Báo Mỹ: Đã đến lúc khai trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO

Báo Huffington Post lo ngại rằng, sự hung hăng và hiếu chiến của Ankara có thể kéo các bên liên quan vào một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba”.
Báo Mỹ: Đã đến lúc khai trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO

Tờ Huffington Post của Mỹ hôm qua (24/2) đăng tải bài bình luận cho rằng, vì mải tập trung đề phòng với những mối đe dọa từ bên ngoài, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO đã không nhận thấy mối nguy hiểm hàng đầu tiềm ẩn ngay trong nội bộ.

Theo Huffington Post, kể từ khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan lên nắm quyền hồi năm 2003, chính quyền Ankara đã có những thay đổi quan điểm nhanh chóng theo hướng độc tài và bảo thủ, dần đánh mất bạn bè và tham gia vào những tình huống đối đầu không đáng có.

Báo Mỹ: Đã đến lúc khai trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO ảnh 1

Báo Huffington Post cáo buộc rằng, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đang hướng Thổ Nhĩ Kỳ rời xa cộng đồng quốc tế. (Ảnh: Getty).

“Dưới sự lãnh đạo của ông Erdogan, đồng minh NATO của chúng tôi (Thổ Nhĩ Kỳ) đã bắt giữ rất nhiều nhà báo, bỏ tù hàng ngàn sinh viên chỉ vì tự do ngôn luận, và thay thế trường học bằng trường dạy Hồi giáo. Ông ấy công khai ủng hộ Phong trào Hamas trong khi cáo buộc Israel phạm tội ác chống lại nhân loại”, tờ báo viết.

Tờ báo này cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang “tiếp tay” cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khi để cho những tay súng của nhóm này tự do đi lại qua khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc Syria và bỏ mặc cho tình trạng buôn bán dầu lậu với IS diễn ra.

Những hỗ trợ mà Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho lực lượng đối lập ở Syria cũng không được kiểm soát khi có thông tin Ankara hỗ trợ cho cả những nhóm Hồi giáo cực đoan.

Với những gì đã và đang diễn ra, tờ Huffington Post cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang gây ra những mối nguy cho NATO và phản bội lợi ích của tổ chức này. Chính vì thế, dù trong suốt 67 năm tồn tại, NATO không có cơ chế chính thức loại trừ quốc gia thành viên nhưng NATO không được phép nhân nhượng với Ankara nếu họ đi quá đà.

Bài viết trên Huffington Post cho rằng: “NATO nên chính thức loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi tổ chức này trước khi sự hung hăng và hiếu chiến của Ankara có thể kéo các bên liên quan vào một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba”.

Trong một diễn biến có liên quan, hãng tin Nga Interfax hôm nay (25/2) dẫn lời ông Vladimir Kozhin, trợ lý Tổng thống về hợp tác kỹ thuật – quân sự cho biết, Nga đã ngừng hoạt động hợp tác quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Kozhin nói: “Tất cả các hợp đồng và đàm phán cung cấp vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đình chỉ. Chúng sẽ không được nối lại cho tới khi tình hình thay đổi theo góc độ như Tổng thống Nga đã nêu”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng, ông lấy làm tiếc vì mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ bị “tổn hại nghiêm trọng” sau khi ông đã dày công xây dựng.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Reuters hôm qua (24/2) Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lên tiếng cáo buộc các nước liên quan ở Syria tìm kiếm lợi ích của mình.

"Phương Tây, Mỹ, Nga, Iran, EU và cả Liên Hợp Quốc vì những tính toán riêng, bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp, đã cho phép chính quyền và những kẻ ủng hộ, giết hại gần một nửa triệu người vô tội".

Ông Erdogan cũng cáo buộc Nga liên kết với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và tấn công dữ dội vào lực lượng đối lập chống lại chính phủ, với cái cớ truy quét Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo đánh giá của giới phân tích, với tình hình trên thực địa ở Syria hiện nay, mối quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng gia tăng là điều dễ hiểu bởi sự can thiệp của Nga đã giúp chính quyền của ông Assad, kẻ thù không đội trời chung với Thổ Nhĩ Kỳ, có thêm thuận lợi. Trong khi Washington lại hỗ trợ lực lượng người Kurd, mà Ankara coi là lực lượng nổi loạn.

Theo VOV

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.