Anh tính điều tàu chiến tuần tra tự do đi lại ở Biển Đông

(Ngày Nay) - Anh có kế hoạch điều một tàu chiến tới Biển Đông vào năm 2018 để thực hiện tuần tra tự do đi lại. 
    Tàu hộ tống HMS Westminster của hải quân Anh. Ảnh: Alamy.
    Tàu hộ tống HMS Westminster của hải quân Anh. Ảnh: Alamy.

    "Chúng tôi hy vọng điều một tàu chiến tới khu vực vào năm sau", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon hôm nay nói. Anh vẫn chưa quyết định vị trí triển khai tàu nhưng sẽ không bị Trung Quốc ép buộc trong đi lại qua Biển Đông. "Chúng tôi có quyền tự do đi lại và sẽ thực hiện nó".

    Theo Fallon, Anh sẽ tăng cường hiện diện tại các vùng biển trong khu vực, sau khi nước này triển khai 4 chiến đấu cơ tới tập trận chung với Nhật Bản năm ngoái.

    Anh đã điều 4 phi cơ Typhoon bay qua Biển Đông vào tháng 10/2016. "Chúng tôi sẽ thực hiện quyền đó bất cứ khi nào có cơ hội, có tàu hoặc máy bay trong khu vực", ông Fallon nói.

    Sự hiện diện của tàu Anh tại khu vực có thể sẽ làm căng thẳng gia tăng, khiến quan hệ giữa London và Bắc Kinh, được chính phủ hai nước mô tả là trong "thời kỳ vàng", đi xuống.

    Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của nhiều nước láng giềng. Bắc Kinh còn cải tạo, xây phi pháp các đảo nhân tạo ở Biển Đông, động thái bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.

    Mỹ ước tính Trung Quốc đã mở rộng hơn 1.300 hecta trên 7 thực thể ở Biển Đông trong ba năm qua. Để đối phó với diễn biến này, Mỹ đã thực hiện tuần tra tự do đi lại định kỳ trong khu vực, khiến Trung Quốc tức tối.

    Theo Vnexpress
    Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
    Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
    (Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
    Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
    Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
    (Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
    Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
    Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
    (Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
    Seoul chìm trong bụi mịn
    Seoul chìm trong bụi mịn
    (Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
    Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
    Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
    (Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
    Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
    Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
    (Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.