Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ nắm Hạ viện, Thượng viện về tay đảng Cộng hòa?

(Ngày Nay) - Trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ, các chuyên gia đều nhận định đảng Dân chủ sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện, trong khi đó đảng Cộng hòa sẽ xác lập quyền kiểm soát Thượng viện.
Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ nắm Hạ viện, Thượng viện về tay đảng Cộng hòa?

Hàng nghìn điểm bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ sẽ mở cửa cho cử tri trong khoảng từ 12 đến 13 tiếng vào thứ Ba để bỏ phiếu cho 435 ghế trong Hạ viện Mỹ và 1/3 trong tổng số 100 ghế của Thượng viện. Cử tri sẽ bầu các đại diện của Hạ viện trong nhiệm kỳ hai năm và Thượng nghị sĩ trong nhiệm kỳ sáu năm.

Họ cũng sẽ có cơ hội bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử toàn tiểu bang cho các vị trí như thống đốc cũng như các đại diện trong cơ quan lập pháp tiểu bang.

Các lá phiếu đầu tiên sẽ được bỏ tại khu vực bờ Đông, nơi hầu hết các địa điểm bầu cử mở cửa vào lúc 6:00 sáng hoặc 7:00 sáng (18:00-19:00 giờ Việt Nam) mặc dù một số địa điểm ở tiểu bang Vermont mở cửa từ 5:00 sáng. Bờ Tây sẽ đóng cửa lúc 10:00 hoặc 11:00 giờ tối (7:00-08:00 thứ Tư theo giờ Việt Nam).

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ nắm Hạ viện, Thượng viện về tay đảng Cộng hòa? ảnh 1

Nước Mỹ đã sẵn sàng cho cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ. Ảnh: Sputnik

Theo Sputnik, trong 6 ngày cuối cùng trước khi bỏ phiếu, Tổng thống Trump đã phát động một cuộc chạy đua để giúp các ứng viên của đảng Cộng hòa chiếm ưu thế tại hơn 10 tiểu bang. Trong khi đó, cựu Tổng thống Barack Obama cũng không bỏ qua cơ hội để vận động chạy đua cho đảng Dân chủ của mình.

Những vấn đề mà các cử tri quan tâm nhất đó là y tế, kinh tế và nhập cư, theo một cuộc thăm dò của Gallup vào ngày 2/11.

Trong số các cử tri đã đăng ký ở Mỹ, khoảng 70% nói rằng họ rất quan tâm đến cuộc bầu cử giữa năm 2018, theo một cuộc thăm dò của NBC / Wall Street Journal tiến hành vào ngày Chủ nhật, cao hơn khoảng 10% so với trung tuần trước đó. 80% người được hỏi nói với các phóng viên ABC / Washington Post rằng họ "chắc chắn bỏ phiếu" hoặc đã bỏ phiếu.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ nắm Hạ viện, Thượng viện về tay đảng Cộng hòa? ảnh 2

Cựu Tổng thống Obama cũng có cuộc chạy đua vận động cho các ứng viên đảng Dân chủ. 

Mặc dù hầu hết các công dân Mỹ sẽ bỏ phiếu vào ngày 6/11, nhưng hàng triệu người đã bỏ phiếu bầu vắng mặt hoặc bỏ phiếu sớm. Hơn 30 triệu phiếu bầu đã được đưa ra vào ngày 3/11, theo tờ New York Times, vượt quá tổng số phiếu của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trước đó khoảng 3 triệu phiếu.

Lá phiếu định hình nước Mỹ trong nhiều năm tới

Đó chính là nhận định của hãng thông tấn CNN, bởi các cử tri Mỹ sẽ phải đi đến quyết định liệu có nên hạn chế quyền lực của Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa của ông sau hai năm đầu tiên nhiệm kỳ đầy sóng gió. Ông Trump cũng đã kiểm tra các chuẩn mực hiến pháp và tạo ra một sự thay đổi mạnh mẽ trong thái độ của đất nước đối với phần còn lại của thế giới.

