Bảo vệ tòa tháp Trump là thách thức chưa từng có

Tòa tháp Trump cao 58 tầng ở trung tâm Manhattan, nơi ở của tổng thống đắc cử Donald Trump, trở thành thách thức an ninh mới cho cơ quan mật vụ và Sở cảnh sát New York (NYPD).
"Phó tướng" của Trump cũng phải trải qua quá trình kiểm tra an ninh trước khi đến gặp tổng thống Mỹ tương lai ngày 15/11. Ảnh: Getty.
"Phó tướng" của Trump cũng phải trải qua quá trình kiểm tra an ninh trước khi đến gặp tổng thống Mỹ tương lai ngày 15/11. Ảnh: Getty.

Tòa tháp Trump lâu nay đã là "thỏi nam châm" đối với các triệu phú, khách du lịch và là "thánh địa" để tỷ phú New York in tên mình lên mọi thứ.

Kể từ khi chủ nhân tháp Trump thắng cử cùng với thông tin ông sẽ bay qua lại giữa Nhà Trắng và tòa nhà này, lực lượng an ninh New York chắc chắn sẽ phải thắt chặt an ninh hơn bao giờ hết. 

"Đây là một thách thức chưa từng có", William Bratton, cựu thanh tra cảnh sát New York, cho biết. Ông giải thích vì tháp Trump là một trong những tòa nhà nổi tiếng nhất thế giới cũng như thành phố thuộc hàng tấp nập nhất trên thế giới.

Jonathan Wackrow, nhân viên mật vụ mật vụ từng phục vụ 3 đời tổng thống Mỹ, cho biết ông không nghi ngờ vào năng lực của NYPD và tin rằng cơ quan này hoàn toàn có thể đương đầu với thách thức.

"Tháp Trump sẽ được bảo vệ. Về lâu dài, điều đó không đáng lo", ông nói. "Vấn đề quan trọng hơn là tác động của các biện pháp an ninh đến người dân New York".

Bảo vệ tòa tháp Trump là thách thức chưa từng có ảnh 1

Bên ngoài toà tháp Trump Tower ở New York. Ảnh: Getty.

Trong khi nơi ở của các tổng thống Mỹ trước đây là những nơi dễ bảo vệ hơn thì tháp Trump lại là nơi ở của hàng trăm cư dân trong 263 căn hộ với khu văn phòng, mua sắm của nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Tổng thống đắc cử Mỹ không rời khỏi tòa tháp của mình kể từ sau hôm 10/11. Đội đặc nhiệm phản ứng nhanh của nước này luôn phải túc trực trong bối cảnh những người biểu tình tụ tập rất đông bên ngoài. Khoảng không phía trên được thiết lập thành vùng cấm bay ít nhất cho đến khi ông Trump nhậm chức. 

"Chúng tôi cứ như đang sống trong Nhà Trắng," Rachel Adjmi Kaimowitz, một cư dân trong tòa nhà, cho biết. Kaimowitz cũng là một người bỏ phiếu bầu ông Trump nhưng cũng lo ngại việc thắt chặt an ninh khiến mọi thứ bị đảo lộn. Bà đang tính đến ngừng thuê căn hộ ở đây vì nhiều phiền toái. Mỗi khi bạn bè của bà đến chơi đều bị kiểm tra an ninh gắt gao. 

Ông Frederic Bouin, 57 tuổi, người đã sống trong tháp từ năm 1990, lại không có ý kiến nào về vấn đề an ninh. "Thật tuyệt vời. Đây là tòa nhà an toàn nhất trên thế giới", ông nói.

Theo NBC News, trong tuần này, chính quyền thành phố sẽ họp để thảo luận về kế hoạch bảo vệ tháp Trump trong thời gian sắp tới. Các biện pháp có thể sẽ bao gồm bố trí chó đánh hơi bom trên vỉa hè và thiết lập các chốt an ninh hay phong tỏa một số tuyến đường xung quanh. Theo ông Bratton, khi có biểu tình lớn, một số tuyến đường trên Đại lộ số 5 có thể bị cấm. 

Hiện dư luận vẫn chưa rõ về số tiền chi trả cho công tác an ninh cho khu vực tháp Trump. Một quan chức cấp cao của NYPD cho biết chi phí là yếu tố "rất quan trọng", trong khi một nguồn tin khác ước tính khoản tiền này có thể lên tới hàng chục triệu USD.

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.