Anh: Điều hàng trăm quân sang Iraq để hãm đà bành trướng của IS

Tờ The Guardian đưa tin, Hội đồng An ninh Quốc gia Anh đã nhất trí điều thêm quân lính sang Iraq để cùng Mỹ và liên minh chống lại các mối đe dọa và sự bành trướng của IS.
Anh: Điều hàng trăm quân sang Iraq để hãm đà bành trướng của IS

Theo đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Anh bao gồm các bộ trưởng nội các, những quan chức đứng đầu quân đội và tình báo Anh đã nhóm họp và thống nhất sẽ gửi thêm 100 đến 200 lính Anh sang Iraq để thực hiện các sứ mệnh huấn luyện, đào tạo quân đội Iraq có thêm kỹ năng chiến đấu chống lại phiến quân khủng bố IS.

Anh: Điều hàng trăm quân sang Iraq để hãm đà bành trướng của IS - anh 1

Lính Anh tại Iraq năm 2007

Trước đó, lực lượng quân đội Iraq (từng được Mỹ, Anh và các nước đồng minh khác huấn luyện) đã gần như thất thế trước sự bành trướng của IS hồi đầu năm 2014 khi chúng kiểm soát thành công nhiều khu vực rộng lớn tại miền bắc và trung Iraq.

Trong số 100 đến 200 lính Anh gửi sang Iraq sẽ có 1 đội quân chiến đấu tinh nhuệ. Nhiệm vụ của họ là đảm bảo sự an toàn của các giảng viên quân đội trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Phát ngôn vủa Bộ Quốc phòng Anh cho hay: “Các quan chức cấp cao thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia chưa thông báo quân số, đơn vị hoặc địa điểm cụ thể”.

Trong khi đó, Michael Fallon, Bộ trưởng Quốc phòng đánh tiếng rằng số quân lính gửi sang Iraq sẽ không thấp hơn 100 người.

Anh: Điều hàng trăm quân sang Iraq để hãm đà bành trướng của IS - anh 2

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon

Việc Anh điều động quân lính trở lại Iraq sau đợt rút quân cuối cùng năm 2009 trong vai trò đào tạo, huấn luyện (quân đội phi chiến đấu) cho lực lượng quân đội Iraq đã được công bố trong một cuộc họp quốc hội hồi tháng 11.

Trước đó, từ tháng 9/2014, Anh, với vai trò là một trong những nước liên minh cùng Mỹ chống IS, đã gửi số ít quân sang đào tạo lực lượng người Kurd tại Iraq, chủ yếu là hướng dẫn cách sử dụng súng máy.

Anh: Điều hàng trăm quân sang Iraq để hãm đà bành trướng của IS - anh 3

Lực lượng người Kurd tại Iraq đang tiến hành tập trận

Khi bắt đầu chiến dịch chiến đấu với IS, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama tin rằng sức mạnh không quân (thông qua các cuộc không kích kéo dài suốt ngày đêm) sẽ đánh bại hoàn toàn phiến quân IS. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, sau hơn 1.000 cuộc không kích tiến hành từ tháng 8 đến nay, Mỹ và liên minh vẫn chưa thể ‘nhổ tận gốc’ phiến quân IS.

Đó là lý do tại sao Tổng thống Obama quyết định điều thêm 1.500 giảng viên quân đội tới Iraq hồi tháng 11 để thiết lập 4 trung tâm giảng dạy quân đội Iraq, bao gồm 1 trung tâm có nhiều người Kurd sinh sống và 3 trung tâm gần thủ đô Baghdad.

Đọc tại: Mỹ sốt sắng điều động thêm 1.500 quân đến Iraq chống IS

Anh: Điều hàng trăm quân sang Iraq để hãm đà bành trướng của IS - anh 4

Tổng thống Obama điều 1.500 quân đội phi chiến đấu tới Iraq

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết thêm: “Vai trò của Anh bây giờ, ngoài việc thực hiện các cuộc không kích, là tăng cường đào tạo, giảng dạy các kỹ năng chiến đấu cơ bản cho quân lính Iraq cũng như kỹ năng đối phó với các loại xe tải chở bom liều chết và các thiết bị trong quân đội khác”.

Trước đó, ngày 11/12, chính phủ Đức đã điều 100 binh sĩ đến vùng người Kurd sinh sống tại Iraq.

Một ngày sau đó (12/12), BBC đưa tin, Thượng viện và Hạ viện Mỹ vừa nhất trí thông qua một dự luật chi tiêu quốc phòng thường niên với nội dung bổ sung ngân sách (thêm 64 tỷ USD) cho cuộc chiến chống phiến quân khủng bố IS tại Iraq và Syria.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.