Bầu cử hội đồng quận: Hong Kong trải qua cuối tuần yên bình

(Ngày Nay) - Bầu không khí cuối tuần vừa qua ở Hong Kong yên ắng lạ thường, không còn những nhóm thanh niên mặc đồ đen và đeo khẩu trang đổ ra đường biểu tình, thay vào đó là hàng dài người đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hội đồng cấp quận.
Một tình nguyện viên vận động cử tri bỏ phiếu tại Hong Kong. Ảnh: SCMP
Một tình nguyện viên vận động cử tri bỏ phiếu tại Hong Kong. Ảnh: SCMP

Các nền tảng liên lạc trực tuyến của phe biểu tình, bao gồm ứng dụng nhắn tin Telegram và diễn đàn trực tuyến LIHKG, đã chia sẻ các thông điệp với nội dung nhắn nhủ các cử tri không sử dụng điện thoại thông minh, mặc đồ đen hoặc đeo mặt nạ trong các điểm bỏ phiếu để đảm bảo phiếu bầu của họ  hợp lệ.

Kevin, 21 tuổi, sinh viên Đại học Hong Kong, cho biết anh đã đi bỏ phiếu và khuyến khích những người khác bỏ phiếu cho quyền lợi của mình.

"Đối với tôi, chiến thắng duy nhất sẽ là khi chính quyền đáp ứng 5 yêu cầu của những người biểu tình. Nếu phe ủng hộ dân chủ có nhiều phiếu hơn, người biểu tình cũng sẽ có nhiều tính hợp pháp hơn để đấu tranh", Kevin chia sẻ. Trước đó phe biểu tình đã yêu cầu chính quyền đặc khu Hong Kong phải thông qua một số yêu sách như quyền bầu cử phổ thông, điều tra về việc lạm dụng tư hình của cảnh sát.

Bầu cử hội đồng quận: Hong Kong trải qua cuối tuần yên bình ảnh 1

Cảnh sát được huy động tối đa để đảm bảo an ninh tại các điểm bỏ phiếu. Ảnh: The Guardian

Sau hơn 5 tháng, tình trạng bất ổn tại Hong Kong đã lên tới đỉnh điểm khi người biểu tình chiếm các địa điểm như Đại học Bách khoa Hong Kong và Đại học Hong Kong Trung Quốc làm "căn cứ" hoạt động, buộc cảnh sát phải phong tỏa hiện trường và bắt giữ những người chống đối.

Khuôn viên trường Đại học Bách khoa Hong Kong đã chứng kiến những cuộc đụng độ giữa 1.000 người biểu tình và các lực lượng an ninh, sau hơn một tuần bị cô lập, hiện chỉ còn rất ít người biểu tình cố thủ bên trong và không chịu ra đầu hàng cảnh sát.

Tổng Thư ký hành chính Matthew Cheung Kin-chung cho biết hồi tháng trước rằng hơn 1/3 số người biểu tình bị bắt dưới 18 tuổi, có nghĩa là họ không đủ điều kiện để bỏ phiếu. Tính đến thứ Hai tuần trước, gần 4.500 người đã bị bắt liên quan đến các cuộc biểu tình.

Một nhân viên hậu cần đã nghỉ hưu 58 tuổi tên Chan, cho biết bà đã tham dự gần như mọi cuộc biểu tình kể từ đầu tháng 6 nhưng vào Chủ nhật vừa qua, bà lại trở thành tình nguyện viên kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu.

Bầu cử hội đồng quận: Hong Kong trải qua cuối tuần yên bình ảnh 2

Đến 9h sáng nay, các ứng cử viên ủng hộ dân chủ đã chiến thắng tại 17/18 hội đồng quận ở Hong Kong. Ảnh: SCMP

"Chính quyền đã bác bỏ tính hợp pháp của các cuộc biểu tình, nhưng nếu chúng tôi có thể cho họ thấy rằng chúng tôi có tính hợp pháp thông qua phiếu bầu, họ không thể phớt lờ chúng tôi được nữa", bà Chan nói.

Anh Daniel Leung, 29 tuổi, người làm công việc tiếp thị ở Đồn Môn, không nghĩ rằng tất cả những người ủng hộ các cuộc biểu tình nên bỏ phiếu cho các ứng cử viên phe dân chủ.

"Chúng tôi phải tôn trọng những người ủng hộ biểu tình nhưng muốn bỏ phiếu trắng vì họ không hài lòng với những gì mà các ứng viên dân chủ đã làm trong những năm gần đây. Tôn trọng sự lựa chọn cá nhân là bản chất của nền dân chủ", ông Leung bày tỏ quan điểm.

Các nền tảng trực tuyến nơi người biểu tình thường thảo luận về kế hoạch hành động của họ hiện đang tạm thời im ắng để dồn sức cho hoạt động bầu cử, không hề có các bài đăng kêu gọi tuần hành hoặc tụ tập.

Bầu cử hội đồng quận: Hong Kong trải qua cuối tuần yên bình ảnh 3

Vào 22h30 tối Chủ nhật, gần 3 triệu người đã đi bỏ phiếu, chiếm hơn 71% tổng số cử tri và gần một nửa dân số Hong Kong.

Một hướng dẫn viên du lịch tự do tại Hong Kong cho biết cảm thấy kiệt sức với làn sóng biểu tình bởi công việc của anh đã bị gián đoạn.

"Không ai biết những gì xảy ra tiếp theo. Trong vài ngày qua, hầu hết những người biểu tình đã tập trung vào việc yêu cầu mọi người đi bỏ phiếu vào cuối tuần", người này nói.

Đối với một số cử tri thân chính quyền sống ở những khu vực thường xuyên có các cuộc biểu tình, tất cả những gì họ muốn đó là chấm dứt tình trạng bất ổn tại Hong Kong.

Tại một điểm bỏ phiếu ở Du Ma Địa, kế toán Ho, 40 tuổi, cho biết cô muốn cuộc sống của mình trở lại bình thường.

"Hệ thống đường sắt cao tốc vẫn đóng cửa sớm buộc gia đình tôi phải ở nhà vào cuối tuần. Tôi hy vọng các cuộc biểu tình sẽ sớm kết thúc và hình ảnh về một Hong Kong yên bình có thể được phát lại trên toàn thế giới", người phụ nữ chia sẻ.

Theo SCMP
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.