Brexit có hiệu lực, Vương quốc Anh chính thức rời EU

(Ngày Nay) - Sau khi chính thức rời khỏi EU, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố rằng chính phủ nước này sẽ sử dụng tất cả các quyền lực để biến Vương quốc Anh thành một nơi bình đẳng và năng động hơn sau Brexit.
Brexit có hiệu lực, Vương quốc Anh chính thức rời EU

Vào thứ Sáu ngày 31/1 năm 2020 lúc 23:00 GMT, Vương quốc Anh đã rời EU theo thỏa thuận được ký vào tuần trước. Ngay sau đó hai bên sẽ bước vào giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 11 tháng, để cả London và Brussels có thể giải quyết các vấn đề kinh tế đang chờ xử lý, trong đó cấp bách nhất là quan hệ thương mại trong tương lai.

Trong một bài phát biểu được phát sóng một giờ trước khi Anh rời khỏi EU, Thủ tướng Johnson nói Brexit là một cơ hội để làm cho nước Anh trở thành một nơi tốt hơn.

"Điều quan trọng nhất để nói tối nay đó là đây không phải là kết thúc, mà là một khởi đầu. Đối với nhiều người, đây là một khoảnh khắc hy vọng đáng kinh ngạc, một khoảnh khắc mà họ nghĩ sẽ không bao giờ đến.

Và dĩ nhiên, có rất nhiều người cảm thấy lo lắng và mất mát. Và rồi có một nhóm thứ ba, có lẽ là nhóm lớn nhất, những người đã bắt đầu lo lắng rằng toàn bộ cuộc tranh luận chính trị sẽ không bao giờ kết thúc. Tôi hiểu tất cả những cảm giác đó, và công việc của chúng tôi là đưa đất nước này lại với nhau và đưa chúng ta tiến về phía trước", ông Johnson tuyên bố.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Nghị viện Châu Âu David Sassoli đã viết một bản thảo trước khi Anh rời khỏi EU, đảm bảo rằng Brussels sẽ tiếp tục hợp tác với London trong nhiều vấn đề ngay cả sau Brexit.

Trong giai đoạn chuyển đổi, Vương quốc Anh sẽ vẫn là một phần của các thỏa thuận thương mại của EU nhưng sẽ có thể đàm phán các thỏa thuận thương mại mới với các quốc gia khác cũng như với chính khối này. Ngoài thương mại, Vương quốc Anh và EU sẽ phải đưa ra các chi tiết về mối quan hệ của họ trong một số lĩnh vực như an ninh, đánh bắt hải sản.

Theo ông Michel Barnier, nhà đàm phán chính của EU về Brexit, 11 tháng có thể không đủ để thống nhất tất cả các khía cạnh của mối quan hệ song phương trong tương lai.

Theo Sputnik
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.