Báo Mỹ: Nga-Trung tập trung xua đuổi Mỹ khỏi biên giới

Mục tiêu thúc đẩy các chương trình phát triển vũ khí công nghệ cao của Nga và Trung Quốc là buộc quân đội Mỹ lùi xa biên giới của họ.
Báo Mỹ: Nga-Trung tập trung xua đuổi Mỹ khỏi biên giới

Tờ The Hill dẫn lời các chuyên gia mới đây đưa tin cho hay, quân đội Nga và Trung Quốc đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách về công nghệ so với quân đội Mỹ.

Theo các nhà phân tích, các loại vũ khí mới của Nga và Trung Quốc hiện nay có khả năng phát hiện hiệu quả cao hơn và tấn công máy bay cũng như tàu chiến của Mỹ.

Báo Mỹ: Nga-Trung tập trung xua đuổi Mỹ khỏi biên giới ảnh 1

Tàu chiến Mỹ. Ảnh Rian.

Mục tiêu thúc đẩy các chương trình phát triển vũ khí công nghệ cao của Nga và Trung Quốc là buộc quân đội Mỹ lùi xa biên giới của họ.

"Đặc biệt, Nga đang thách thức Mỹ ở khu vực Baltic, nơi gần đây các máy bay Nga đã không cho phép tàu và máy bay Mỹ được bình yên", The Hill bình luận.

The Hill dẫn lời chuyên gia Mark Ganzinger từ Trung tâm đánh giá ngân sách và chiến lược cho rằng Mỹ không còn khả năng đối phó với các đối thủ sở hữu một kho vũ khí có độ chính xác cao kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

"Mỹ đã từng có thể sử dụng các căn cứ quân sự nằm không xa biên giới đối phương. Giờ đây, mọi thứ đang thay đổi", ông nói.

Các chuyên gia cũng tin rằng sự thống trị dưới nước của Mỹ cũng đang bị đe dọa. Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển các tàu ngầm và các tàu ngầm Nga ngày càng tích cực thực hiện các hoạt động tuần tra.

"Các hệ thống phòng không tiên tiến. Các tàu ngầm ngày càng lớn hơn, êm hơn và khó phát hiện hơn", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Wark thừa nhận trong một tuyên bố gần đây.

Báo Mỹ: Nga-Trung tập trung xua đuổi Mỹ khỏi biên giới ảnh 2

Để đối phó với các mối đe dọa trên, Lầu Năm Góc thúc đẩy các kế hoạch phát triển vũ khí công nghệ cao "tàng hình", chẳng hạn như máy bay ném bom B-21. Ảnh The Hill.

Để đối phó với các mối đe dọa trên, Lầu Năm Góc thúc đẩy các kế hoạch phát triển vũ khí công nghệ cao "tàng hình", chẳng hạn như máy bay ném bom B-21. Ngoài ra, Mỹ sẽ nâng cao công nghệ cho các nước đồng minh, đặc biệt là Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, mối nguy hiểm lớn nhất đối với Mỹ lại chính là các thủ tục mua vũ khí phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian. Trong khi chờ các loại vũ khí mới đến, các đối thủ của Mỹ đã có thể giành được ưu thế không chỉ về chất lượng mà con cả số lượng.

"Như những gì người Nga đã thể hiện trong Chiến tranh Lạnh, họ đã tăng cường khả năng quân sự về cả số lượng cũng như chất lượng. Người Trung Quốc cũng có thể nhanh chóng triển khai lượng lớn vũ khí vào không gian nhỏ trong một thời gian ngắn và đè bẹp ưu thế công nghệ của chúng ta", Chris Harmer - nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhấn mạnh.

Các chuyên giâ nói rằng họ hiện không thấy biện pháp khắc phục nào có thể giúp Mỹ lấp được lỗ hổng, thu hẹp khoảng cách quân sự với Nga và Trung Quốc trong thời gian ngắn tới.

"Bộ Quốc phòng muốn di chuyển nhanh hơn. Nhưng sự thay đổi rất khó khăn. Thay đổi rất chậm" do các rào cản pháp lý, ông Harmer nói thêm.

Hoàng Hải

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: