Armenia và Azerbaijan đạt thỏa thuận ngừng bắn

(Ngày Nay) - Sau 10 giờ đàm phán tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Armenia và Azerbaijan đã đồng ý ngừng bắn tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, thỏa thuận có hiệu lực từ ngày 10/10, hai bên sẽ trao đổi tù nhân và thi thể của những người đã thiệt mạng.
Armenia và Azerbaijan đạt thỏa thuận ngừng bắn

"Một lệnh ngừng bắn đã được công bố, bắt đầu từ 12 giờ ngày 10/10 năm 2020, vì mục đích nhân đạo để trao đổi tù binh và những người bị giam giữ khác, cùng thi thể của những người đã chết", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết.

Theo tuyên bố, cả Armenia và Azerbaijan đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán "thực chất" về xung đột tại Nagorno-Karabakh.

"Cộng hòa Azerbaijan, Cộng hòa Armenia, với sự trung gian của các đồng chủ tịch Nhóm OSCE Minsk, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của dàn xếp, bắt đầu các cuộc đàm phán thực chất với mục đích đạt được một giải pháp hòa bình càng sớm càng tốt" , ông Lavrov tuyên bố.

Tuyên bố chung, được trích dẫn bởi Ngoại trưởng Nga, cho biết các chi tiết cụ thể của lệnh ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh sẽ được thỏa thuận riêng.

Tuyên bố cũng cho biết các bên đã cam kết giữ nguyên hình thức của các cuộc đàm phán về Karabakh.

Theo truyền thống, hình thức hội đàm được quốc tế công nhận là do Nhóm OSCE Minsk đồng chủ trì gồm Nga, Mỹ và Pháp.

Kể từ ngày 9/10, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Karabakh với những người đồng cấp từ Armenia và Azerbaijan trong 10 giờ đồng hồ trước khi đạt được thỏa thuận.

Nguồn gốc xung đột

Xung đột tại Nagorno-Karabakh đã leo thang vào ngày 27/9, khi cả Armenia và Azerbaijan đều cáo buộc nhau châm ngòi cho các hành động thù địch quân sự.

Khi cuộc xung đột bùng phát, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng ủng hộ Azerbaijan, trong khi Nga, Pháp, LHQ và các thành viên khác của cộng đồng quốc tế kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, thúc giục các bên quay trở lại các cuộc đàm phán do OSCE làm trung gian.

Thậm chí Thổ Nhĩ Kỳ đã bị Armenia và Pháp cáo buộc điều động lính đánh thuê Syria tham gia lực lượng Azeri đang chiến đấu ở Nagorno-Karabakh.

Theo dữ liệu chính thức của Armenia, 2 thường dân đã thiệt mạng và 95 người bị thương trong các cuộc chiến ở Nagorno-Karabakh tính đến thứ Năm, trong khi văn phòng Tổng Công tố Azerbaijan cho biết hôm thứ Sáu rằng 31 thường dân đã thiệt mạng và 170 người bị thương.

Theo Sputnik
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: