Bầu cử Đức: Thủ tướng Merkel tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu

(Ngày Nay) - Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, khi chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử quốc hội liên bang Đức, không khí chuẩn bị cho sự kiện này đã bắt đầu nhộn nhịp hơn.
Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo ở Annaberg-Buchholz, Đức, ngày 17/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo ở Annaberg-Buchholz, Đức, ngày 17/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trên nhiều tuyến đường ở thủ đô Berlin, người dân có thể nhìn thấy rất nhiều băng rôn và hình ảnh kèm khẩu hiệu tràn ngập màu sắc của ứng cử viên các đảng phái tham gia tranh cử, trong đó nổi bật là đương kim Thủ tướng Angela Merkel, đại diện cho Liên minh Dân chủ/ Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU), người hiện giữ vị trí đứng đầu trong các cuộc thăm dò dư luận. 

Với khẩu hiệu đơn giản và đầy ý nghĩa : "Nước Đức, nơi mang đến cho chúng ta một cuộc sống tốt đẹp," cho đến thời điểm này, Thủ tướng Merkel và Liên minh CDU/CSU của bà vẫn tiếp tục duy trì những lợi thế đáng kể so với các ứng cử viên khác trong các cuộc thăm dò dư luận. 

Theo kết quả thăm dò mới nhất do Viện Forsa thực hiện cho tạp chí Stern (Ngôi sao) và kênh truyền hình RTL, Liên minh CDU/CSU nhận được 39% sự ủng hộ của các cử tri, giảm 1% so với kết quả thăm dò trước đó. 

Tuy nhiên, Liên đảng CDU/CSU vẫn đang bỏ xa đảng Dân chủ xã hội Đức (SPD) của ứng viên Martin Schulz khi đảng này chỉ nhận được 23% tỷ lệ ủng hộ. 

Bên cạnh đó, sau 3 nhiệm kỳ lãnh đạo đất nước, bà Merkel vẫn nhận được sự ủng hộ của hơn 50% cử tri Đức. 

Với những điều chỉnh các chính sách hợp lý của mình, bà Merkel đang được giới phân tích nhận định là ứng cử viên sáng giá nhất và gần như nắm chắc trong tay nhiệm kỳ Thủ tướng lần thứ 4 với những đánh giá tích cực về khả năng điều hành đất nước. 

Trong khi đó, kể từ khi chính thức trở thành người lãnh đạo đảng SPD hồi tháng 3 vừa qua, ông Schulz phải hứng chịu nhiều thất bại liên tiếp trong các cuộc bầu cử tại các bang, kéo theo những hoài nghi về khả năng giành thắng lợi trước bà Merkel trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 24/9 tới. 

Ngoài 2 chính đảng trên, kết quả thăm dò cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ đảng Cánh tả (Linke) vẫn tiếp tục giữ ở mức 9%, đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh bảo vệ môi trường đều ở mức 8%, trong khi tỷ lệ ủng hộ đảng cánh hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) đã tăng 1% so với các cuộc thăm dò trước đó, đạt mức 8%. 

Giới phân tích cho rằng một liên minh giữa CDU/CSU và SPD, hay CDU/CSU và FDP hoặc đảng Xanh nhiều khả năng sẽ thành lập chính phủ mới vào mùa Thu. 

Tuy nhiên, kết quả cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 tới đây sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng từ hành động can thiệp đến chiến dịch bầu cử tại Đức của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan hôm 18/8 vừa qua. 

Trong tuyên bố của mình, ông Erdogan đã gọi CDU, SPD và đảng Xanh (Green) là "kẻ thù của Thổ Nhĩ Kỳ." 

Ông Erdogan thậm chí còn kêu gọi khoảng một triệu người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ không bỏ phiếu cho các đảng này trong cuộc tổng tuyển cử ngày 24/9 tới. 

Theo hệ thống bầu cử phức tạp của Đức, cử tri bỏ phiếu bầu cho các đảng chứ không bầu trực tiếp thủ tướng. 

Người giữ chức thủ tướng thường là ứng cử viên hàng đầu của đảng giành được nhiều phiếu nhất và phải được sự phê chuẩn của các nghị sĩ quốc hội mới được bầu thông qua một cuộc bỏ phiếu kín.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.