Biểu tình lan rộng ở Mỹ bất chấp lệnh giới nghiêm

Làn sóng biểu tình đòi công bằng sắc tộc sau cái chết của công dân gốc Phi George Floyd tiếp tục lan rộng và bùng phát dữ dội khắp nước Mỹ, bất chấp việc nhiều thành phố đã áp lệnh giới nghiêm nhằm khôi phục trật tự.
Đám đông biểu tình đang kéo về phía Nhà Trắng. Ảnh: BBC
Đám đông biểu tình đang kéo về phía Nhà Trắng. Ảnh: BBC

Việc anh Floyd, 46 tuổi bị cảnh sát ghì cổ đến chết ở Minneapolis, bang Minnesota hồi tuần trước đã châm ngòi nổ cho những cuộc biểu tình công phẫn trên khắp nước Mỹ. Mặc dù 4 cảnh sát liên quan trực tiếp đến sự cố đã bị sa thải và một người trong số đó đã bị bắt cũng như bị truy tố tội giết người, nhưng những người biểu tình vẫn coi các động thái đó là chưa đủ cứng rắn và mang lại công lý cho nạn nhân.

Tiếp sau Minneapolis, nhiều thành phố khác của Mỹ đã áp lệnh giới nghiêm nhằm khôi phục trật tự khi các cuộc biểu tình đòi công bằng sắc tộc đã bước sang ngày thứ 8 và biến thành bạo lực, đi kèm cướp bóc ở một số nơi.

Theo CNN, lệnh giới nghiêm ở thủ đô Washington DC bắt đầu có hiệu lực từ 19h ngày 2/6 theo giờ địa phương (8h ngày 3/6 theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, những người biểu tình trước Nhà Trắng chưa cho thấy dấu hiệu sẽ khuất phục và rời đi.

Một cánh cổng mới đã được dựng lên, mở rộng vành đai an ninh xung quanh Nhà Trắng, sau khi cảnh sát và binh lính quân đội đụng độ với đám đông biểu tình hơn 30 phút một ngày trước đó. Các nhân chứng nói, Thượng nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren cùng chồng cũng có mặt trong đám đông biểu tình trước trụ sở làm việc của Tổng thống Donald Trump trong ngày 2/6.

Đáng chú ý, Paul Pazen, Cảnh sát trưởng Denver, bang Colorado cũng tay trong tay cùng những người biểu tình đổ ra đường tuần hành tại thành phố của ông. Trả lời phỏng vấn của báo giới, ông Pazen tiết lộ, những lời gan ruột của đám đông biểu tình đã truyền cảm hứng và sẽ giúp lực lượng cảnh sát địa phương hiểu rõ các vấn đề cần phải cải thiện.

Về 54 vụ bắt giữ người biểu tình hồi đầu tuần này ở Denver, với phần lớn là những trường hợp vi phạm lệnh giới nghiêm, ông Pazen giải thích bản thân mong muốn "đối thoại thay vì phá phách" và ủng hộ các cuộc biểu tình hòa bình.

Truyền thông Mỹ đưa tin, các nhân viên chấp pháp ở một số thành phố Mỹ đã bị tấn công tối 2/6 khi các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn bất chấp lệnh giới nghiêm. Trong đó, 4 cảnh sát ở St Louis, bang Missouri và một cảnh sát ở Las Vegas, bang Nevada bị bắn, còn hai người khác bị thương do xe đâm ở New York trong lúc xô xát với những người biểu tình.

Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr tuyên bố sẽ cho triển khai các biện pháp mạnh tay hơn nhằm trấn áp bạo loạn.

Để trấn an dư luận, Thống đốc Minnesota Tim Walz cho biết, Cục Nhân quyền của bang sẽ tiến hành điều tra các dấu hiệu phân biệt chủng tộc ở Sở cảnh sát Minneapolis trong vòng 10 năm trở lại đây, sau cái chết của công dân Floyd.

Theo Vietnamnet
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.