Bóng đen khủng bố lan tràn: Cơn ác mộng của toàn châu Âu

Theo các chuyên gia, nỗi lo khủng bố tại châu Âu đang ngày càng hiện hữu, bởi ước tính có hơn 3.000 thanh niên châu Âu sẽ trở về sau khi tham chiến tại Syria và Iraq, đặt ra những thách thức an ninh không hề nhỏ đối với lục địa già.
Bóng đen khủng bố lan tràn: Cơn ác mộng của toàn châu Âu

Đoàn kết để đập tan âm mưu khủng bố lan tràn

Bóng đen của chủ nghĩa khủng bố đang bao trùm lên nước Pháp, châu Âu và cả thế giới sau 2 vụ tấn công khủng bố tuần qua tại Pháp, khiến 17 người thiệt mạng. Sự việc khiến các nước châu Âu xích lại gần nhau hơn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề trong việc đối phó với nguy cơ khủng bố luôn rình rập, đặc biệt khi giới chức an ninh châu Âu tin rằng các mục tiêu tại Pháp vừa qua chỉ là khởi đầu.

Bóng đen khủng bố lan tràn: Cơn ác mộng của toàn châu Âu - anh 1

Người dân Pháp tưởng nhớ các nạn nhân vụ xả súng

Ngay lập tức, hàng loạt các nước châu Âu siết chặt an ninh ở mức cao nhất để đề phòng những sự việc tương tự, đồng thời triển khai kế hoạch an ninh đặc biệt với các biện pháp khẩn cấp.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi “một câu trả lời chung và mạnh mẽ” trước chủ nghĩa khủng bố. Theo ông Hollande, không chỉ người dân Pháp hay châu Âu, mà người dân thế giới cần phải đoàn kết chống lại mối nguy cơ chung này, để những kẻ cực đoan không có cơ hội kích động hận thù tôn giáo, sắc tộc.

“Chúng ta là một dân tộc, một nước Pháp cởi mở với tất cả các tôn giáo và tín ngưỡng. Một nước Pháp sẽ phản ứng mạnh mẽ trước những kẻ tìm cách kích động một cuộc chiến tranh tôn giáo. Tôi kêu gọi tất cả công dân Pháp, không phân biệt giới tính, tôn giáo thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với cộng đồng quốc gia của chúng ta. Bởi không có cộng động nào lớn mạnh hơn cộng đồng quốc gia”, ông Hollande tuyên bố.

Bóng đen khủng bố lan tràn: Cơn ác mộng của toàn châu Âu - anh 2

Lãnh đạo các nước về Paris tưởng nhớ nạn nhân

Liên Hợp Quốc cho biết trong 10 năm qua số nạn nhân của những kẻ khủng bố đã tăng lên gấp 10 lần so với trước thăm 2001, thời điểm xảy ra vụ tấn công khủng bố tại Mỹ và cũng là thời điểm quốc tế bắt đầu cuộc chiến chống khủng bố.

Hơn lúc nào hết, người châu Âu cần phải đoàn kết, tăng cường hiệu quả hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố. Họ cần phải hiểu rằng, nếu thiết lập được một mạng lưới đối tác tốt, thì hoạt động trao đổi thông tin cũng sẽ được cải thiện và qua đó cuộc chiến chống khủng bố sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Bởi một thực tế không thể phủ nhận là cuộc chiến chống khủng bố hiện nay mới chỉ tập trung vào việc tiêu diệt các hành động khủng bố, mà chưa thực sự hướng tới việc chấm dứt những tư tưởng khủng bố.

Các nước châu Âu vào cuộc

Tại Pháp, nguy cơ khủng bố vẫn hiện hữu khi Thủ tướng Manuel Valls khẳng định Kế hoạch chống khủng bố sẽ tiếp tục được thực hiện ở cấp độ cao nhất. Pháp sẽ huy động quân số lớn nhất để bảo vệ các tòa soạn, các tổ chức và cơ quan của nhà nước, các nhà thờ Do Thái và Hồi giáo, các trường tôn giáo, những nơi có thể là mục tiêu tấn công của bọn khủng bố.

