Bí mật thế giới đồng tính IS

Những người đồng tính luyến ái sẽ bị IS truy lùng và sát hại trong khi các thủ lĩnh cấp cao đồng tính lại được tha bổng.
Bí mật thế giới đồng tính IS

Vụ thiếu niên 15 tuổi bị IS ném từ mái nhà cao tầng xuống đất gây xôn xao cuối tuần trước tại tỉnh Deir ez-Zor, Syria dần lộ ra những bí mật không tưởng trong lòng IS. Theo tiết lộ của Daily Beast, chỉ huy cấp cao của IS tên là Abu Zaid al-Jazrawi có thể đã quan hệ với thiếu niên 15 tuổi này, nhưng al-Jazrawi không hề bị xử tử mà chỉ bị phạt đòn và buộc phải rời Syria, gia nhập lực lượng chiến đấu tại tây bắc Iraq.

Trường hợp của thiếu niên trên không phải là lần đầu xảy ra. Hình ảnh những người đồng tính bị ném từ nóc nhà cao tầng xuống đất đã trở nên quen thuộc.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria nói rằng, ít nhất 25 người đã bị IS sát hại với cáo buộc đồng tính. Theo thống kê, có 6 người bị ném đá, 3 người bị bắn vào đầu và 16 người bị ném từ nhà cao tầng xuống đất.

Nhà hoạt động vì người đồng tính tại Syria, Subhi Nahas cho biết, có thể có những lý do văn hóa đằng sau vụ hành quyết thiếu niên 15 trẻ và việc tha bổng cho Abu Zaid. Một số thông tin cho rằng, quan hệ giữa cậu bé 15 tuổi và tên chỉ huy IS là tự nguyện, số lại nghi đó là một vụ cưỡng hiếp. Tuy nhiên, mức độ ép buộc hay tự nguyện đến đâu là không rõ ràng và có nhiều điểm mâu thuẫn.

Bí mật thế giới đồng tính IS ảnh 1

Ảnh minh họa. Ảnh: Daily Beast.

Nahas, người từng phát biểu trước Liên Hiệp Quốc về các vụ hành hình người đồng tính tại Syria nói: “Từng tồn tại truyền thống từ trước khi đạo Hồi ra đời, đó là những nam giới trưởng thành quan hệ với những cậu bé dậy thì, kể cả những cậu bé lưỡng tính. Việc quan hệ này không dẫn đến có thai nên chúng trở nên thoải mái và phổ biến hơn”.

“Sau này, khi đạo Hồi hình thành, người ta gắn tình dục đồng tính với ấu dâm. Không có sự phân biệt rõ ràng giữa hai hành vi tình dục này. Nếu ai đó hãm hiếp một cậu bé, họ gọi hắn ta là kẻ đồng tính, chứ không phải kẻ ấu dâm. Có lẽ tên chỉ huy này đã được những tên trong hàng ngũ nhân nhượng. Người khác cho rằng, hắn đã đối tốt với mọi người. Chúng ta không thể giết hắn, nhưng cần phải có một người để giơ đầu chịu phạt, đó là cậu bé”, Nahas giải thích.

Nahas lý giải trong mối quan hệ như vậy, thường bên chủ động trong quan hệ sẽ không bị trừng trị bởi đó được xem như người bình thường, có khả năng sinh sản. Người còn lại sẽ bị coi là lệch lạc về tình dục và đáng bị xử tử.

Theo Nahas, trong vụ việc vừa qua, vị thế cấp cao của tên chỉ huy IS đã giúp ông ta thoát khỏi trừng phạt. Ông nói: “Một người thoát tội thì phải có một người chịu trận và cậu bé chính là vật thế mạng. Lẽ ra, việc này còn có một thông tin khác nhưng bên cung cấp tin chưa cho chúng tôi biết thêm. Đây là vấn đề hết sức nhạy cảm”.

Michael Luongo, biên tập viên một cuốn sách về người Hồi giáo đồng tính, nhận xét vụ sát hại cậu bé 15 tuổi cho thấy sự đạo đức giả của IS. "Chúng ta từng thấy dạng đạo đức giả này ở những nhóm khác, như Taliban. Điều kinh khủng ở đây đó là một cậu bé 15 tuổi bị hãm hiếp và sau đó bị giết do bị hãm hiếp", biên tập viên này nói.

Nahas tiết lộ, nhiều người đồng tính nắm được kẽ hở này đã gia nhập IS để bảo vệ bản thân và gia đình. Đôi khi, họ còn tố cáo những người đồng tính khác để che giấu thân phận.

Bí mật thế giới đồng tính IS ảnh 2

Kẻ được cho là Abu Zaid al-Jazrawi. Ảnh: Daily Beast.

Nahas nói thêm, một trang web xuất hiện hồi năm ngoái đã đăng ảnh một số thành viên IS có hành vi tình dục đồng giới và tổ chức ORAm vì người tị nạn và di cư đang cố gắng xác minh tính xác thực các bức ảnh đó.

Syria vẫn là một nơi nguy hiểm cho những người đồng tính. Nhiều người đã tìm cách thoát ra ngoài hoặc tìm cách để được tái định cư. Những người đồng tính tại Syria không chỉ đối diện với mối đe dọa từ IS mà còn từ các nhóm khác.

Một nhóm phiến quân Hồi giáo khác có tên Ahrar ash-Sham cũng nhắm tới người đồng tính. Một nhóm nữa có tên Tòa Công lý tại Aleppo đã hành quyết 7 người bị cáo buộc là đồng tính nam và sử dụng ma túy. Các nạn nhân đều bị bắn vào đầu. Nhóm này cũng sát hại một thiếu niên 17 tuổi bị cho là đồng tính.

Nahas hiện sống ở Mỹ, lo lắng từng ngày cho cộng đồng LGBT ở quê nhà: “Những người đồng tính quá sợ hãi, họ đang bị tìm giết”.

An Mai (Theo Daily Beast)