Bí mật về giáo phái Tân Thiên Địa – tâm điểm bùng phát dịch Covid-19 tại Hàn Quốc

Giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc hiện trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là liên quan đến sự bùng phát dịch Covid-19 tại quốc gia này.
Phun khử trùng tại nhà thờ giáo phái Shincheonji ở Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: Korean Times.
Phun khử trùng tại nhà thờ giáo phái Shincheonji ở Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: Korean Times.

Cách thức hoạt động kỳ lạ

Ốm không bao giờ được chấp nhận là một lý do hợp lệ để bỏ lỡ các buổi sinh hoạt tại giáo phái Tân Thiên Địa, anh Duhyen Kim – một cựu thành viên của giáo phái cho biết.

Giáo phái này tập hợp mọi người theo hình thức điểm danh. Mỗi người đều có thẻ riêng để quẹt khi ra vào cửa. Bất kỳ sự vắng mặt nào đều được ghi chú và theo dõi.

“Văn hóa ở đây là ngay cả khi bạn bị ốm và không thể tới tham gia buổi sinh hoạt vào Chủ nhật, bạn có thể đến vào thứ 2 hoặc thứ 3, phải bù vào thời gian bạn đã vắng mặt”, ông Kim nói. Cựu thành viên này cũng mô tả cách thức mà ông và các thành viên khác ngồi trên sàn nhà “chen chúc như cá mòi” để tham gia các buổi thuyết giáo kéo dài hàng tiếng đồng hồ.

Giáo phái Tân Thiên Địa hiện giờ đang trở thành trung tâm của sự bùng phát virus SARS-CoV-2 tại Hàn Quốc, đặc biệt là thành phố Daegu – nơi có nhà thờ của giáo pháí. Nhà chức trách Hàn Quốc cho rằng, một số lượng lớn những người nhiễm SARS-CoV-2 tại quốc gia này đã tham gia hoạt động của giáo phái Tân Thiên Địa hoặc đã tiếp xúc với các tín đồ của giáo phái. Trong khi đó, Tân Thiên Địa cho biết họ đang hợp tác với chính quyền địa phương và đã đóng cửa tất cả các hoạt động trong nhà thờ cũng như hủy các buổi sinh hoạt tập thể.

“Chúng tôi đã vệ sinh và khử trùng các nhà thờ của giáo phái trên khắp cả nước, trong đó có cả nhà thờ tại Daegu. Chúng tôi sẽ tích cực tham gia hoạt động phòng chống dịch bệnh, thực hiện các biện pháp của chính phủ”, tuyên bố từ giáo phái Tân Thiên Địa cho biết.

Giáo phái này cũng bác bỏ những lời chỉ trích: “Truyền thông đưa tin rằng chúng tôi là thủ phạm chính trong việc làm lây lan virus, đề cập “cách hoạt động không bình thường” của chúng tôi. Trên thực tế, chúng tôi phải tổ chức các buổi truyền giáo trên sàn nhà để tối đa hóa số lượng người tham gia trong một không gian nhỏ”.

Duhyen Kim, người có nhiều bạn bè hiện là tín đồ giáo phái cho biết, những người tham gia không được phép đeo bất cứ thứ gì trên mặt, ngay cả kính, trong giờ cầu nguyện. “Họ không được phép đeo khẩu trang ngay khi sự lây lan dịch bệnh đang diễn ra. Họ nói, không, thật thiếu tôn trọng với Chúa khi đeo khẩu trang”.

Gây dựng mạng lưới ủng hộ mới

Duhyen Kim cho biết, anh tham gia giáo phái Tân Thiên Địa khi còn là sinh viên 19 tuổi, khi vừa chân ướt chân ráo đến Hàn Quốc để học tập. Nam Phi không có mạng lưới tín đồ, vì thế anh nhanh chóng được “tuyển mộ”. Lúc đầu, những người bạn của anh không tiết lộ họ là thành viên của giáo phái này, nhưng sau 18 tháng, họ giới thiệu anh với một nhóm nghiên cứu Kinh Thánh và từ từ dẫn dắt anh vào thế giới tôn giáo của họ.

