Ấn Độ phát triển bom nhiệt hạch đối phó Trung Quốc?

Trung tâm nghiên cứu quân sự IHS Janes vừa đưa ra công bố, vào giữa năm 2015 Ấn Độ có thể trở thành quốc gia thứ 6 sở hữu vũ khí nhiệt hạch.
Ấn Độ phát triển bom nhiệt hạch đối phó Trung Quốc?
Ấn Độ phát triển bom nhiệt hạch đối phó Trung Quốc? - anh 1

Hãng tin "Reuters" ngày 20-6 dẫn nguồn từ Trung tâm nghiên cứu quân sự IHS Janes cho biết, Ấn Độ đang mở rộng chương trình bí mật làm giàu Uranium nhằm mục đích sản xuất vũ khí nhiệt hạch (tức bom hydro, hay còn gọi là bom H).

Theo trung tâm này, cơ sở mới tại nhà máy kim loại quý hiếm phía nam Ấn Độ đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất uranium cấp độ vũ khí với số lượng lớn hơn nhiều so với nhu cầu cần thiết cho các hạm đội tàu ngầm hạt nhân của nước này. Theo đánh giá của Janes, nhà máy nằm gần thành phố Mysore sẽ bắt đầu hoạt động vào giữa năm 2015.

Với hành động phát triển vũ khí nhiệt hạch này, Ấn Độ sẽ giành được lợi thế tích cực hơn trong cuộc chạy đua vũ trang với Trung Quốc và Pakistan, trở thành quốc gia thứ sáu sở hữu bom nhiệt hạch. Hiện nay, trên thế giới mới chỉ có 5 nước sở hữu vũ khí nhiệt hạch là "Bộ ngũ" Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh và Pháp.

Ấn Độ phát triển bom nhiệt hạch đối phó Trung Quốc? - anh 2

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc New Delhi theo đuổi cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân gây nguy cơ đe dọa rất lớn cho an ninh trên toàn thế giới. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất để Ấn Độ đẩy mạnh phát triển loại vũ khí này là New Dehli chưa ký "Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân".

Năm 1998, sau một loạt thử nghiệm trong khuôn khổ chương trình mang tên "Chiến dịch Shakti", Ấn Độ chính thức tuyên bố là quốc gia có vũ khí hạt nhân. Theo các nguồn tin mở, nước này có khoảng 100 đầu đạn hạt nhân nhưng chủ yếu thuộc loại vũ khí nguyên tử (thuộc loại Bom A).

Hiện nay, vũ khí hạt nhân chủ yếu được phân làm 2 loại là Bom A và Bom H, được phân biệt với nhau bởi cơ chế giải phóng năng lượng.

Loại bom có cơ chế nổ theo kiểu phân hạch, tức là phân rã hạt nhân để giải phóng năng lượng được gọi là bom nguyên tử (Bom A). Còn Bom nhiệt hạch có cơ chế nổ theo kiểu tổng hợp hạt nhân, lấy năng lượng nhiều hơn từ quá trình nhiệt hạch. Thông thường loại vũ khí này được gọi là bom khinh khí (còn gọi là bom Hydro hay bom H).

Trong vũ khí nhiệt hạch, bức xạ nhiệt tia X từ vụ nổ trong phân rã hạt nhân được dùng để nung nóng và nén đầu mang tritium, deuterium, hoặc lithium mà từ đó phản ứng nhiệt hạch với năng lượng được giải phóng lớn hơn hàng trăm lần so với bom nguyên tử.

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.