Bí ẩn vụ máy bay MH370 sắp được làm sáng tỏ?

Sau khi CNN đưa tin về mảnh vỡ nghi là của MH370 được tìm thấy ở đảo Reunion, lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở phía đông Madagascar, các chuyên gia nghiên cứu đại dương đã cùng thực hiện những bản đồ dòng chảy cho thấy con đường trôi dạt của vật thể trên đại dương theo các năm.
Bí ẩn vụ máy bay MH370 sắp được làm sáng tỏ?
Bí ẩn vụ máy bay MH370 sắp được làm sáng tỏ? - anh 1

Bản đồ của Trung tâm điều phối cứu nạn Australia cung cấp ngày 17/4/2015 cho thấy, vùng tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines mở rộng đến 120.000 km2 trên Ấn Độ Dương từ vùng biển phía tây Australia. Ảnh: EPA

Các chuyên gia đang nỗ lực xác minh thông tin vật thể mà nhà chức trách Pháp tìm thấy có thể là mảnh vỡ từ máy bay mất tích cách đây hơn một năm của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Theo họ, nếu đặt một khối cao su nặng ở vùng biển động ngoài khơi thành phố Perth (Australia), nơi các nhà điều tra tin rằng là địa điểm gặp nạn của MH370 thì nó sẽ dần trôi đến đảo Reunion, báo Guardian đưa tin ngày 30/7.

Ông Robin Beaman, nhà địa chất hải dương học ở Đại học James Cook (Australia), từng nghiên cứu nhiều trường hợp vật thể lớn trôi theo khoảng cách rất xa trên Ấn Độ Dương. Beamand dẫn ra một trường hợp năm ngoái rằng tàu của một người đàn ông xuất phát từ phía tây Australia bị lật khi đi vào vùng biển động.

Bí ẩn vụ máy bay MH370 sắp được làm sáng tỏ? - anh 2

Mảnh vỡ MH370 tại đảo Reunion

"8 tháng sau, con tàu xuất hiện ở đảo Mayotte, phía tây Madagascar. Vị trí này cách 7.400 km từ nơi nó bị chìm mà người ta ghi nhận. Từ vụ việc này, tôi tin rằng không nên loại trừ bất cứ khả năng nào", Beaman nói.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ giấu tên nói với AP rằng, các nhà điều tra về tai nạn hàng không nước này "rất tự tin" vật thể vừa phát hiện ở đảo Reunion là một bộ phận trong cánh của máy bay Boeing 777.

Bí ẩn vụ máy bay MH370 sắp được làm sáng tỏ? - anh 3

Chuyên gia hàng không Pháp Tytelman chỉ ra những điểm giống nhau giữa mảnh vỡ trên đảo Reunion và bộ phận của Boeing 777. Ảnh chụp màn hình: Twitter

Quan chức này nhận định, nếu đây quả thực là mảnh vỡ của MH370 thì nó củng cố cho giả thuyết rằng máy bay đã rơi trong vùng 120.000 km2 mà chuyên gia các nước đang phối hợp tìm kiếm.

Giáo sư hàng không tại Đại học New South Wales, ông Jason Middleton, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác minh mảnh vật thể. "Nếu quả thực nó là một bộ phận của MH370, nó sẽ dẫn tới những đầu mối khác trong việc điều tra nguyên nhân tai nạn và nguyên nhân dẫn tới thảm kịch. Những rong rêu bám trên nó cũng giúp xác định vật thể này đã trôi nổi trong nước từ bao lâu".

Cũng trong ngày 30/7, hãng Malaysia Airlines vừa ra một tuyên bố ngắn cho biết: "Chúng tôi đã nhận các báo cáo về mảnh vật thể, có thể là bộ phận máy bay, trôi dạt vào đảo Reunion. Hãng đang nỗ lực phối hợp với các bên liên quan để xác minh vấn đề này. Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra khẳng định".

Bí ẩn vụ máy bay MH370 sắp được làm sáng tỏ? - anh 4

Các mũi tên chỉ những dòng hải lưu ở Ấn Độ Dương và vị trí đảo Reunion, nơi một phần cánh máy bay nghi của MH370 trôi dạt lên. Đồ hoạ; WallStreetJournal

Tại Liên Hợp Quốc, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai nói ông đã cử một đội tới để xác định mảnh vỡ máy bay. "Dù mảnh vỡ được tìm thấy có là gì đi nữa, nó cũng cần được xem xét thêm trước khi chúng ta có thể xác nhận rằng nó thuộc về MH370", ông nói.

Phát hiện nhiều khả năng không làm thay đổi cuộc tìm kiếm dưới đáy biển, theo Martin Dolan, Cục trưởng Cục An toàn Giao thông Australia, người chỉ đạo cuộc tìm kiếm ở vùng biển xa xôi ngoài khơi bờ biển phía tây Australia. Nếu bộ phận được chứng minh thuộc về máy bay mất tích, nó sẽ khớp với giả thiết phi cơ rơi trong phạm vi tìm kiếm rộng 120.000 km2, cách Australia 1.800 km về phía tây nam, ông nói.

Nếu mảnh vỡ thực sự là của MH370, đây sẽ là lần đầu tiên xác nhận máy bay rơi xuống Ấn Độ Dương sau khi mất tích hôm 8/3/2014. Phi cơ khi đó chở 239 người trên đường từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Một cuộc tìm kiếm đa quốc gia khổng lồ trên Biển Đông, Vịnh Thái Lan và Nam Ấn Độ Dương không đem lại kết quả, khiến vụ việc trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không.

Xem thêm:

- Phát hiện tình tiết mới: Cách thức Máy bay MH370 mất tích

- Tiết lộ động trời vụ MH370: Người trực không lưu ngủ gật trong khi máy bay biến mất

- Thảm kịch hàng không MH370: Một năm nhìn lại

- 2014: Năm ‘đại hạn’ của hàng không thế giới

Trang Ly (Tổng hợp từ Zing News/VnEpress)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.