Bolivia hủy lệnh miễn trách nhiệm hình sự đối với lực lượng vũ trang

Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Áñez đã hủy sắc lệnh 4078 quy định miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các lực lượng vũ trang tham gia ngăn chặn các cuộc biểu tình tại nước này.
Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Áñez. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Áñez. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 28/11, chính phủ của Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Áñez đã hủy sắc lệnh cho phép quân đội tham gia giữ trật tự công cộng và miễn trừ trách nhiệm hình sự đối với lực lượng này cũng như cảnh sát khi thực hiện hành động tự vệ và các nhiệm vụ trong trường hợp cần thiết.

Truyền thông khu vực cho hay trong thông cáo báo chí, bà Jeanine Áñez cho biết bà đã hủy sắc lệnh 4078 quy định miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các lực lượng vũ trang tham gia ngăn chặn các cuộc biểu tình tại nước này.

Sắc lệnh được ban hành vào ngày 14/11 vừa qua trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Evo Morales.

Sắc lệnh này vấp phải sự phản đối mạnh của ông Morales cũng như sự chỉ trích của dư luận quốc tế.

Theo Văn phòng thanh tra Bolivia, ít nhất 34 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình diễn ra tại nước này kể từ hôm bầu cử 20/10 tới nay, trong số này có 28 trường hợp thiệt mạng sau chính biến ngày 10/11 dẫn tới việc cựu Tổng thống Evo Morales phải từ chức và tới Mexico tị nạn.

Cùng ngày 28/11, Bolivia tuyên bố khôi phục quan hệ ngoại giao với Israel sau khi cắt đứt quan hệ từ năm 2009 dưới thời Tổng thống Morales do các cuộc tấn công của Israel nhằm vào Dải Gaza của Palestine.

Ngoại trưởng Bolivia Karen Longaric đã đưa ra tuyên bố trên tại một cuộc họp với các phóng viên nước ngoài, song bà không nêu thời điểm cụ thể về việc khôi phục quan hệ hay bất kỳ chi tiết nào khác.

Theo bà Karen Longaric, việc khôi phục quan hệ sẽ tạo thuận lợi cho ngành du lịch của Bolivia.

Tháng 12/2008, Tổng thống Bolivia khi đó là ông Morales tuyên bố cắt đứt quan hệ với Israel sau khi Israel tiến hành một cuộc tấn công vào Gaza khiến hàng trăm người Palestine thiệt mạng.

Ông cũng liệt Israel vào danh sách các quốc gia khủng bố, đồng thời hủy bỏ một thỏa thuận miễn thị thực đối với công dân Israel đến Bolivia./.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: