Biển Đông hôm nay 21/8: Sáu chiến lược cốt lõi để 'hạ bệ' Trung Quốc tại Biển Đông

Đưa ra những cảnh báo tối hậu, đảm bảo Trung Quốc phải trả giá đắt...là hai trong 6 chiến lược cốt lõi để Mỹ 'hạ bệ' Trung Quốc tại Biển Đông.
Biển Đông hôm nay 21/8: Sáu chiến lược cốt lõi để 'hạ bệ' Trung Quốc tại Biển Đông

Những hành động phiên lưu gần đây của Trung Quốc đã khiến chính giới Mỹ lo ngại về khả năng bùng nổ xung đột trên Biển Đông.

Bài viết của Harry Kazianis đăng trên tạp chí RCW đề xuất những giải pháp cụ thể ngăn chặn mọi hành động phiêu lưu của Bắc Kinh.

1. Thời điểm để tiến hành cuộc chiến pháp lý

Mỹ cần phải thảo luận với các đồng minh và đối tác ở Biển Đông để giải quyết các tranh chấp giữa các nước trong khu vực mà nội dung không liên quan đến Trung Quốc.

Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng tham vọng thống trị ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực có thể thúc đẩy các bên đạt được một sự đồng thuận.

Harry J. Kazianis là biên tập viên của tạp chí The National Interest.

Ông Kazianis cũng là thành viên cao cấp Chính sách quốc phòng của Trung tâm Lợi ích dân tộc và thành viên cao cấp tại Viện Chính sách Trung Quốc.

Ông là cựu biên tập của The Diplomat.

Nếu giải pháp này đạt được, tất cả các bên tuyên bố chủ quyền có tranh chấp với Trung Quốc có thể tham gia vào những hoạt động của Philippines và nộp đơn kiện lên tòa án quốc tế.

2. Công khai những hành vi "đáng hổ thẹn" và cuộc chiến truyền thông

Dưới đây là một số ví dụ về cách đưa ra ánh sáng những hành động “đáng xấu hổ” có thể làm trong thực tế:

- Khi Trung Quốc tiến hành những hoạt động cụ thể nhằm xây dựng đường băng trên các đảo nhân tạo, sử dụng vào mục đích tuần thám khu vực, những hình ảnh và video phải được phân phối, cung cấp trực tuyến cho các phương tiện truyền thông ngay lập tức.

- Nếu Bắc Kinh đưa máy bay chiến đấu hiện đại hoặc tên lửa các loại lên những đảo phi pháp mới của họ, thế giới có thể thấy được hình ảnh và video trên tất cả các trang tin tức lớn càng sớm càng tốt.

- Nếu các tàu Mỹ thực hiện hải trình nằm trong quyền tự do hàng hải, bị Trung Quốc quấy rối ở Biển Đông, các cảnh quay nên được chuyển thành video và được đưa lên YouTube ngay tức khắc.

3. Khởi động hệ thống A2/AD chống Trung Quốc

Trung Quốc không phải là nước duy nhất có thể sử dụng chiến lược chống tiếp cận để vô hiệu hóa sức mạnh quân sự tiên tiến.

Mỹ có thể rất dễ dàng giúp các bên tranh chấp Biển Đông khác phát triển hoặc mua vũ khí chống tàu tiên tiến - hoặc ít nhất là nhìn đi chỗ khác, làm ngơ khi các nước này mua bán vũ khí.

Biển Đông hôm nay 21/8: Sáu chiến lược cốt lõi để 'hạ bệ' Trung Quốc tại Biển Đông - anh 1

Tên lửa chống hạm của Nhật. Ảnh Asiandefencenews

Nhật Bản, có thể bán hệ thống tên lửa chống tàu Type 12 cho các nước khác có liên quan tranh chấp Biển Đông.

Các quốc gia có thể nâng cấp hệ thống nhằm tăng phạm vi tấn công, khiến cho các loại vũ khí thậm chí còn nguy hiểm hơn bằng cách hỗ trợ kỹ thuật hoặc công nghệ trinh sát, tình báo.

4. Không tôn trọng lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh

Nếu Bắc Kinh muốn bành trướng thế lực trên Biển Đông, họ cần biết: những hành động của Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng lớn trong khu vực - thậm chí cả những lĩnh vực có tầm quan trọng nhất.

