Anh có kế hoạch B nếu nội các ông Johnson nhiễm COVID-19 hết?

Chưa rõ Thủ tướng Johnson nhiễm từ đâu và đã lây cho ai. Chưa rõ kế hoạch B thế nào nhưng trước mắt Ngoại trưởng Dominic Raad sẽ thay Thủ tướng Johnson nếu cần thiết.
Anh có kế hoạch B nếu nội các ông Johnson nhiễm COVID-19 hết?

Ngày 27-3 tại Anh, cách nhau chưa tới 2 tiếng, lần lượt Thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cùng xác nhận mình đã nhiễm COVID-19.

Chưa biết Thủ tướng Johnson nhiễm từ đâu và có lây cho ai chưa

Thủ tướng Johnson sẽ cách ly và làm việc từ Phố Downing 7 ngày, chứ không phải 14 ngày. Hiện chưa rõ cô Carrie Symonds 32 tuổi và đang có thai – bạn gái Thủ tướng Johnson đã xét nghiệm chưa.

Hiện vẫn chưa rõ Thủ tướng Johnson lây nhiễm từ ai. Người phát ngôn dinh Thủ tướng cho biết vào thời điểm thấy mình có triệu chứng bệnh Thủ tướng Johnson đã có động thái tránh tiếp xúc gần, và đề nghị các bộ trưởng nên tự cách ly nếu có triệu chứng.

Điều đáng ngại là trước khi biết mình nhiễm Thủ tướng Johnson đã tiếp xúc không ít người. Cũng chưa rõ các bộ trưởng và nhân viên dinh Thủ tướng có cần phải cách ly, sau khi đã có hàng chục cuộc họp, họp báo hàng ngày được tổ chức ở Phố Downing những ngày qua.

Sáng 27-3 Thủ tướng Johnson còn chủ trì một cuộc họp nội các trực tuyến về COVID-19, dù đã phát một số triệu chứng nhẹ từ ngày 26-3. Một ngày trước đó ông còn xuất hiện trước Hạ viện.
Lần gần nhất Thủ tướng Johnson xuất hiện trong họp báo là vào ngày 25-3. Đứng cùng ông có Trưởng Cố vấn khoa học của chính phủ Patrick Vallance, Trưởng Cố vấn y tế chính phủ Chris Whitty. Cuộc họp báo được tổ chức khép kín, các nhà báo đặt câu hỏi thông qua video.

Ngày 27-3, Trưởng cố vấn y tế của chính phủ Anh – Giáo sư Chris Whitty nói đang tự cách ly vì có một số triệu chứng, dù chưa xác nhận có nhiễm hay không.

Thủ tướng Johnson gặp Nữ hoàng Elizabeth lần gần nhất là ngày 11-3. Hiện Nữ hoàng Elizabeth 93 vẫn khỏe, Cung điện Buckingham cho biết. Nữ hoàng Elizabeth vẫn thường gặp Thủ tướng Johnson một lần mỗi tuần, nhưng gần đây thì chuyển qua gọi điện.

Tuần này Hoàng gia Anh cũng xác nhận Thái tử Charles 71 tuổi – hàng thừa kế thứ nhất của Hoàng gia Anh đã dương tính với virus gây dịch COVID-19. Ông có một số triệu chứng nhẹ và đang tự cách ly ở dinh thự tại Scotland.

Liệu có kế hoạch B?

Tới thời điểm xác nhận, cả Thủ tướng Johnson và Bộ trưởng Hancock đều nói mình chỉ có “một số triệu chứng nhẹ”, đang tự cách ly và vẫn làm việc bình thường.

Tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra nếu tình trạng ông Johnson và ông Hancock trở nên nặng hơn không thể làm việc được, thậm chí các thành viên khác của nội các cũng nhiễm? Và đặc biệt trong thời điểm khủng hoảng của cả nước Anh và toàn cầu này?

Nhiều chuyên gia cho rằng với tình huống chưa có tiền lệ này thì khó mà có kế hoạch B.
“Chúng ta chưa gặp tình huống dạng này, chúng ta chưa từng nghĩ về điều này trước đây” – nhà phân tích cấp cao Catherine Haddon tại Viện vì Chính phủ (tổ chức độc lập ở Anh chuyên nghiên cứu và phân tích để cải thiện tính hiệu quả của chính phủ) nói với hãng tin Reuters.

Tại Mỹ, trong tình huống khẩn cấp như tổng thống qua đời hay mất năng lực làm việc thì phó tổng thống sẽ lên thay. Anh thì không chính thức có người sẽ thay thế thủ tướng một khi thủ tướng gặp chuyện không thể làm việc được. Không biết trong sách Hướng dẫn Nội các có bất kỳ hướng dẫn nào trong những tình huống như thế này không. Cũng chưa có tiền lệ nào tương đồng mức độ để tham khảo.

Tháng 6-1953, Thủ tướng Anh lúc đó là ông Winston Churchill đột quỵ ngay trong văn phòng làm việc. Vụ độ quỵ của ông được giữ kín đến nỗi nhiều bộ trưởng, quan chức cấp cao không biết được. May mắn, ông Churchill hồi phục ngoạn mục làm các bác sĩ phải ngạc nhiên, và quay trở lại dinh Thủ tướng, điều hành nội các 2 tháng sau đó.

Gần hơn, Thủ tướng Tony Blair từng 2 lần phải điều trị bệnh tim trong thời gian tại nhiệm, đầu những năm 2000. Mỗi lần ông phải tạm bỏ công việc vài ngày, nhưng may mắn công việc không gián đoạn nhiều.

Trước mắt thì dinh Thủ tướng Anh nói Ngoại trưởng Dominic Raad sẽ phụ trách thay Thủ tướng Johnson nếu cần thiết. Cụ thể, khi được hỏi về chuyện ai sẽ thay ông Johnson, người phát ngôn của ông nói: “Thủ tướng có quyền giao trách nhiệm cho bất kỳ bộ trưởng nào, nhưng hiện tại thì đó là thủ tướng và sau đó là ngoại trưởng”.

Theo PLO
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.