Đảng Dân chủ tiếp tục giữ dẫn trước với khoảng cách hai chữ số so với đảng Cộng hòa tại cuộc bầu cử vào quốc hội, theo một cuộc thăm dò của CNN. Cụ thể, đảng Dân chủ đang dẫn trước với 55% so với 42% của đảng Cộng hòa trong cuộc thăm dò mới nhất đầu tháng 10 vừa qua.

Nhưng khi các cử tri đối mặt với cơ hội để đánh giá màn thể hiện của Tổng thống Trump, họ cũng có thể cho thấy sự hài lòng với nền kinh tế phát triển và một vị Tổng thống luôn bám lấy các cam kết của mình như khi tranh cử, tuy gây ra nhiều tranh cãi.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ nắm Hạ viện, Thượng viện về tay đảng Cộng hòa? ảnh 3

Quyền lực của ông Trump sẽ được củng cố vững vàng hoặc bị lung lay dữ dội sau cuộc bầu cử. Ảnh: Sputnik

Theo dự đoán của các chuyên gia, nhiều khả năng đảng Dân chủ sẽ có chiến thắng sít sao tại Hạ viện còn đảng Cộng hòa sẽ nắm được nhiều hơn vài ghế tại Thượng viện.

Một kịch bản như vậy có thể là một mối đe dọa đáng kể cho Nhà Trắng, vì nó sẽ trao quyền cho các chủ tịch ủy ban đảng Dân chủ đề nghị Nhà Trắng xem xét lại mọi thứ từ các bản khai thuế của ông Trump và các giao dịch kinh doanh cho đến vụ bê bối trong các cơ quan chính phủ.

Việc đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện cũng sẽ có lợi hơn cho quá trình điều tra của cố vấn đặc biệt Robert Mueller - người đang tìm kiếm sai phạm của Tổng thống Trump liên quan đến sự can thiệp bầu cử của Nga, và về mặt lý thuyết sẽ cho phép các đối thủ trong quốc hội của ông Trump quyền lực để khởi xướng các thủ tục tố tụng.

Trong khi việc để mất Hạ viện sẽ làm tê liệt hy vọng của ông Trump về việc thêm vào một số chương trình nghị sự lập pháp, thì việc giữ lại quyền kiểm soát Thượng viện sẽ duy trì quyền lực chính trong chương trình nghị sự của Tổng thống, việc tái lập tòa án liên bang của Thượng nghị sĩ chủ chốt của đảng Cộng hòa Mitch McConnell. Bất kỳ vị trí nào của Tòa án Tối cao trong hai năm tới sẽ cho phép ông Trump củng cố thành tựu của mình, đó là việc xây dựng hệ thống các thành viên bảo thủ chiếm đa số trong Thượng viện.

Và nếu đảng Cộng hòa nắm giữ Thượng viện, bất kỳ thủ tục tố tụng nào tại Hạ viện không có khả năng dẫn đến một phiên tòa xét xử của Tổng thống và có thể bị trục xuất khỏi Nhà Trắng, trừ khi có bất kỳ phán quyết đặc biệt nào.

Nếu đảng Dân chủ kích hoạt một "làn sóng" quét sạch đối thủ truyền thống của mình tại Thượng viện cũng như Hạ viện, sẽ có những câu hỏi được đặt ra về chiến lược vận động đầy sợ hãi của Tổng thống Trump và liệu nó có thể dẫn đến một thảm họa lớn hơn trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2020.

Nếu đảng Cộng hòa bám trụ được tại Hạ viện và giữ được Thượng viện, ông Trump có thể xác lập sự công nhận cho đường lối lãnh đạo cứng rắn của mình bắt nguồn từ việc giữ vững cơ sở chính trị. Điều đó có thể tăng cường sức mạnh Tổng thống Mỹ cho một cuộc thanh trừng ảnh hưởng hạn chế trong nội các của ông Trump mà nhiều khả năng sẽ tạo ra một giai đoạn hỗn loạn cả trong và ngoài nước cho đến tháng 11 năm 2020.

Danh tiếng của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ về việc bất chấp mọi quy ước và điềm báo chính trị sẽ vẫn còn nguyên vẹn. Và đảng Dân chủ sẽ lại một lần nữa thất bại và đưa ra các cáo buộc hay âm mưu nhằm chống lại quyền lực của Tổng thống.

Tổng hợp

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.