“Tôi là một người ngoại quốc. Những người này đã trở thành cộng đồng của tôi, những người bạn mà tôi có thể tin tưởng. Tôi có thể ra ngoài đi ăn uống với họ”.

Kỹ năng tiếng Anh tốt đã khiến Duhyen Kim trở nên nổi bật trong giáo phái. Đến năm 2011, anh cho biết anh là người phụ trách các vấn đề quốc tế và phiên dịch viên cho nhân vật sáng lập đồng thời là giáo chủ giáo phái Lee Man-hee.  Duhyen Kim cho biết, mẹ vợ anh là một đối tác của ông Lee. Sau khi dành gần như toàn bộ thời gian với người đàn ông được tôn sùng như một vị thánh trong giáo phái Tân Thiên Địa, Kim đã trở nên vỡ mộng và vào năm 2017, anh đã rời bỏ.

Vị giáo chủ quyền lực

Nhà thờ Jesus Tân Thiên Địa được ông Lee Man-hee thành lập vào ngày 14/3/1984, thể hiện rõ nét tính cách của giáo chủ giáo phái này. Rất ít người biết về quá khứ của ông ta. Theo trang web chính thức của giáo phái, Lee sinh ngày 15/9 tại Cheongdo, miền nam Hàn Quốc. Nơi sinh của ông ta thường được các tín đồ đến thăm viếng thường xuyên. Trang web này mô tả ông Lee như một “Giáo chủ bất tử” (Promised Pastor) được đề cập trong Kinh Thánh. Lee là một người sùng đạo từ khi còn nhỏ và thường cầu nguyện với ông nội ông, dù chưa một lần bước chân đến nhà thờ thời điểm đó. Hiện tại, giáo phái Tân Thiên Địa có 245.000 thành viên, hơn 31.000 người trong số này đến từ nước ngoài.

CNN dẫn thông tin từ một tài liệu nội bộ năm 2017 do các cựu thành viên trong giáo phái cung cấp cho biết, Tân Thiên Địa có 8 nhánh tại Mỹ, với nhánh lớn nhất ở Los Angeles có hơn 1.000 thành viên, ngoài ra còn hàng chục nhánh nhỏ khác ở Trung Quốc. Tark Ji-il, giáo sư tại Đại học Busan Presbyterian cho biết, nhiều nhà thờ của các giáo hội chính thống đã dán thông báo không chào đón các thành viên của Tân Thiên Địa nhằm ngăn họ vào bên trong vào để tuyển mộ thành viên mới.

Vào giữa tháng 1, khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, hàng nghìn thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa đã tham gia một cuộc họp mặt thường niên ở Gwacheon, nơi đặt trụ sở của giáo phái, gần thủ đô Seoul.

Sau đó từ ngày 31/1 đến ngày 2/2, một số thành viên của giáo phái đã tham gia lễ tang anh trai của giáo chủ Lee Man-hee. Truyền thông địa phương cho biết trước khi qua đời vào ngày 31/1, anh trai ông Lee đã phải nhập viện tại bệnh viện Cheongdo Daenam, gần Daegu – nơi đang là tâm điểm dịch Covid-19 tại Hàn Quốc. Đã có nhiều trường hợp được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 và nhiều trường hợp tử vong do virus này tại bệnh viện nói trên.

Giáo phái Tân Thiên Địa đã không bị cho là liên quan đến sự bùng phát virus SARS-CoV-2 cho đến khi Hàn Quốc thông báo ca nhiễm số 31 vào ngày 18/2. Bệnh nhân là một phụ nữ Hàn Quốc, 61 tuổi, trước đó chưa từng đi nước ngoài hoặc liên hệ với các trường hợp bị xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 khác. Bệnh nhân này là một tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa ./.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.