá hơn 1 tỷ USD, trải đều trong khoảng 20 năm.

Trước đó, ông Fabrice Bregier, Chủ tịch Airbus - hãng máy bay đối thủ của Boeing, cáo buộc chính phủ Mỹ đang hỗ trợ Boeing phát triển máy bay 777X "miễn phí", không phải trả đồng thuế nào.

Vụ rắc rối khoản ưu đãi thuế của bang Washington chỉ là một phần nhỏ trong cuộc chiến giữa hai "ông lớn" ngành hàng không là Boeing và Airbus, sâu xa hơn là cuộc chiến giữa Mỹ và Liên minh châu Âu đứng sau các hãng này.

Ủy viên Ủy ban Thương mại châu Âu Cecilia Malmstrom gọi phán quyết của WTO là "chiến thắng quan trọng cho EU và cả ngành công nghiệp máy bay".

"Chúng tôi chờ đợi Mỹ tôn trọng các nguyên tắc, đề cao cạnh tranh công bằng, và không trì hoãn việc rút đi các uư đãi này", AP dẫn lời bà Malmstrom.

Về phần mình, Boeing cũng cho rằng phán quyết này là một "chiến thắng hoàn toàn dành cho Boeing, bang Washington và nước Mỹ", khi WTO.

"Bạn có thể loại bỏ các khoản ưu đãi bằng rất nhiều cách mà không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận", Seatles Times dẫn lời Bob Novick, một cựu cố vấn thương mại cho chính phủ Mỹ.

Một luật sự giấu tên bên phía EU đồng ý rằng phán quyết này khó làm Boeing giảm lợi nhuận.

Theo Zing
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.