Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ trích Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Lầu Năm Góc bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở Biển Đông, cho rằng động thái này sẽ gây mất ổn định trong khu vực.
Tàu chiến Trung Quốc tập trận gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: SCMP
Tàu chiến Trung Quốc tập trận gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: SCMP

"Tiến hành các cuộc tập trận quân sự như vậy trên Biển Đông đang phản tác dụng với những nỗ lực xuống thang căng thẳng và duy trì ổn định", Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi Trung Quốc thông báo kế hoạch tập trận 5 ngày, bắt đầu từ 1/7, gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

"Các cuộc tập trận này là động thái mới nhất trong chuỗi hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định những yêu sách hàng hải bất hợp pháp và gây bất lợi cho các nước Đông Nam Á ở Biển Đông", Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết việc Trung Quốc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Người phát ngôn nêu rõ, hành động này làm phức tạp tình hình không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

"Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại những hành vi tương tự trong tương lai", bà Hằng cho biết.

Theo Vietnamnet
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.