Biểu tình bùng phát tại Beirut sau thảm họa cháy nổ

(Ngày Nay) - Các lực lượng an ninh Lebanon đã phải dùng tới hơi cay để giải tán đám đông biểu tình chống chính phủ sau khi vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại cảng Beirut khiến hơn 5.000 người thương vong.
Biểu tình bùng phát tại Beirut sau thảm họa cháy nổ

Các cuộc ẩu đả ở trung tâm Beirut diễn ra trên một con phố hoang tàn dẫn đến tòa nhà quốc hội, trong bối cảnh cả thủ đô Lebanon vẫn chưa trải qua hết cơn sốc sau vụ nổ.

Theo truyền thông Lebanon, những người biểu tình đã châm lửa đốt, phá hoại các cửa hàng và ném đá vào lực lượng an ninh.

Biểu tình bùng phát tại Beirut sau thảm họa cháy nổ ảnh 1

Cảnh sát dùng hơi cay giải tán đám đông giận dữ tại Beirut. Ảnh: Reuters

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi trong và ngoài nước yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về thảm họa cháy nổ đã giết chết ít nhất 157 người, làm bị thương 5.000 người và khiến hàng trăm nghìn người khác rơi vào cảnh vô gia cư. Ước tính thiệt hại lên tới 15 tỷ USD.

Khu vực hiện trường vụ nổ hiện đang được giao cho quân đội Lebanon quản lý và canh gác. Có rất ít quan chức cấp cao tới thị sát các khu vực bị ảnh hưởng. Hôm thứ Ba, đoàn xe của cựu Thủ tướng Saad Hariri đã bị đám đông người dân tấn công khi đi ngang qua trung tâm thành phố Beirut.

Các nhà chức trách Lebanon đang cố gắng điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ nổ, nhiều khả năng là từ hơn 2.000 tấn hóa chất amoni nitrat - được dùng trong chế tạo thuốc nổ, vốn đã được cất giữ trong cảng Beirut từ năm 2013.

Ông Badri Daher - Tổng giám đốc hải quan Lebanon, cho biết văn phòng của ông đã gửi 6 lá thư tới các nhà chức trách để cảnh báo về hiểm họa cháy nổ liên quan tới hàng tấn hóa chất trên.

Một số lượng không xác định các quan chức cảng hiện đã bị quản thúc tại gia trong quá trình điều tra, dự kiến kéo dài thêm 4 ngày nữa.

Trong ngày hôm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới thị sát hiện trường vụ nổ và các khu vực chịu ảnh hưởng tại thủ đô Beirut.

Biểu tình bùng phát tại Beirut sau thảm họa cháy nổ ảnh 2

Tổng thống Pháp Macron là nguyên thủ quốc gia đầu tiên tới thăm Lebanon sau vụ nổ. Ảnh: AFP

Trong một cuộc họp báo vào cuối ngày, nhà lãnh đạo Pháp đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế “cởi mở và minh bạch”.

“Tôi không thể bắt đầu một cuộc cải cách, điều đó phụ thuộc vào người dân Lebanon. Tôi ủng hộ người dân nhưng tôi sẽ không can thiệp vào chính trị Lebanon", ông Macron tuyên bố. "Pháp đã giúp tổ chức một hội nghị quốc tế để thúc đẩy và phối hợp tài trợ nhằm cung cấp thực phẩm, thuốc men và nhà ở cho người dân Lebanon".

Theo The Guardian
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.