Bất ngờ với 15 dự đoán công nghệ từ năm 1999 của Bill Gates

Vào năm 1999, Bill Gates đã xuất bản một cuốn sách có tựa là: Business @ the Speed of Thought. Trong quyển sách của mình, ông đã đưa ra 15 dự đoán cho tương lai.
Bất ngờ với 15 dự đoán công nghệ từ năm 1999 của Bill Gates
Bất ngờ với 15 dự đoán công nghệ từ năm 1999 của Bill Gates - anh 1

Cách diễn đạt về những điều chưa hề xuất hiện ở thời điểm đó cũng có vẻ hơi khó hiểu nhưng đến ngày nay thì lại vô cùng đúng đắn. Dưới đây là những dự đoán chính xác của ông:

1. Website so sánh giá

Bill Gates: Dịch vụ so sánh giá tự động sẽ phát triển. Điều này giúp cho mọi người có thể biết được giá của tất cả các trang web một cách dễ dàng. Khách hàng sẽ không gặp bất kì khó khăn nào trong việc tìm được sản phẩm rẻ nhất.

Hiện tại: Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm một sản phẩm trên Google hoặc Amazon và nhận được mức giá khác nhau của cùng một sản phẩm. Ngoài ra còn có các trang web như NexTag và PriceGrabber được xây dựng chuyên biệt để giúp so sánh giá cả.

2. Thiết bị di động

Bill Gates: Mọi người sẽ mang theo xung quanh mình các thiết bị nhỏ cho phép họ giữ liên lạc liên tục và làm việc ở bất kì nơi nào họ có mặt. Họ sẽ có thể kiểm tra thông tin, xem các chuyến bay đã đặt, lấy thông tin từ các thị trường tài chính, và làm bất cứ thứ gì khác trên các thiết bị này.

Hiện tại: SmartPhone đã và đang phục vụ con người, và bây giờ đến lượt SmartWatch.

3. Thanh toán di động, tài chính online và chăm sóc sức khỏe tốt hơn thông qua Internet

Bill Gates: Người ta sẽ thanh toán hóa đơn, kiểm tra tài khoản và giao tiếp với bác sĩ thông qua Internet.

Hiện tại: Công nghệ đã không thể thay đổi việc chăm sóc y tế quá nhiều, nhưng có những trang web như ZocDoc làm cho việc tiếp cận với bác sĩ, hẹn lịch khám trở nên dễ dàng hơn. Bây giờ bạn có thể vay tiền trực tuyến thông qua các trang web như Lending Club và dễ dàng thực hiện thanh toán thông qua các trang web như PayPal và Venmo.

4. Trợ lý ảo và Internet of Things

Bill Gates: “Trợ lý cá nhân” sẽ được phát triển. Họ sẽ kết nối và đồng bộ tất cả các thiết bị của bạn một cách thông minh và cho phép trao đổi dữ liệu, cho dù bạn đang ở nhà hay trong văn phòng. Thiết bị này sẽ kiểm tra email hay thông báo của bạn và trình bày các thông tin mà bạn cần. Khi bạn đi đến các cửa hàng, bạn có thể cho nó những gì bạn muốn, những công thức để chuẩn bị, và nó sẽ tạo ra một danh sách có các thành phần mà bạn cần phải nhận. Nó sẽ thông báo cho tất cả các thiết bị mà bạn sử dụng mua hàng và lịch trình của bạn, cho phép chúng tự động điều chỉnh đến những gì bạn sắp làm.

Hiện tại: Google Now, một trợ lý thông minh chạy trên các thiết bị di động, đang bắt đầu đi theo hướng này. Trong khi đó, các thiết bị thông minh như Nest thu thập dữ liệu về thói quen hàng ngày của bạn và tự động điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng trong nhà. Thiết bị Beacons sẽ gửi cho bạn lưu trữ các phiếu giảm giá dựa trên thói quen, quá khứ mua hàng của bạn.

5. Giám sát nhà cửa trực tuyến

Bill Gates: Video liên tục được trực tuyến về tình hình nhà của bạn. Nó sẽ thông báo ai đã đến thăm khi bạn vắng nhà.

Hiện tại: Dropcam là công ty cung cấp các thiết bị và giải pháp giám sát nhà cửa một cách thuận tiện nhất. Google đã mua công ty này vào năm 2014.

6. Social Media

Bill Gates: các trang web cá nhân cho phép bạn và người thân gặp gỡ, liên lạc, tán gẫu và tổ chức các sự kiện.

Hiện tại: Facebook và Instagram đang thực hiện những điều này.

7. Quảng cáo tự động

Bill Gates: Phần mềm biết khi bạn đã đặt một chuyến đi và sử dụng thông tin đó để đề nghị các hoạt động tại các điểm đến. Nó cho bạn thấy các chương trình giảm giá, phiếu mua hàng giá rẻ cho tất cả những điều mà bạn muốn tham gia vào.

Hiện tại: Các trang web du lịch như Expedia và Kayak phục vụ giao dịch dựa trên dữ liệu mua trong quá khứ. Quảng cáo Google và Facebook có thể cung cấp quảng cáo quảng cáo dựa trên địa điểm và lợi ích của người sử dụng.

