Ấn Độ điều tiêm kích, trực thăng tới gần biên giới Trung Quốc

Ấn Độ triển khai trực thăng Apache và nhiều đơn vị tiêm kích đến các căn cứ tiền phương ở Ladakh, gần nơi xảy ra ẩu đả với Trung Quốc.

"Trung Quốc đã vượt lằn ranh đỏ khi sát hại dã man 20 binh sĩ Ấn Độ trong cuộc tấn công được lên kế hoạch từ trước ở thung lũng Galwan, phía đông Ladakh, hôm 15/6. Chúng tôi sẵn sàng đối phó động thái leo thang căng thẳng, mọi biện pháp cần thiết đã được thực hiện", quan chức quốc phòng Ấn Độ giấu tên hôm nay cho biết.

Quân đội Ấn Độ đang triển khai hàng loạt khí tài hiện đại đến các căn cứ tiền phương ở Ladakh gồm trực thăng vũ trang AH-64 Apache mang tên lửa dẫn đường Hellfire, trực thăng vận tải hạng nặng Chinook có khả năng đưa pháo và binh sĩ tới những điểm cao gần biên giới.

Tiêm kích, trực thăng Ấn Độ hoạt động ở Leh, thủ phủ vùng Ladakh, hôm 19/6. Video: ANI.

Tiêm kích đa năng Su-30MKI, chiến đấu cơ hạng nhẹ MiG-29 và cường kích Jaguar cũng được điều tới gần biên giới. Không quân Ấn Độ cũng lập cầu hàng không từ thành phố Chandigarh tới Ladakh, sử dụng vận tải cơ chiến lược C-17 Globemaster III, C-130J Super Hercules và An-32 để nhanh chóng vận chuyển binh sĩ và khí tài đến sát biên giới.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã kích hoạt toàn bộ căn cứ không quân ở biên giới phía bắc và đông bắc giáp với Trung Quốc. Tư lệnh không quân Ấn Độ R K S Bhadauria bí mật thăm thành phố Leh và Srinagar hồi giữa tuần để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu tại vùng Ladakh.

Quân đội Trung Quốc cũng tăng cường lực lượng dọc Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) dài 3.488 km, vốn được coi là biên giới giữa hai nước. Bắc Kinh xây dựng thêm nhiều lô cốt gần thung lũng Galwan, đồng thời bổ sung các phi đội tiêm kích hạng nhẹ J-8 và hạng nặng J-11, cùng oanh tạc cơ chiến lược đến căn cứ Hotan và Kashgar ở Tây Tạng.

Không quân Trung Quốc có thể triển khai khoảng 20 trung đoàn tiêm kích từ 8 căn cứ gần biên giới với Ấn Độ. Tuy nhiên, hầu hết là sân bay dân sự nằm ở độ cao lớn, gây bất lợi cho hoạt động của chiến đấu cơ.

"Độ cao của các căn cứ không quân Trung Quốc tại Tây Tạng và Tân Cương, cùng với địa hình, thời tiết khó khăn trong khu vực khiến tiêm kích của họ chỉ có thể mang theo khoảng một nửa vũ khí và nhiên liệu so với thiết kế", Trung tâm Belfer có trụ sở tại Mỹ nhận xét.

Ấn Độ điều tiêm kích, trực thăng tới gần biên giới Trung Quốc ảnh 1

Vị trí binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc ẩu đả chết người tối 15/6. Đồ họa: Telegraph.

Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đụng độ tối 15/6 tại thung lũng Galwan. Lục quân Ấn Độ xác nhận 20 binh sĩ nước này thiệt mạng, trong đó có đại tá Santosh Babu, chỉ huy Tiểu đoàn Bihar 16, trong khi 18 người đang được điều trị vì vết thương nặng.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin hơn 40 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng và bị thương trong vụ ẩu đả. Bắc Kinh xác nhận có thương vong nhưng không nêu số cụ thể.

Đây được coi là vụ đụng độ tồi tệ nhất giữa hai bên trong 4 thập kỷ, gây lo ngại về nguy cơ bùng phát xung đột quân sự quy mô lớn giữa hai cường quốc hạt nhân châu Á. Giới chức hai nước đang nỗ lực giải quyết căng thẳng thông qua đàm phán và đối thoại, tránh leo thang thành xung đột quân sự, song vẫn đổ lỗi cho nhau về vụ ẩu đả và cảnh báo lẫn nhau trong các tuyên bố công khai.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.