Bầu cử tổng thống Indonesia: cả 2 đảng đều tuyên bố thắng lợi

Đảng Dân chủ đấu tranh Indonesia tuyên bố rằng ông Widodo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. 1 tiếng sau, ông Prabowo thuộc đảng Phong trào Indonesia Vĩ đại cũng tuyên bố tương tự.
Bầu cử tổng thống Indonesia: cả 2 đảng đều tuyên bố thắng lợi
Bầu cử tổng thống Indonesia: cả 2 đảng đều tuyên bố thắng lợi - anh 1

Hai ứng viên Prabowo Subianto (trái) và Joko Widodo (phải).

Ông Prabowo cho biết, ông và bạn đồng hành tranh cử Hatta Rajasa đã “nhận được sự ủng hộ và sự ủy nhiệm của người dân Indonesia”.

Ông Prabowo nói thêm rằng các tổ chức thăm dò mà đảng của ông sử dụng cho thấy họ đã giành chiến thắng.

Chỉ khoảng 1 giờ trước đó, đảng chính trị của ứng viên Widodo, đảng Dân chủ đấu tranh Indonesia (PDI-P), tuyên bố rằng ông Widodo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, một loạt các cuộc thăm dò không chính thức từ các tổ chức thăm dò uy tín lại cho thấy ông Widodo dẫn trước 4-5%.

Một cuộc thăm dò do tổ chức tư vấn lâu đời nhất của Indonesia, CSIS Indonesia, đứng đầu ước tính ông Widodo giành được 52% phiếu bầu, trong khi ông Subianto giành được 48% phiếu bầu.

Một cuộc thăm dò hãng do trang web tin tức Kompas.com tiến hành cũng đưa ra kết quả tương tự.

Cuộc thăm dò thứ 3 do Công ty tư vấn và nghiên cứu Saiful Mujani cho thấy ông Widodo giành 52,76% số phiếu, còn đối thủ Subianto giành 47,24% số phiếu.

Ông Widodo được xem là một nhân vật được lòng dân chúng. Ông này được cử tri trẻ ở cả nông thôn và thành thị ủng hộ vì họ xem ông là một chính trị gia trong sạch tại một đất nước vốn chứng kiến nhiều tham nhũng.

Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng ông Widodo thiếu kinh nghiệm chính trị trong nước cũng như các mối quan hệ quốc tế.

Còn ứng viên Subianto được xem là một nhà vận động có sức thuyết phục, một người quyết đoán, am hiểu về quốc phòng vì từng phục vụ trong quân đội.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono không thể tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa do hiến pháp Indonesia giới hạn 2 nhiệm kỳ tổng thống. Sau khi đi bỏ phiếu vào sáng nay, ông Yudhoyono đã thối thúc tất cả các đảng phái tôn trọng kết quả bầu cử.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử tổng thống Indonesia dự kiến sẽ chỉ được công bố sau 2 tuần nữa.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.