Australia không nao núng trước 'đòn kinh tế' của Trung Quốc

(Ngày Nay) - Vào thứ Năm vừa qua, Australia đã tuyên bố rằng quốc gia này sẽ không nao núng trước những đe dọa “cưỡng chế” kinh tế từ phía Trung Quốc. 
Australia không nao núng trước 'đòn kinh tế' của Trung Quốc

Bắc kinh đã đưa ra lời cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ đặt ra những hạn chế trong việc cho phép du học sinh và Australia vào những ngày gần đây. Hành động được cho là nhằm ngăn chặn những vụ việc liên quan đến phân biệt người châu Á giữa đại dịch COVID-19.

Những bình luận trên đã làm cho quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Australia vốn đã căng thẳng, nay lại càng trở nên khó lường hơn. Đặc biệt là khi cả hai quốc gia đều là những đối tác thương mại của nhau.

Thủ tướng Australia Scott Morrison đã gọi những cáo buộc về phân biệt chủng tộc của Trung Quốc vào thứ Năm vừa rồi là “vô lý”.

“Chúng tôi vẫn còn đang có một mối quan hệ thương mại rất quan trọng với Trung Quốc, đồng thời tôi rất mong rằng việc trao đổi vẫn có thể tiếp tục,” ông Morrison nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Australia vẫn khẳng định rằng chính phủ của ông “sẽ không bao giờ nao núng trước những lời đe dọa”.

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn ra, nhiều vụ việc liên quan tới các hành động phân biệt người châu Á đang gia tăng.

“Tôi không biết những cáo buộc của nhà lãnh đạo Australia lại sử dụng từ ‘cưỡng chế’,” Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Ánh trả lời phỏng vấn phóng viên.

“Chúng tôi kêu gọi phía Australia đối mặt với vấn đề, suy xét thật kỹ, và đưa ra những hành động cụ thể để bảo vệ những quyền và sự an toàn của người Trung Quốc tại Australia,” bà nói.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra đã leo thang trong những năm gần đây, khi mà Chính phủ Australia có những hành động nhằm ngăn chặn sự ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Thái Bình Dương.

Thời gian gần đây, chính quyền Canberra nảy sinh mâu thuẫn với phía Bắc Kinh bằng việc dẫn đầu nhóm kêu gọi điều tra nguồn gốc và cách thức phòng dịch COVID-19 tại Trung Quốc.

Kể từ thời điểm đó, Trung Quốc đã có rất nhiều động thái hướng vào hoạt động thương mại với Australia, bao gồm việc khuyến cáo khách du lịch và du học sinh không quay trở lại.

Khi mà người Trung Quốc chiếm phần lớn nhất cho ngành du lịch và giáo dục tại Australia, hiện vẫn chưa có dự đoán nào tới nền kinh tế sau khi vụ việc nêu trên diễn ra. 

Theo AFP
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.