Biểu tình bùng phát tại Beirut sau thảm họa cháy nổ

(Ngày Nay) - Các lực lượng an ninh Lebanon đã phải dùng tới hơi cay để giải tán đám đông biểu tình chống chính phủ sau khi vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại cảng Beirut khiến hơn 5.000 người thương vong.
Biểu tình bùng phát tại Beirut sau thảm họa cháy nổ

Các cuộc ẩu đả ở trung tâm Beirut diễn ra trên một con phố hoang tàn dẫn đến tòa nhà quốc hội, trong bối cảnh cả thủ đô Lebanon vẫn chưa trải qua hết cơn sốc sau vụ nổ.

Theo truyền thông Lebanon, những người biểu tình đã châm lửa đốt, phá hoại các cửa hàng và ném đá vào lực lượng an ninh.

Biểu tình bùng phát tại Beirut sau thảm họa cháy nổ ảnh 1

Cảnh sát dùng hơi cay giải tán đám đông giận dữ tại Beirut. Ảnh: Reuters

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi trong và ngoài nước yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về thảm họa cháy nổ đã giết chết ít nhất 157 người, làm bị thương 5.000 người và khiến hàng trăm nghìn người khác rơi vào cảnh vô gia cư. Ước tính thiệt hại lên tới 15 tỷ USD.

Khu vực hiện trường vụ nổ hiện đang được giao cho quân đội Lebanon quản lý và canh gác. Có rất ít quan chức cấp cao tới thị sát các khu vực bị ảnh hưởng. Hôm thứ Ba, đoàn xe của cựu Thủ tướng Saad Hariri đã bị đám đông người dân tấn công khi đi ngang qua trung tâm thành phố Beirut.

Các nhà chức trách Lebanon đang cố gắng điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ nổ, nhiều khả năng là từ hơn 2.000 tấn hóa chất amoni nitrat - được dùng trong chế tạo thuốc nổ, vốn đã được cất giữ trong cảng Beirut từ năm 2013.

Ông Badri Daher - Tổng giám đốc hải quan Lebanon, cho biết văn phòng của ông đã gửi 6 lá thư tới các nhà chức trách để cảnh báo về hiểm họa cháy nổ liên quan tới hàng tấn hóa chất trên.

Một số lượng không xác định các quan chức cảng hiện đã bị quản thúc tại gia trong quá trình điều tra, dự kiến kéo dài thêm 4 ngày nữa.

Trong ngày hôm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới thị sát hiện trường vụ nổ và các khu vực chịu ảnh hưởng tại thủ đô Beirut.

Biểu tình bùng phát tại Beirut sau thảm họa cháy nổ ảnh 2

Tổng thống Pháp Macron là nguyên thủ quốc gia đầu tiên tới thăm Lebanon sau vụ nổ. Ảnh: AFP

Trong một cuộc họp báo vào cuối ngày, nhà lãnh đạo Pháp đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế “cởi mở và minh bạch”.

“Tôi không thể bắt đầu một cuộc cải cách, điều đó phụ thuộc vào người dân Lebanon. Tôi ủng hộ người dân nhưng tôi sẽ không can thiệp vào chính trị Lebanon", ông Macron tuyên bố. "Pháp đã giúp tổ chức một hội nghị quốc tế để thúc đẩy và phối hợp tài trợ nhằm cung cấp thực phẩm, thuốc men và nhà ở cho người dân Lebanon".

Theo The Guardian
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.