Ấn Độ mua 6 trung đoàn tên lửa Pinaka để đối phó Trung Quốc

Hệ thống rocket phóng loạt Pinaka II có tầm bắn 80 km, phạm vi hủy diệt 900 m2, sẽ được triển khai dọc theo biên giới với Trung Quốc, khi căng thẳng Trung - Ấn tiếp tục leo thang.
Hệ thống rocket phóng loạt Pinaka I của Ấn Độ trong một cuộc duyệt binh. Ảnh: AFP.
Hệ thống rocket phóng loạt Pinaka I của Ấn Độ trong một cuộc duyệt binh. Ảnh: AFP.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã ký hợp đồng với 2 nhà thầu trong nước để mua 6 trung đoàn rocket phóng loạt Pinaka MkII, gồm 114 bệ phóng và tên lửa để triển khai dọc theo biên giới với Trung Quốc, Sputnik đưa tin.

“6 trung đoàn này sẽ triển khai dọc theo biên giới phía bắc và phía đông, giúp nâng cao hơn nữa năng lực và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang”, trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Hợp đồng đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Ấn Độ cho phép công ty tư nhân chế tạo tên lửa Pinaka. Loại tên lửa này sẽ thay thế dần cho hệ thống rocket phóng loạt BM-30 Smerch của Nga. Lục quân Ấn Độ muốn có 22 trung đoàn rocket phóng loạt Pinaka vào năm 2026, trong đó có 12 trung đoàn Pinaka MkII.

Mỗi trung đoàn Pinaka có 3 khẩu đội, mỗi khẩu đội gồm 6 bệ phóng lắp trên khung gầm xe tải Tatra. Hệ thống Pinaka MkII do Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) của Ấn Độ phát triển.

Phiên bản Pinaka MkII được trang bị tên lửa dẫn đường với tầm bắn khoảng 80 km, bán kính lệch mục tiêu chỉ 25 m. Mỗi hệ thống Pinaka gồm bệ phóng chứa 12 đạn tên lửa có thể bắn hết trong 44 giây. Hệ thống Pinaka có thể tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất trong phạm vi 900 m2.

Quyết định đặt mua 6 trung đoàn Pinaka được ký kết không lâu sau khi Thủ tướng Narendra Modi ký sắc lệnh cấm nhập khẩu 101 loại thiết bị và vũ khí quân sự để thúc đẩy sản xuất quốc phòng trong nước.

Theo Zing
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.