Bản kế hoạch Brexit của bà May sẽ chỉ là 'bình mới rượu cũ'

(Ngày Nay) - Chưa đầy một tuần sau khi kế hoạch Brexit của Thủ tướng Anh bị đánh bại tại Hạ viện bởi số phiếu thấp kỷ lục, bà May cần phải đưa ra một bản kế hoạch mới để trình trước Quốc hội vào tuần sau.

Bản kế hoạch Brexit của bà May sẽ chỉ là 'bình mới rượu cũ'

Thủ tướng Anh đã dành vài ngày qua để nói chuyện với các nhà lập pháp từ tất cả các bên để cố gắng phá vỡ Thế bế tắc về việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu - ngoại trừ lãnh đạo đảng Lao Động, ông Jeremy Corbyn.

Cho đến nay, các cuộc đàm phán này chỉ dẫn đến một ít thay đổi đối với kế hoạch Brexit của bà May. Nhưng, như đã hứa sẽ công bố Kế hoạch B, Thủ tướng Anh khẳng định một số tiến bộ đã được thực hiện.

Thủ tướng May đã tuyên bố rằng khoản phí đăng ký gây tranh cãi đối với các công dân EU sống ở Anh và muốn ở lại sau Brexit sẽ được miễn trừ.

Thủ tướng May cho biết bà sẽ trở lại Brussels để cố gắng đàm phán lại vấn đề biên giới Bắc Ireland - điều khoản mà phe ủng hộ Brexit muốn rút khỏi bản thỏa thuận với EU. Nhưng về hai yêu cầu lớn nhất mà các nhà lập pháp chỉ trích bản thỏa thuận Brexit: loại bỏ kịch bản Brexit không có thỏa thuận, khiến nhiều người lo sợ về sự sụp đổ của nền kinh tế Anh và dẫn đến một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai. Tuy nhiên bà May cho biết chính phủ Anh sẽ không chấp nhận bất kỳ yêu cầu nào.

Các nhà lập pháp ủng hộ những yêu cầu này hiện giờ sẽ làm mọi thứ có thể để cố gắng lấy phiếu bầu các thành viên trong Hạ viện về các đề xuất này.

Thủ tướng May nhấn mạnh bà tin rằng "chúng ta có thể đạt được tiến bộ về bản chất của thỏa thuận".

Kế hoạch cũ đi kèm các điều khoản đảm bảo

Tuy nhiên, chỉ còn 67 ngày nữa trước khi nước Anh chính thức rời khỏi EU, nội các của bà May không còn nhiều thời gian trước khi đồng hồ đổ chuông sang ngày 29/3.

Điều quan trọng, những gì bà May nói với các nghị sĩ trong tuyên bố của mình hầu như không tương đương với một bản Kế hoạch B, một kế hoạch Brexit được tái định hình để có thể quay trở lại Brussels đàm phán lại. Một cách hiệu quả, chúng là sự phục hồi Kế hoạch A của bà May với một số cam đoan rằng vấn đề biên giới Bắc Ireland, đến một lúc nào đó, sẽ được giải quyết.

Đối với Nghị viện Anh, tuyên bố của bà May chỉ như một giải pháp tình thế nhằm tránh thay đổi toàn bộ kế hoạch.

Trong khi đó, vẫn còn nhiều cuộc đàm phán chuyên sâu hơn giữa Thủ tướng May và các bộ trưởng cùng với các nhà lập pháp nước Anh trong những ngày tới.

Thứ Ba tới, vào ngày 29/1, các nhà lập pháp sẽ bỏ phiếu về một loạt các sửa đổi để cho biết kế hoạch Brexit nào họ muốn. Nhưng nó sẽ không "có ý nghĩa" so với quy mô của cuộc bỏ phiếu tuần trước - điều khó xảy ra cho đến tháng 2 - nhưng vẫn là cơ hội cho các kế hoạch thay thế được những nhà lập pháp bỏ phiếu.

Kịch bản Brexit "cứng" sẽ xảy ra

Bất kỳ điều gì được thay đổi hoặc đồng ý bởi Quốc hội Anh, Thủ tướng Anh sẽ vẫn cần phải quay lại Brussels để phê duyệt lại bản kế hoạch.

Tuy nhiên nếu cả phía Brussels và Vương quốc Anh đều không đồng thuận với bản kế hoạch mới, quốc gia này đã phải rời khỏi EU mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

Kịch bản không có thỏa thuận này, theo nhà lập pháp hàng đầu đảng Bảo thủ Jacob Rees-Mogg, rất có khả năng xảy ra.

Bà May cũng cảnh báo rằng việc cho phép một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai sẽ có nguy cơ gây tổn hại đến "sự gắn kết xã hội" ở nước Anh.

Tuy nhiên, bên cạnh việc miễn lệ phí cho công dân EU, rất ít thay đổi trong chiến lược Brexit của bà May và có thể bản kế hoạch của bà May sẽ vẫn chỉ là "bình mới rượu cũ".

Theo CNN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.