Bóng đen khủng bố lan tràn: Cơn ác mộng của toàn châu Âu - anh 3

Hơn lúc nào hết châu Âu cần đoàn kết để chống khủng bố

Tại Bỉ, chính phủ nước này đã nâng cảnh báo an ninh lên mức “nghiêm trọng”, mức cao thứ 3 trong thang cảnh báo an ninh 4 mức, đồng thời thông qua gói biện pháp tăng cường an ninh, trong đó có đề xuất tước quốc tịch của công dân Bỉ từng tham chiến cùng với các chiến binh Hồi giáo, cách ly các tù nhân có thể tuyên truyền tư tưởng cực đoan cũng như phát hiện các phần tử cực đoan qua các mạng xã hội và mạng điện thoại máy tính.

Tại Anh, Thủ tướng David Cameron yêu cầu lực lượng cảnh sát và các đơn vị liên quan sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xảy ra các vụ khủng bố liên tiếp tại nhiều địa điểm và kéo dài trong nhiều ngày. Ông cũng đề nghị lực lượng cảnh sát và quân đội tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đảm bảo rằng cảnh sát có thể nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của quân đội khi cần thiết. Thủ tướng Cameron cam kết sẽ trao cho các cơ quan tình báo quyền hạn "toàn diện hơn" để theo dõi và giám sát các đối tượng tình nghi khủng bố tại Anh.

Bóng đen khủng bố lan tràn: Cơn ác mộng của toàn châu Âu - anh 4

Cảnh sát được bố trí khắp nơi nhằm ngăn chặn nguy cơ khủng bố

Bên cạnh việc nâng mức báo động nguy cơ tấn công khủng bố cảnh sát từ "đáng kể" lên "nghiêm trọng", mức cao thứ tư trong thang 5 điểm, giới chức cảnh sát Anh cũng đang cân nhắc mở rộng việc trang bị súng bắn điện Taser nhằm tăng khả năng tự vệ và trấn áp tội phạm của cảnh sát. Không giống như các đồng nghiệp ở Pháp và Bỉ, cảnh sát Anh phần lớn không có vũ trang và vũ khí hiếm khi được sử dụng trên các đường phố.

Trong khi đó, Thủ tướng CH Liên bang Đức Angela Merkel kêu gọi các cơ quan tình báo quốc tế hợp tác chặt chẽ hơn để trao đổi thông tin trên toàn châu Âu cũng như thế giới. Bà cũng cho biết hệ thống an ninh ở Đức luôn phải điều chỉnh cho phù hợp và cần phải mở rộng đầu tư cho hệ thống này cũng như tăng cường ngân sách cho lực lượng cảnh sát liên bang.

Dự kiến Bộ Tư pháp Đức trình Chính phủ một bộ luật mới ngay trong tháng 1 này, trong đó có những biện pháp cứng rắn ngăn chặn việc ủng hộ, tài trợ cho các tổ chức khủng bố cũng như việc di chuyển của những người Hồi giáo tới các khu vực chiến sự.

Italy cũng đã nâng mức độ cảnh báo nguy cơ khủng bố. Thủ tướng Italy Matteo Renzi còn đề xuất thành lập một cơ quan tình báo chung của các nước EU vì ngoài việc sử dụng đồng tiền chung, EU cần phải đoàn kết, phải có một chính sách ngoại giao thống nhất.

Tình hình an ninh tại Thụy Điển và Tây Ban Nha cũng bị đẩy lên mức báo động cao, sau khi một quả bom và một bưu kiện lạ được tìm thấy tại nơi công cộng ở hai nước, khiến toàn bộ người dân quanh khu vực nguy hiểm phải sơ tán.

Đây có thể xem là cam kết mạnh mẽ nhất về một sự hợp tác sâu rộng chống những kẻ khủng bố trong bóng tối và giờ là lúc phát huy tinh thần này.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.