Bệnh viện Ấn Độ trên bờ vực sụp đổ

(Ngày Nay) - Nhà xác quá tải khiến nhiều thi thể bệnh nhân phải đặt trên sàn bệnh viện, các bệnh nhân khác phải nằm ghép giường còn các nhân viên y tế không còn đồ bảo hộ thay thế. Cuộc chiến chống lại dịch bệnh của thành phố Mumbai đã đẩy các bệnh viện tới ngưỡng sụp đổ.
Bệnh viện Lokmanya Tilak là ví dụ điển hình cho tình trạng quá tải của hệ thống y tế Mumbai. Ảnh: AFP
Bệnh viện Lokmanya Tilak là ví dụ điển hình cho tình trạng quá tải của hệ thống y tế Mumbai. Ảnh: AFP

Ravi, 26 tuổi, đã phải tự thay tã cho mẹ mình khi bà nằm hấp hối trong Bệnh viện Đa khoa Lokmanya Tilak với quy mô 1.300 giường bệnh.

"Họ chỉ cho chúng tôi thuốc chứ không nói gì thêm", Ravi chia sẻ. "Nhân viên y tế đã làm việc quá sức và mệt mỏi, đôi khi có tới 3 bệnh nhân nằm chung giường".

Hiện tại Ravi cũng đã được chẩn đoán mắc COVID-19 và liên tục bị 4 bệnh viện từ chối tiếp nhận trước khi được cho vào nằm ở một bệnh viện khác. "Hệ thống y tế của thành phố đã không sẵn sàng cho viễn cảnh này", Ravi nói. 

Bệnh viện Lokmanya Tilak do nhà nước quản lý đã trở thành một lời giải thích cho sự thất bại tuyệt đối của hệ thống y tế của thành phố Mumbai - nơi sinh sống của các tỷ phú, kinh đô điện ảnh Bollywood và các khu ổ chuột nổi tiếng.

Một video được chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội và được chiếu tên kênh truyền hình India TV cho thấy nhiều xác chết được bọc trong túi nhựa đen nằm trên giường bệnh, xung quanh là các bệnh nhân khác vẫn đang được điều trị.

Bệnh viện Ấn Độ trên bờ vực sụp đổ ảnh 1

Hình ảnh một thi thể được bọc kín nằm trên giường bệnh tại bệnh viện Lokmanya Tilak.

Theo lý giải của các bác sĩ, nhà xác bệnh viện đã trở nên quá tải, cùng với việc nhiều thân nhân không dám nhận lại xác hoặc chưa thể làm thủ tục do lệnh cách ly khiến các thi thể bị bỏ mặc trong bệnh viện.

Làn sóng bệnh nhân 

Ngoài các thi thể, việc đối phó với làn sóng bệnh nhân đổ dồn tới bệnh viện Lokmanya Tilak khiến các bác sĩ và nhân viên y tế tại đây trở nên kiệt sức.

"Chúng tôi không có đủ giường cho quá nhiều trường hợp như vậy. Khu vực cấp cứu luôn quá tải chỉ trong vài giờ", Aditya Burje, một bác sĩ tập sự làm ca đêm tại bệnh viện Lokmanya Tilak, chia sẻ.

Sự gần gũi của Lokmanya Tilak với khu ổ chuột lớn nhất Ấn Độ - Dharavi, khiến bệnh viện này trở thành một chiến trường trọng điểm trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 của đất nước này.

"Vào tháng 3, chỉ có 1 hoặc 2 trường hợp tới đây mỗi ngày. Tất cả dường như đã được kiểm soát. Sau đó, tình hình đã thay đổi chóng mặt", bác sĩ 25 tuổi nói. "Đến cuối tháng 4, tôi và các đồng nghiệp đã bị choáng khi thấy cảnh 50-100 bệnh nhân mỗi ngày. 80% trong số đó dương tính và nhiều người phải thở oxy gấp".

Bệnh viện Ấn Độ trên bờ vực sụp đổ ảnh 2

Đã có tổng cộng 86.508 trường hợp mắc COVID-19 tại Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Giống như nhiều bác sĩ tại các bệnh viện công, Burje đã không được trả lương kể từ khi Ấn Độ phong tỏa đất nước vào tháng 3 và phải làm việc liên tục mà không có ngày nghỉ suốt 2 tháng.

Với gần 1/3 các sinh viên của trường y tại bệnh viện được chẩn đoán mắc COVID-19, anh thừa nhận mình rất sợ phải đi làm.

"Nếu có chuyện gì xảy ra, ai sẽ chăm sóc tôi?", Burje đặt câu hỏi.

Vấn đề của cả hệ thống 

Trường hợp của bệnh viện Lokmanya Tilak không phải là duy nhất tại Mumbai. Và tất cả mọi nhân lực ngành y - từ sinh viên y khoa đến bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm, đều đang gặp khó khăn.

Chuyên gia Deepak Baid, người điều hành một bệnh viện tư ở phía bắc Mumbai, đã tình nguyện giúp đỡ một cơ sở y tế công khác - bệnh viện Rajawadi.

"Mặc dù cơ sở này chỉ được trang bị để xử lý những bệnh nhân có triệu chứng vừa phải, nhưng các bác sĩ thường xuyên điều trị cho những người bị bệnh nghiêm trọng", Baid nói.

Ngay cả các bác sĩ lâm sàng chuyên về các lĩnh vực như da liễu hoặc chỉnh hình cũng phải tham gia hỗ trợ các đồng nghiệp khác.

"Chúng tôi không thể gửi bệnh nhân đến các bệnh viện được trang bị tốt hơn vì họ không có đủ giường", vị bác sĩ chia sẻ. "Cả hệ thống đang chịu nhiều áp lực và chỉ chực chờ phát nổ".

Hoàn toàn bị lãng quên 

Mumbai có 4.500 giường cho bệnh nhân COVID-19, theo Daksha Shah, một quan chức y tế cao cấp của thành phố.

"Chúng tôi đang mở rộng công suất", bà Shah đề cập tới việc xây dựng một bệnh viện dã chiến với quy mô 1.000 giường trong một trung tâm thương mại.

Chính quyền thành phố cũng đang thiết lập các đơn vị chăm sóc đặc biệt trong các trường học.

Thành phố Mumbai cho đến nay đã ghi nhận khoảng 18.000 trường hợp dương tính, thủ phủ tài chính của Ấn Độ đang dần trở thành tâm dịch lớn nhất cả nước.

Ước tính chính phủ Ấn Độ dành chưa tới 2% GDP cho y tế.

Tính đến năm 2017, Ấn Độ có 0,8 bác sĩ trên 1.000 người, ngang bằng với Iraq, theo Ngân hàng Thế giới. Trong khi tỷ lệ này tại Trung Quốc là 1,8 còn Mỹ là 2,6.

"Nhiều vấn đề yếu kém tưởng như chỉ có trong thời gian qua thực chất đã diễn ra trong một thời gian dài", bác sĩ Nilima Vaidya-Bhamare cho biết. "Từ việc thiếu thốn vật tư y tế, cho tới thiếu thốn nhân lự. Các bệnh viện công đã bị lãng quên hoàn toàn. Tại sao phải có một đại dịch mới khiến mọi người nhận ra điều này?".

Theo AFP
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.