Bài phát biểu bí mật của Tổng thống Nixon về nhiệm vụ đổ bộ lên Mặt trăng

(Ngày Nay) - Nước Mỹ năm 1969 đã chuẩn bị cho khả năng nhiệm vụ đổ bộ Mặt trăng đầu tiên của mình thất bại và Nhà Trắng cũng có sẵn một bài phát biểu chia buồn cho Tổng thống Nixon.
Bài phát biểu bí mật của Tổng thống Nixon về nhiệm vụ đổ bộ lên Mặt trăng

Một bài phát biểu đã được viết cho Tổng thống Richard Nixon đề phòng sứ mệnh Apollo 11 không thể đưa các phi hành gia Mỹ trở về Trái đất an toàn, hãng tin Fox News tiết lộ thông tin hôm thứ Ba.

Lời giải thích ngắn được viết bởi nhà viết kịch bản của Nixon - ông William Safire, vào năm 1969 và gửi cho cựu Tham mưu trưởng Nhà Trắng - H.R. Haldeman.

Có tiêu đề: "Trường hợp thảm họa mặt trăng", bài phát biểu đề cập đến các "góa phụ" của hai phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin và phần còn lại của quốc gia nói chung. Tài liệu này đã được lưu trữ trong Thư viện và Bảo tàng Tổng thống Nixon.

"Số phận đã quyết định rằng những người đàn ông đã lên mặt trăng để khám phá trong hòa bình sẽ an nghỉ vĩnh viễn trên đó", trích một phần của bài phát biểu.

"Những người đàn ông dũng cảm này, Neil Armstrong và Edwin Aldrin, biết rằng không có hy vọng cho sự trở lại của họ. Nhưng họ cũng biết rằng có hy vọng cho nhân loại trong sự hy sinh của mình".

Theo nhà biên kịch Safire, nếu tàu vũ trụ của Mỹ thất bại trong việc đưa các phi hành gia ra khỏi bề mặt mặt trăng, họ sẽ chết đói. Lựa chọn duy nhất của họ là tự sát, ông Safire cho biết vào năm 1999. Phi công điều khiển mô-đun Michael Collins sẽ phải trở về Trái đất một mình.

"Hai người đàn ông này đang đặt cuộc sống của họ vào mục tiêu cao cả nhất của loài người: tìm kiếm sự thật và hiểu biết. Những người khác sẽ tiếp bước và chắc chắn tìm được đường về nhà, Aldrin và Armstrong sẽ được vinh danh mãi mãi, vì những người đàn ông này là người đầu tiên, và họ sẽ vẫn là những người nằm mãi trong trái tim chúng ta".

"Trong cuộc thám hiểm của mình, họ đã khiến cả thế giới đoàn kết; trong sự hy sinh của mình, họ đã làm nổi bật tình huynh đệ của loài người", trích bài phát biểu.

Đại diện của Thư viện Nixon nói với Fox News rằng, may mắn thay, bài phát biểu không bao giờ được công bố trước toàn thế giới. Thay vào đó, Tổng thống Nixon đã gặp mặt ba phi hành gia và chúc mừng họ và nhắn nhủ: Những gì các bạn làm đã giúp thiên đường trở thành một phần của thế giới của con người".

Ba phi hành gia, hai trong số họ vào ngày 20/7 năm 1969, đã trở thành những người đầu tiên đi bộ trên Mặt trăng, rồi trở về nhà vào ngày 24/7.

Chỉ có 12 người - đều là công dân Mỹ, đã đặt chân lên Mặt trăng trong lịch sử loài người và trong số 12 người đó, 4 người vẫn còn sống, theo Quartz. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khởi xướng một chương trình chinh phục Mặt trăng mới nhằm đưa các phi hành gia Mỹ trở lại hành tinh này trước năm 2030, mục tiêu tiếp theo sẽ là Sao Hỏa.

Theo Sputnik
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.