Báo Nga công bố bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ tàn sát dân thường ở Cizre

Trước thông tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thảm sát hàng trăm người Kurd ở thị trấn Cizre, phía nam nước này, phóng viên hãng tin RT (Nga) đã có mặt tại hiện trường để tìm kiếm bằng chứng.
Báo Nga công bố bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ tàn sát dân thường ở Cizre

Theo RT, bản báo cáo về một vụ thảm sát người Kurd ở Cizre, thuộc tỉnh Simak, Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên xuất hiện hồi tháng 2.

Nghị sĩ Đảng Dân chủ Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ Feleknas Uca khi đó nói trên Sputnik News rằng, khoảng 150 người Kurd đã bị Ankara thiêu sống.

Báo Nga công bố bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ tàn sát dân thường ở Cizre ảnh 1

Phóng viên RT William Whiteman có mặt tại thị trấn Cizre, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Phóng viên RT William Whiteman mới đây đã có mặt tại hiện trường để thu thập những bằng chứng.

Tại thị trấn Cizre, phóng viên Whiteman tìm thấy một nhân chứng may mắn sống sót và cung cấp những thông tin giá trị.

“Tôi không nghĩ rằng điều này sẽ xảy đến với tất cả mọi người. Tổng thống Erdogan đã phá hủy quê hương của chúng tôi, thiêu sống những người dân”, nữ nhân chứng nói khi dẫn phóng viên RT đến nơi xảy ra vụ thảm sát.

“300-500 người sống ở đây. Họ là những người già, phụ nữ và trẻ em. Họ đã bị giết hại bằng pháo hạng nặng. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiến đấu chống ‘khủng bố’ nhưng ở đây chúng tôi chỉ toàn dân thường”, nhân chứng nói, ám chỉ chiến dịch chống lại các thành viên Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Trong quá trình tận mắt chứng kiến khung cảnh đổ nát ở Cirze, phóng viên Whiteman đã phát hiện ra ngôi mộ tập thể nằm dưới tầng hầm của mọt căn nhà.

Khoảng 45-50 người đã bị thiêu sống tại đây, theo người dân địa phương. Nhiều nạn nhân khác còn bị hành quyết ngay tại chỗ bởi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo Nga công bố bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ tàn sát dân thường ở Cizre ảnh 2

Thị trấn Cizre hoang tàn, đổ nát trong các cuộc giao tranh giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và những tay súng người Kurd.

Những bằng chứng mà RT thu thập tại hiện trường ở Cizre đã được gửi đến Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW), Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) và tổ chức Ân xã Quốc tế.

Bình luận về tình trạng bạo lực diễn ra ở Cizre, ông Kani Xulam, người điều hành Mạng lưới thông tin người Kurd ở Mỹ (AKIN) cho rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã vi phạm tội ác chiến tranh.

“Những gì chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra ở Cizre là tội ác chiến tranh. Họ đã tấn công dân thường vốn không tham gia vào giao tranh”, ông Xulam nói.

Theo ông Xulam, Tổng thống Erdogan tiến hành chiến dịch truy quét đẫm máu nhằm củng cố quyền lực trước cộng đồng người Kurd (chiếm 15-30% dân số Thổ Nhĩ Kỳ), chấm dứt quyền tự chủ mà cộng đồng thiểu số này kêu gọi.

Tháng trước Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkan Ala tuyên bố đã hoàn tất chiến dịch truy quét PKK tại Cizre, sau khi quân đội tiêu diệt gần 600 chiến binh của nhóm này.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.