Bắt giữ con trai trùm ma túy, lực lượng an ninh Mexico bị bao vây

(Ngày Nay) - Lực lượng an ninh Mexico đã tham gia vào một vụ xả súng kéo dài với các thành viên băng đảng  Sinaloa hôm thứ Năm, trong một chiến dịch bắt giữ con trai của trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman.
Bắt giữ con trai trùm ma túy, lực lượng an ninh Mexico bị bao vây

Quân đội liên bang Mexico ban đầu đã bắt giữ Ovidio Guzman Lopez (28 tuổi), ở thành phố Culiacan phía bắc Mexico, sau một vụ xả súng.

Bộ trưởng An ninh Alfonso Durazo cho biết rằng sau đó Lopez đã được phóng thích, nói rằng quyết định này được đưa ra để bảo vệ nhiều tính mạng của lực lượng an ninh và người dân.

Các thành viên của băng đảng ma túy Sinaloa khét tiếng đã xuất hiện để chế ngự lực lượng an ninh nhằm giải cứu con trai của trùm ma túy ngay khi tên này bị bắt giữ.

Các tay súng băng đảng ma túy thậm chí còn sử dụng xe bọc thép có gắn súng máy nhằm chống lại quân đội liên bang ở Culiacan - địa bàn hoạt động của Sinaloa.

Cụ thể, Bộ trưởng Durazo nói rằng các nhân viên thực thi pháp luật và các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico đang tiến hành một cuộc tuần tra thường lệ thì bất chợt bị tấn công bởi những người trong một ngôi nhà vào khoảng 3:30 chiều giờ địa phương.

Đơn vị tuần tra sau đó đã bắn trả và chiếm quyền kiểm soát ngôi nhà, tìm thấy 4 người trong đó. Nhà chức trách xác định một trong những người cư ngụ là Ovidio Guzman Lopez.

Ngay sau đó, các tay súng băng đảng khác được điều động tới hiện trường, với hỏa lực mạnh hơn lực lượng an ninh. Các cuộc tấn công bạo lực cũng nổ ra ở nhiều khu vực khác nhau trong thành phố tạo ra "tình trạng hoảng loạn", ông Durazo nói.

Với "mục đích bảo vệ tính mạng người dân Culiacan, các quan chức đã đồng ý đình chỉ hoạt động bắt giữ", theo Bộ trưởng Durazo.

Vụ xả súng buộc nhiều người dân phải chạy trốn trong hoảng loạn, nhiều người không dám ra đường do các vụ đấu súng diễn ra không ngớt, nhiều trường học buộc phải đóng cửa để đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh.

Nhiều hình ảnh trên mạng xã hội ghi lại những đám khói đen cuồn cuộn trên trời, trong khi nhiều bà mẹ ôm con nấp sau những chiếc ô tô đậu trên đường.

Ovidio Guzman Lopez là con trai của Joaquin Guzman và người vợ thứ hai, Griselda Lopez. Tên này được cho là có một vai trò lớn trong liên minh băng đảng Sinaloa, theo Bộ Tài chính Mỹ.

Vào tháng 2, Ovidio Guzman Lopez đã bị Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội âm mưu phân phối ma túy để nhập khẩu vào Mỹ, cùng với anh trai Joaquin Guzman Lopez (34 tuổi).

Các công tố viên cho biết, từ tháng 4 năm 2008 đến tháng 4 năm 2018, hai anh em nhà Guzman đã âm mưu phân phối cocaine, cần sa và methamphetamine từ Mexico và những nơi khác vào lãnh thổ nước Mỹ.

Vào tháng 7/2018, Joaquin "El Chapo" Guzman - thủ lĩnh một thời của băng đảng Sinaloa, đã bị kết án chung thân cộng với 30 năm tù giam ở Mỹ.

Guzman đã bị kết án với các tội danh bao gồm âm mưu giết người, điều hành doanh nghiệp tội phạm  và buôn bán ma túy.

Năm 2015, "El Chapo" đã trốn thoát khỏi nhà tù một cách đáng kinh ngạc, đi xe máy qua một đường hầm đã được đào đến phòng giam của hawsn tại nhà tù liên bang an ninh Altiplano ở Mexico.

Ray Donovan - đặc vụ của Lực lượng Chống Ma túy Mỹ (DEA), người đi đầu trong nỗ lực bắt giữ Guzman, cho biết rằng băng đảng Sinaloa vẫn cung cấp cho phần lớn thị trường ma túy Mỹ.

"Trên thực tế, các con trai của El Chapo hiện đang vươn lên trong hàng ngũ của băng đảng Sinaloa và tiếp quản sự vị trí của cha trong tổ chức", ông Donovan nói.

Theo CNN
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.