8. Trang web bình luận thể thao trực tiếp

Bill Gates: Trong khi xem một cuộc thi đấu thể thao trên truyền hình, dịch vụ sẽ cho phép bạn thảo luận về những gì đang xảy ra trực tiếp, và tham gia vào cuộc thi nơi các bạn bỏ phiếu vào người mà bạn nghĩ rằng sẽ giành chiến thắng.

Hiện tại: Một loạt các trang social media cho phép những điều trên, trong đó đứng đầu là Twitter. Bạn cũng có thể để lại bình luận ngay lập tức hoặc tham gia các cuộc thi trên các trang web thể thao như ESPN.

9. Quảng cáo thông minh

Bill Gates: Thiết bị sẽ có quảng cáo thông minh. Nó sẽ nhận biết xu hướng mua hàng của bạn, và sẽ hiển thị quảng cáo được thiết kế hướng tới sở thích của bạn.

Hiện tại: Hầu hết các dịch vụ quảng cáo trực tuyến và các trang thương mại điện tử có tính năng này, nơi mà các nhà quảng cáo có thể nhắm vào người dùng dựa trên lịch sử cú nhấp chuột, sở thích cá nhân, lịch sử mua hàng.

10. TV thể hiện đường dẫn đến các trang web liên quan

Bill Gates: Truyền hình phát sóng sẽ bao gồm các liên kết đến các trang web và nội dung có liên quan bổ sung cho những gì bạn đang xem.

Hiện tại: Cho dù là chương trình tin tức, thể thao hay giải trí, màn hình TV đều thể hiện các đường dẫn đến các trang web có nội dung bổ sung hay liên quan.

11. Diễn đàn trực tuyến

Bill Gates: Cư dân của các thành phố và quốc gia sẽ có thể có các cuộc thảo luận trên Internet liên quan đến các vấn đề ảnh hưởng đến họ, chẳng hạn như an sinh xã hội, chính trị, quy hoạch thành phố…

Hiện tại: Hầu hết các trang web tin tức có phần bình luận, nơi mọi người có thể có các cuộc thảo luận trực tiếp, trong khi trang web có nhiều diễn đàn, nơi mọi người có thể hỏi và trả lời các câu hỏi. Twitter và Facebook đã đóng vai trò trong các cuộc cách mạng chính trị ở Libya , Ai Cập , và Tunisia.

12. Các website tập trung dựa trên sở thích

Bill Gates: Các cộng đồng trực tuyến sẽ không bị ảnh hưởng bởi vị trí của bạn, nhưng tập trung về mối quan tâm của bạn.

Hiện tại: Tất cả các loại trang web tin tức và các cộng đồng trực tuyến tập trung vào các chủ đề duy nhất. Nhiều trang web tin tức mở rộng riêng biệt theo hàng dọc, cung cấp thêm thông tin chuyên sâu về một chủ đề nhất định

13. Phần mềm quản lý dự án

Bill Gates: Giám đốc dự án sẽ tìm kiếm online để lập ra một đội đến làm việc với nhau. Chỉ cần mô tả dự án và thông qua phần mềm sẽ nhận được đề nghị cho những người sẽ phù hợp với yêu cầu của dự án.

Hiện tại: Có rất nhiều phần mềm quy trình làm việc đang cách mạng hóa cách mà bạn tuyển dụng, sắp xếp đội hình làm việc, và phân công công việc cho người khác.

14. Tuyển dụng online

Bill Gates: Tương tự như vậy, người tìm việc sẽ có thể tìm thấy cơ hội việc làm trực tuyến bằng cách khai báo quan tâm của họ, nhu cầu và kỹ năng chuyên môn.

Hiện tại: Các trang web như LinkedIn cho phép người dùng tải lên hồ sơ xin việc, tìm việc làm dựa trên sở thích và nhu cầu cá nhân. Nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm ứng viên dựa trên các kỹ năng chuyên môn của họ

15. Trang web và ứng dụng cộng đồng doanh nghiệp

Bill Gates: Các công ty sẽ có thể đặt giá thầu trên công việc, cho dù họ đang tìm kiếm một dự án xây dựng, sản xuất một bộ phim, hay một chiến dịch quảng cáo. Điều này sẽ có hiệu quả cho các bên: công ty lớn muốn thuê ngoài công việc mà họ không thường phải đối mặt, các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới , và các công ty không có sẵn nhà cung cấp cho các dịch vụ đó.

Hiện tại: Nhiều phần mềm doanh nghiệp đang tập trung vào các khía cạnh của social media, vì vậy người dùng có thể tiếp cận với các doanh nghiệp khác và bắt đầu một cuộc trò chuyện có thể dẫn đến các dự án lớn hơn với khả năng được thuê cao hơn.

Theo Trí Thức Trẻ/Time

Xem thêm:

- Thói quen ngủ của 4 người cực kỳ thành công

- 50 bài học quản trị từ Jobs, Gates, Buffett và Branson

- 11 tư duy khác biệt của người giàu có

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.