Và nếu Trung Quốc muốn thay đổi trật tự quốc tế ở châu Á bằng mọi giá để hiện thực hóa mong muốn và tham vọng của Bắc Kinh, tại sao Mỹ phải tôn trọng lợi ích cốt lõi của Trung Quốc?

Đơn cử, nếu Đài Loan mong muốn tăng cường sức mạnh quân sự của mình trong việc phát triển lực lượng tàu ngầm thông thường mới, hoặc nâng cấp không quân bằng các hợp đồng mua sắm F-16, thậm chí cả F-35, Washington cần giúp đỡ hỗ trợ.

Biển Đông hôm nay 21/8: Sáu chiến lược cốt lõi để 'hạ bệ' Trung Quốc tại Biển Đông - anh 2

Thần Sấm F-35 của Hải quân Mỹ

Mỹ thậm chí có thể thả nổi khả năng ký kết các hợp đồng vũ khí lớn với Việt Nam và Philippines như là một giải pháp để tạo ra một sân chơi bình đẳng.

5. Đưa ra những cảnh báo tối hậu

Sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc bắt nguồn từ tăng trưởng kinh tế. Đặt sự quan tâm vào những hành động của Bắc Kinh trong vài năm trở lại đây, đó sẽ thời gian dài để Washington xem xét lại: quan hệ thương mại sâu rộng và quan hệ kinh tế với Trung Quốc hiện này có đi ngược lại lợi ích quốc gia hay không?

Thành công của kinh tế Mỹ có nên gắn chặt với một Trung Quốc đang phát triển nhưng thường xuyên thách thức trật tự quốc tế?

Sự đe dọa đảo ngược chính sách kinh tế Mỹ, đã duy trì trong nhiều thập kỷ đủ để buộc Bắc Kinh phải tạm dừng các hành động bá quyền. Thương mại song phương Mỹ-Trung Quốc trị giá hơn 550 tỷ USD.

Ngay cả những gợi ý nhỏ của một thay đổi sẽ gây lên những tác động mạnh mẽ và có khả năng sẽ bị nhiều người trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ phản đối, họ là những người đã có được vận may tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, với giá trị 1.200 tỷ USD - giá trị thương mại đường biển của Mỹ qua Biển Đông, và thương mại toàn cầu nói chung đang đứng trước thử thách mới của nguy cơ đe dọa an ninh và tự do hàng hải, Mỹ có lý do chắc chắn để xem xét lại mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh (một lý do quan trọng hơn để đảm bảo Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP) trở thành hiện thực.

6. Đảm bảo Trung Quốc trả giá đắt

Biển Đông là trái tim đang đập mạnh mẽ của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhưng cũng là lò lửa của các vấn đề chiến lược địa chính trị.

Nếu Trung Quốc chiếm ưu thế khu vực vô cùng quan trọng của vùng nước Thái Bình Dương này, chuyển từ những tuyên bố chủ quyền kỳ dị và phi lý trở thành thực quyền kiểm soát hoàn toàn tuyến đường vận chuyển quan trọng, tài nguyên thiên nhiên, nguồn thủy sản phong phú, một tiền lệ nguy hiểm sẽ được hình thành, gây lên những tác động toàn cầu trong nhiều năm tới.

Mỹ phải quyết định trong tương lai gần, dựa trên chiến lược hành động rõ ràng, đảm bảo Trung Quốc phải trả một giá rất đắt cho những hành động phi pháp này. Nếu không, Bắc Kinh thực sự có thể gọi Biển Đông là hồ nước riêng của mình trong vài năm tới.

Cập nhật Tin tức Biển Đông mới nhất hàng ngày, Tại đây

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 20/8: Mỹ tăng cường bay tuần thám Trung Quốc trên Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 19/8: Trung Quốc lớn tiếng về cái gọi là “quyền lịch sử” trên Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 18/8: Âm mưu nào khiến Trung Quốc tăng cường hải quân ở Biển Đông?

- Biển Đông hôm nay 17/8: Lập “hạm đội đánh cá” lớn nhất thế giới, Trung Quốc 'trêu ngươi' luật quốc tế

Trang Ly (Thực hiện)

Tham khảo: PetroTimes

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.