Báo Mỹ: Donald Trump làm tổng thống Mỹ chỉ khiến IS thêm lớn mạnh

Giới quan sát lo ngại "mầm mống" IS sẽ được nuôi lớn từ ngay bên trong nước Mỹ và bằng chính tư tưởng cực đoan của Donald Trump.
Báo Mỹ: Donald Trump làm tổng thống Mỹ chỉ khiến IS thêm lớn mạnh

Tỷ phú Donald Trump đang cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của mình cho vị trí người dẫn đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Điều này đã khiến cho không ít chuyên gia và giới quan sát bắt đầu mường tượng về những viễn cảnh có thể xảy ra một khi nhà tài phiệt với những chính sách và phát ngôn không giống ai này lên làm ông chủ Nhà Trắng.

Trong những gì mà Trump đề ra trong các cuộc vận động tranh cử, chính sách gây tranh cãi nhất vẫn là vấn đề nhập cư, điều mà theo các chuyên gia nhận định sẽ gây nên những biến cố lớn cho nước Mỹ trong tương lai.

Theo đó ông Trump không ngại ngần trong các vấn đề nhạy cảm như tình hình Syria khi thẳng thừng tuyên bố ông sẽ trục xuất người tị nạn Syria, ngăn chặn người nhập cư đến nước Mỹ và tuyên bố mạnh tay tiêu diệt IS một cách tàn nhẫn nhất.

“Tôi nghe nói chúng ta có kế hoạch tiếp nhận 200.000 người tị nạn Syria. Tuy nhiên trong số này có thể có cả những thành viên thuộc IS. Nếu tôi đắc cử, tôi sẽ cho họ cuốn gói về nước”. Donald Trump nói trong một phát biểu vào tháng 9 năm ngoái.

Báo Mỹ: Donald Trump làm tổng thống Mỹ chỉ khiến IS thêm lớn mạnh ảnh 1

Donald Trump liên tục đưa ra những phát ngôn đụng chạm đến người Hồi giáo.

Sau cuộc tấn công khủng bố gây rúng động thế giới ở Paris vào tháng 11 năm 2015, ông nhiều lần cam kết sẽ "dội bom bằng mọi cách để đưa hết tất cả thành viên IS xuống địa ngục." Ngoài ra nhà tỷ phú này còn kêu gọi chính phủ Mỹ "diệt cỏ tận gốc" bằng việc kết liễu cả những người thân của những kẻ khủng bố.

Trong một phát ngôn vào đầu tháng 12 năm 2015, Trump đã kêu gọi sẽ chấm dứt và cách ly hoàn toàn bất kể những gì liên quan đến Hồi giáo vào nước Mỹ cho đến khi mọi vấn đề liên quan đến khủng bố được sáng tỏ.

Sau hậu quả của các cuộc tấn công ở Paris và San Bernardino, ông Trump được cho là bắt đầu theo dõi sát sao các hoạt động của nhà thờ Hồi giáo trên đất Mỹ và nói rằng ông sẽ xem xét việc đóng cửa tất cả các nhà thờ Hồi giáo để sàng lọc khủng bố.

Cùng với đó, Donald Trump đề xuất sử dụng lại "trấn nước" một hình thức tra tấn dã man từng được CIA sử dụng kể từ sau sự kiện 11/9 trong việc đối phó với khủng bố mà theo ám chỉ của ông là những người trong cộng đồng Hồi giáo.

Giới quan sát lo ngại, nếu tỷ phú Trump thắng cử tổng thống và thực hiện theo những cam kết nói trên sẽ khiến cho cộng đồng người Hồi giáo ở Mỹ sục sôi và bất mãn. Đây được coi là những điều kiện vô cùng thuận lợi cho các âm mưu khủng bố của IS thực hiện trên đất Mỹ.

Về chủng tộc, người Hồi giáo sinh sống bên trong biên giới Mỹ được chia thành ba nhóm chính: những người có nguồn gốc ở Nam Á, châu Phi và người Ả Rập.

Một nghiên cứu của Đại học George Washington đã chỉ ra rằng những người dễ bị lôi kéo bởi IS tại Mỹ đều đến từ cả ba nhóm này.

Báo Mỹ: Donald Trump làm tổng thống Mỹ chỉ khiến IS thêm lớn mạnh ảnh 2

Cộng đồng Hồi giáo tại Mỹ.

Bên cạnh đó nó cũng có thể xảy ra cả đối với những công dân Mỹ da trắng theo đạo Hồi - những người được cho là ít cực đoan hơn so với người Hồi giáo chính thống.

Cộng đồng người theo đạo Hồi ở Mỹ hoàn toàn có thể bị tiêm nhiễm những tư tưởng của IS để hỗ trợ, viện trợ hay thậm chí là đứng lên tự thực hiện các kế hoạch khủng bố một khi họ bị những chính sách của ông Trump dồn vào đường cùng.

Theo các chuyên gia cố vấn của Heritage Foundation, năm 2015 đã chứng kiến 15 âm mưu khủng bố và các cuộc tấn công ở Mỹ , nhiều hơn bất kỳ năm nào kể từ năm 2001.

Hầu như các âm mưu và các cuộc tấn công này được lấy cảm hứng từ IS. Ngoài ra đã ghi nhận hơn một nghìn điều tra của FBI trong các vụ việc bạo loạn được cho là có dính líu tới IS ở tất cả 50 tiểu bang.

Bởi vậy, đã có những ý kiến lo ngại cho rằng, những phát ngôn và cả hành động sau này của ông Trump một khi trở thành tổng thống sẽ là một sự khiêu khích thiếu thận trọng tới những kẻ khủng bố được cho là nguy hiểm nhất hiện nay.

Mặc dù những động thái cứng rắn của nhà tài phiệt này được cho là "thẳng thắn" và "mạnh tay", tuy nhiên giới phân tích cho rằng sự mạnh tay không cần thiết và hành động "vơ đũa cả nắm" của ông Trump đang xúc phạm đến cộng đồng Hồi giáo trên toàn thế giới.

Theo tờ Fiscal Times nhận định, IS hay các tổ chức khủng bố khác có liên quan đến Hồi giáo có thể sẽ không cần xâm nhập vào nước Mỹ bằng con đường tị nạn mà sẽ manh nha xuất hiện và được nuôi lớn bằng những tư tưởng cực đoan của ông Trump từ ngay bên trong quốc gia này.

Minh Vương

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.