Bầu cử liên bang Australia: 'Nóng' cuộc tranh luận thứ hai trên truyền hình

Chưa đầy một tuần sau cuộc tranh luận lần thứ nhất trong khuôn khổ chiến dịch vận động bầu cử liên bang 2019, Thủ tướng đương nhiệm, lãnh đạo đảng Tự Do Scott Morrison và lãnh đạo Công đảng đối lập Bill Shorten lại đối đầu nhau trong cuộc tranh luận thứ hai trên truyền hình vào tối 3/5 tại thành phố Brisbane, bang Queensland.
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, tại cuộc tranh luận, hai nhà lãnh đạo đã trực tiếp trả lời các câu hỏi của khoảng 100 cử tri và công kích lẫn nhau về một loạt các vấn đề từ bạo lực gia đình, sức khỏe tâm thần, giáo dục, thuế đến biến đổi khí hậu.

Cả hai đều cố gắng nêu bật các chính sách và giải pháp chủ yếu của mỗi đảng đi kèm với chi phí hợp lý và chi tiêu thỏa đáng cho từng vấn đề.

Lãnh đạo hai chính đảng đều nhất trí rằng cần phải tập trung nguồn lực cho vấn đề phòng chống bạo lực gia đình và các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân của bạo lực gia đình. Ông Shorten nhấn mạnh Công đảng sẽ tiến xa hơn liên đảng cầm quyền trong việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu.

Về sức khỏe tâm thần, Thủ tướng Morrison khẳng định đây là vấn đề "khủng hoảng thực sự" của đất nước, và cả hai nhà lãnh đạo đều cam kết dành thêm nhiều kinh phí để cải thiện tình hình. 

Thuế cũng tiếp tục là chủ đề hai nhà lãnh đạo tranh luận căng thẳng nhất. Trước câu hỏi về chính sách thuế của Công đảng, Thủ tướng Morrison lập tức chỉ ra rằng chính sách cắt giảm khấu trừ thuế đối với cổ tức sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới những người về hưu. Trong khi đó, ông Shorten bác bỏ điều này và cho rằng chính phủ đã không có biện pháp đủ mạnh để xử lý việc trốn thuế của các công đa quốc gia.

Cuối buổi tranh luận, lãnh đạo Công đảng hứa hẹn về một "chính phủ thống nhất, ổn định", trong khi Thủ tướng Morrison kêu gọi mọi người hãy ủng hộ những người biết quản lý kinh tế.

Tỷ lệ cử tri có mặt tại buổi tranh luận cho rằng ông Shorten là người chiến thắng là 43%, so với tỷ lệ 41% ủng hộ Thủ tướng Morrison. Vẫn còn 16% cử tri lưỡng lự chưa quyết định bỏ phiếu cho ai.

Theo TTXVN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.