Ấn Độ công bố thời điểm tổng tuyển cử

(Ngày Nay) - Cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ sẽ bắt đầu vào ngày 11/4, Ủy ban Bầu cử quốc gia đã công bố thời điểm vào Chủ nhật, khi các cử tri nước này đang xem xét quyết định có nên tiếp tục đặt niềm tin vào Thủ tướng Narendra Modi hay không.

Ấn Độ công bố thời điểm tổng tuyển cử

Các chính trị gia Ấn Độ đang bước vào thời điểm quan trọng trước thềm cuộc bầu cử 2019 - cuộc bầu cử được cho là lớn nhất thế giới, với khoảng 900 triệu người đủ điều kiện để bỏ phiếu.

Người Ấn Độ sẽ bỏ phiếu cho 545 ghế tại Hạ viện - hay còn được gọi là Lok Sabha - và cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong 7 giai đoạn trên khắp đất nước, kết thúc vào ngày 19/5.

Tất cả các phiếu bầu - từ 29 tiểu bang và 7 vùng lãnh thổ - sẽ được kiểm đếm vào ngày 23/5, Ủy ban Bầu cử cho biết trong một cuộc họp báo ở New Delhi.

Thủ tướng đương nhiệm Modi và đảng Bharatiya Janata (BJP) theo chủ nghĩa dân tộc Hindu giáo của mình đang tìm cách tái đắc cử sau chiến thắng vào năm 2014, vốn giành được 282 ghế - nắm giữ kỷ lục một đảng chiếm được đa số ghế lớn nhất trong vòng 30 năm qua.

Ấn Độ công bố thời điểm tổng tuyển cử ảnh 1

Thủ tướng Modi diễu hành trước đám đông ủng hộ. Ảnh: CNN

Cuộc bầu cử tại Ấn Độ đang diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Pakistan về khu vực đang tranh chấp Kashmir, khiến nhiều người lo ngại về một cuộc chiến tranh giữa hai cường quốc hạt nhân.

Ấn Độ đã có một đường lối cứng rắn với Pakistan trong suốt cuộc khủng hoảng, cáo buộc nước này không nỗ lực để ngăn chặn những kẻ khủng bố hoạt động trong vùng lãnh thổ của mình. Trong khi nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed (JeM) nhận trách nhiệm về một vụ đánh bom chết người ở quận Pulwama của khu vực Kashmir, khiến hàng chục binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Phía New Delhi cũng cho biết Islamabad đã "trực tiếp" tham gia vụ tấn công.

Ấn Độ đã tiến hành các cuộc không kích vào một trại huấn luyện khủng bố tại khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan ở Kashmir.

Các quan chức New Delhi có thể tận dụng sự kiện này nhằm tăng cường hình ảnh của Thủ tướng Modi với hình tượng một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và khơi dậy chủ nghĩa dân tộc vốn là nền tảng của đảng BJP.

Tuy nhiên, ông Modi đang đối mặt với nhiều thách thức từ các đối thủ trong nước. Đảng đối lập Quốc Đại, do ông Rahul Gandhi lãnh đạo - người xuất thân từ dòng họ Gandhi có 2 đời từng làm Thủ tướng Ấn Độ - đã cố gắng chiếm lĩnh các khu vực bầu cử quan trọng trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu.

Ấn Độ công bố thời điểm tổng tuyển cử ảnh 2

Ông  Rahul Gandhi. Ảnh: Zee News

Vào tháng 12, đảng BJP đã thất thế trong một số cuộc thăm dò ý kiến dư luận trước thềm bầu cử. Nguyên nhân được cho là do người dân Ấn Độ đang phải đối mặt với những khó khăn kinh tế nghiêm trọng, mặc cho chỉ số GDP vẫn gia tăng.

Chiến thắng năm 2014 của ông Modi một phần là nhờ những lời hứa sẽ đại tu nền kinh tế Ấn Độ và tạo công ăn việc làm cho những người trẻ tuổi, vốn chiếm 12 triệu việc làm mỗi năm.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Ấn Độ đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng việc làm ngày càng tồi tệ với tỷ lệ thất nghiệp lên tới 7,2% trong tháng 2, theo Trung tâm theo dõi kinh tế Ấn Độ (CMIE).

Trong khi đó, bất chấp những nỗ lực của Thủ tướng Modi để thể hiện mình là nhà lãnh đạo ủng hộ người nghèo, thu nhập tại các vùng nông thôn Ấn Độ đã suy giảm và khiến người nông dân nước này lâm vào cảnh khốn khó. Số liệu mới nhất của CMIE cho biết tỷ lệ thất nghiệp ở nông thôn là 6,98%.

Hàng nghìn người đã tụ tập biểu tình, yêu cầu viện trợ của chính phủ. Trong cuộc biểu tình gần đây nhất, những người nông dân từ khắp đất nước đã diễu hành ở Delhi, một số người mang theo những hộp sọ và hình ảnh của những người mà họ nói đã tự sát trong tuyệt vọng vì nghèo đói.

Vào tháng 2, ông Modi đã công bố các biện pháp mới để tăng thu nhập cho người nông dân và cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu đang phát triển của đất nước. Động thái này đã tuân theo lời hứa của Đảng Quốc Đại nhằm đảm bảo thu nhập tối thiểu cho người nghèo ở Ấn Độ.

Theo CNN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.