Anh - EU bắt đầu đàm phán Brexit vòng 1

(Ngày Nay) - Vòng đàm phán đầu tiên của tiến trình đưa Anh rời khỏi EU (Brexit) sẽ bắt đầu vào ngày 17/7. Các quan chức EU muốn Anh giữ cam kết trước đó về việc đóng góp tài chính cho khối.
 
 
Một năm sau ngày bỏ phiếu rời EU, nước Anh vẫn trong tình trạng chia rẽ sâu sắc. Ảnh: Reuters.
Một năm sau ngày bỏ phiếu rời EU, nước Anh vẫn trong tình trạng chia rẽ sâu sắc. Ảnh: Reuters.

Ngày 17/7, Bộ trưởng phụ trách việc rời EU của Anh, ông David Davis, sẽ khởi động vòng đầu tiên của tiến trình đàm phán đưa Anh khỏi khối. Nhóm của ông Davis sẽ gặp gỡ với nhóm của Michel Barnier, người đứng đầu EU về thương lượng Brexit, trong 4 ngày tại Brussels (Bỉ).

Reuters nhận định, một tháng sau lúc trao nhau món quà để chia sẻ quyết tâm "vượt qua ngọn núi gian khó" sắp tới của quá trình đàm phán, giờ lúc ông Barnier ép nước Anh đảm bảo các cam kết tài chính không hề nhỏ cho Liên minh châu Âu (EU) và làm rõ thêm các điều khoản trong đề xuất Brexit từ phía Anh.

Ngày 30/3/2019 là hạn cuối để thương lượng xong các điều khoản của cuộc "ly hôn" ồn ào nhất thế giới. Lãnh đạo của 27 nước EU còn lại muốn Thủ tướng Anh Theresa May thuyết phục nước Anh đang đầy chia rẽ theo đuổi một kế hoạch cụ thể, rõ ràng để giảm thiểu các gián đoạn kinh tế - xã hội mà Brexit gây ra cho châu Âu.

"Chúng tôi đã có một khởi đầu tốt đẹp vào tháng trước. Đến tuần này, chúng tôi sẽ đi vào những vấn đề cụ thể", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Davis nói trong phát biểu dự kiến trước cuộc gặp.

"Bảo vệ quyền lợi cho tất cả công dân của chúng ta là ưu tiên của tôi trong vòng đàm phán này và tôi làm rõ rằng chúng ta phải đạt được tiến triển thật sự", ông nói.

Văn phòng Brexit của Anh cho rằng đề xuất tháng trước của họ là "công bằng và nghiêm túc". Trong khi đó, ông Barnier nói rằng đề xuất này không đạt được các yêu cầu của EU về việc 3 triệu công đân EU tại Anh tiếp tục giữ các quyền như cũ và có thể trông cậy vào tòa án của EU để thực thi các quyền trên ngay cả sau khi Anh rời EU.

Các nhà đàm phán từ phía Anh và EU sẽ chia thành các nhóm nhỏ để thảo luận 4 lĩnh vực ưu tiên trước cuộc họp báo ngày 20/7. Bốn nhóm chủ đề ưu tiên là quyền công dân; yêu cầu của EU về việc Anh tiếp tục giải ngân 70 triệu USD đã cam kết trước đó cho EU; điều gì sẽ xảy ra cho hàng hóa Anh ở các cửa hàng của EU sau Brexit và vấn đề biên giới của Bắc Ireland. Bắc Ireland, thuộc Vương quốc Anh, lại có chung đường biên giới với một nước EU khác là Ireland.

Trong cuộc đàm phán tuần này, các quan chức EU hy vọng Anh sẽ chấp nhận chuyện họ vẫn còn nghĩa vụ đóng góp cho EU.

Theo Zing
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.