Biển Đông hôm nay 7/8: Trung Quốc lại giở 'trò' mới tại Biển Đông

Trong cuộc hội thảo về sức mạnh hải quân Trung Quốc, Zhang Hongzhou, nghiên cứu viên của trường nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (Singapore) trình bày "dường như Trung Quốc đang xây dựng hạm đội tàu đánh cá quốc doanh nhằm phục vụ lực lượng dân quân trên Biển Đông".
Biển Đông hôm nay 7/8: Trung Quốc lại giở 'trò' mới tại Biển Đông

Sau cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông kéo dài từ ngày 23/7 đến 1/8 cũng như việc hơn 9.000 tàu cá của Trung Quốc ồ ạt kéo xuống Biển Đông trong khuôn khổ kết thúc lệnh cấm đánh cá đơn phương, được Trung Quốc áp dụng với cả ngư dân trong nước và nước ngoài ngày 2/8, các học giả Singapore nhận định "dường như Trung Quốc đang xây dựng hạm đội tàu đánh cá quốc doanh nhằm phục vụ lực lượng dân quân trên Biển Đông".

Biển Đông hôm nay 7/8: Trung Quốc lại giở 'trò' mới tại Biển Đông - anh 1

9.000 tàu đánh cá của Trung Quốc đã ồ ạt kéo vào Biển Đông sau khi “lệnh cấm đánh bắt” của Trung Cộng hết thời hạn.

Động thái có thể đẩy căng thẳng khu vực leo thang. Việc xây dựng hạm đội tàu cá quốc doanh cho dân quân trên biển Đông là "một hiện tượng mới. Điều này thực tế có thể gây ảnh hướng đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc và phá hoại mối quan hệ với các nước láng giềng"", ông Zhang Hongzhou nhận định.

Việc tăng cường sử dụng lực lượng dân quân biển có thể gây leo thang tranh chấp trong khu vực và làm phá hoại quyền lợi của chính Trung Quốc. Dân quân biển có thể lợi dụng "vỏ bọc" lòng yêu nước để tiến hành các hành động bất hợp pháp gồm khai thác trộm san hô, rùa biển và các loài quý hiếm khác, điều này có thể ảnh hưởng đến hình ảnh Trung Quốc trên trường quốc tế. Họ cũng có thể hoạt động trên vùng biển tranh chấp, làm leo thang căng thẳng với các quốc gia láng giềng.

Trong bối cảnh liên quan, từ ngày 20-28/8, Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành diễn tập quân sự mang tên "Hợp tác Hàng hải 2015 (II)" tại vùng vịnh Peter Đại Đế và biển Nhật Bản.

Biển Đông hôm nay 7/8: Trung Quốc lại giở 'trò' mới tại Biển Đông - anh 2

Tàu hải quân Trung Quốc và Nga tập trận chung ở biển Hoa Đông năm 2014

Điều này khiến một số ý kiến cho rằng Moscow tiến hành tập trận hải quân chung với Trung Quốc đồng nghĩa với sự ủng hộ tuyên bố chủ quyền của nước này ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định các cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc không đồng nghĩa với việc ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trang Ly (T/h)

Cập nhật Tin tức Biển Đông mới nhất hàng ngày, Tại đây

Xem thêm:

- Biển Đông hôm nay 6/8: Đến lúc ASEAN hành động vì Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 5/8: Quốc tế bêu rếu hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông

- Biển Đông hôm nay 4/8: Trung Quốc lên kế hoạch đưa vũ khí hạng nặng đến Biển Đông

- Vì sao Trung Quốc xây căn cứ tàu sân bay hướng ra Biển Đông?

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.