Ẩu đả tại biên giới, 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng

(Ngày Nay) - Cuộc tranh chấp biên giới giữa hai cường quốc hạt nhân châu Á đang ngày càng có nguy cơ leo thang sau khi ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong một "cuộc đụng độ bạo lực" với Trung Quốc.
Binh sĩ Trung Quốc đứng cạnh binh sĩ Ấn Độ bị thương sau cuộc ẩu đả hôm 31/5. Ảnh: Handout
Binh sĩ Trung Quốc đứng cạnh binh sĩ Ấn Độ bị thương sau cuộc ẩu đả hôm 31/5. Ảnh: Handout

Quân đội Ấn Độ xác nhận đã có tổng cộng 20 binh sĩ của nước này thiệt mạng sau khi đụng độ với binh lính Trung Quốc tại khu vực tranh chấp biên giới.

"17 binh sĩ Ấn Độ bị thương nặng trong nhiệm vụ tại vị trí tranh chấp và hứng chịu cái lạnh khắc nghiệt đã tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng trong 20," quân đội Ấn Độ phát đi thông báo hôm thứ Ba.

Bắc Kinh và Delhi đổ lỗi cho nhau về cuộc đụng độ hôm thứ Hai trên tại khu vực Thung lũng Galwan, một địa bàn chiến lược nằm giữa Tây Tạng của Trung Quốc và Ladakh của Ấn Độ.

Lần đụng độ gần nhất giữa quân đội hai bên xảy ra thương vong là vào năm 1975. Còn tại sự việc mới nhất, hai bên đều không nổ súng mà ném đá và cầm gậy lao vào ẩu đả suốt 6 giờ đồng hồ, tờ Hindustan Times đưa tin.

Ẩu đả tại biên giới, 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng ảnh 1

Binh lính Ấn Độ đứng gác ở đèo Zojila. Ảnh: dpa

Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận vụ việc đã xảy ra thương vong nhưng không công bố quốc tịch của các nạn nhân hoặc bất kỳ chi tiết nào khác.

Phía Bắc Kinh tuyên bố quân đội Ấn Độ "đã vượt qua biên giới hai lần, trước khi kích động và tấn công binh sĩ Trung Quốc, dẫn đến cuộc ẩu đả nghiêm trọng giữa các lực lượng biên giới ở hai bên".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava đã đáp trả rằng cuộc đụng độ phát sinh từ "một nỗ lực của phía Trung Quốc nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng" ở biên giới.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc nổ ra kể từ ngày 9/5, khi một số binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc bị thương trong một vụ đụng độ tương tự ở khu vực tranh chấp biên giới.

Nhưng chỉ tuần trước, Trung Quốc cho biết hai bên đã đạt được "sự đồng thuận tích cực" về việc giải quyết căng thẳng tại biên giới.

Tuy nhiên, truyền thông Ấn Độ đưa tin quân đội Trung Quốc vẫn hiện diện tại Thung lũng Galwan và bờ phía bắc của hồ Pangong Tso sau nhiều tuần chiếm đóng.

Mối quan hệ giữa hai nước láng giềng đã căng thẳng kể khi Ấn Độ thu hồi tình trạng bán tự trị của bang Jammu và Kashmir hồi tháng 8.

Điều đó đã biến khu vực Ladakh - phía Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền một phần, trở thành một vùng lãnh thổ hành chính riêng biệt của Ấn Độ.

Taylor Fravel, một chuyên gia về tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc cho biết chính quyền Bắc Kinh coi động thái này là một "thách thức trực tiếp đối với chủ quyền của Trung Quốc" đối với khu vực lãnh thổ mà họ tuyên bố chủ quyền.

Fravel cho biết cả hai quốc gia sẽ không "muốn vụ việc tiếp tục leo thang", bởi ưu tiên an ninh chính của Trung Quốc vẫn là Mỹ.

Theo AFP
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.